Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh của người dân: Tại nhà A2 và A4 chung cư Vincoland (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) bị cúp điện, dẫn đến cúp nước suốt 2 ngày.
Tuy điện, nước đã được nối lại trong ngày sau đó nhưng cách Công ty Vincoland Đà Nẵng cào bằng trách nhiệm của các hộ trong việc đóng các khoản phí dịch vụ không những gây bức xúc mà còn ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ ở khu chung cư (KCC).
Sinh hoạt, tắm giặt tại bể nước ở sân khu chung cư. |
Ông Huỳnh Tấn (nhà 210, KCC A4) cho biết: “Từ sáng 9-7 đến chiều 10-7, toàn bộ KCC A4 bị mất nước, điện chiếu sáng hành lang, thang máy. Cả KCC nháo nhào vì người lên xuống xách nước, tắm, giặt. Thang máy không hoạt động, các gia đình có con nhỏ, phụ nữ có thai phải đi bộ lên tầng 7”. Ông Tấn cho biết, nguyên nhân cúp nước do một số hộ chưa đóng phí vận hành các dịch vụ điện, nước, cầu thang máy, điện chiếu sáng hành lang. “Gia đình tôi và nhiều hộ ở tầng 2 này đã đóng phí đủ. Cách làm “lấy tập thể trị cá nhân” của công ty hoàn toàn vô lý và thiếu trách nhiệm”, ông Tấn bức xúc. Qua điện thoại, bà Mai Thị Liên (phòng 313, nhà A4) bày tỏ: “Nhà tôi đóng phí không sót tháng nào. Nhưng không thể vì một số hộ chưa đóng tiền mà cắt điện, nước toàn bộ KCC”.
Trao đổi với ông Hồ Kỷ, Giám đốc Vincoland Đà Nẵng, được biết trong tháng 6, tại KCC A4 chỉ có 5/84 hộ đóng phí dịch vụ theo quy định, còn tại KCC A2 chưa thu phí được hộ nào. Cũng theo ông Kỷ, sau khi thành phố có văn bản về việc thu phí quản lý nhà chung cư, mức thu 200.000 đồng/hộ (bao gồm: điện máy bơm nước, cầu thang máy, điện chiếu sáng hành lang, bảo vệ, vệ sinh), từ nửa cuối năm 2012, công ty tiến hành thu phí nhưng hầu hết các hộ không chấp hành nên công ty phải đóng bù tiền.
Được biết, không chỉ nhà A4 bị cúp điện bơm nước dẫn đến mất nước, mà cả KCC A2 cũng như vậy và đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng này. Ông Hồ Kỷ cho biết, trước mắt, công ty chi trả tiền điện tháng 6 để mở lại máy bơm nước; thời gian tới sẽ giao cho các tổ trưởng tự thu, vận hành trong 2 tháng, nếu không hiệu quả sẽ... tính tiếp. Mặc dù KCC Vincoland có 5 block với 587 phòng, đưa vào khai thác từ năm 2012, nhưng đến nay, hệ thống cơ sở hạ tầng còn nhiều hạng mục dang dở. Ông Hồ Kỷ thừa nhận thang máy ở nhà A4 mới chỉ có một bên vận hành; riêng thang máy nhà A2 chưa lắp ráp, hoàn toàn chưa hoạt động. Hệ thống cứu hỏa ở vách tường ở A4, A2, A3 cũng chưa lắp vòi, nhà A2 chưa lắp lan can cầu thang bộ lên các tầng.
Theo thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trong cuộc họp ngày 5-6 với các chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội, đối với KCC 7 tầng phường Nại Hiên Đông, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn XD và PTN Vicoland cam kết trong tháng 7 này sẽ hoàn thành việc lắp đặt thang máy, hoàn chỉnh hệ thống phòng cháy, chữa cháy (nhà A2, A3).
Ông Hồ Kỷ cũng cho biết, sắp tới, nếu hộ nào không đóng phí vận hành sẽ cắt điện, nước đối với hộ đó. Vậy tại sao thời gian qua không thực hiện biện pháp này mà lại cào bằng tất cả các hộ để người nộp đầy đủ cũng bị ảnh hưởng? Ông Hồ Kỷ nói rằng, do nguồn điện bơm nước lên bể dùng chung cả hệ thống nên không thể tách rời từng hộ (?!).
Bài và ảnh: TRỌNG HUY