.
CHUNG CƯ 7 TẦNG VICOLAND CUỐI TUYẾN BẠCH ĐẰNG ĐÔNG

"Bỏ quên" quyền lợi chính đáng của người dân

.

Người dân kiến nghị nhiều lần, UBND thành phố từng nhắc nhở, đại diện chủ đầu tư cũng đã hứa hoàn thiện. Nhưng đến nay, nhiều nhà trong khu chung cư (KCC) Vicoland cuối tuyến Bạch Đằng Đông (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) vẫn chưa hoàn chỉnh hệ thống thang máy, khiến các hộ dân sống ở đây bức xúc.

Hầu hết các nhà chung cư trong Khu chung cư Vicoland đều có người ở.
Hầu hết các nhà chung cư trong Khu chung cư Vicoland đều có người ở.

Theo nguyên tắc, nhà chung cư trên 5 tầng khi đưa vào sử dụng phải có thang máy. Trong hợp đồng mua bán nhà chung cư giữa chủ đầu tư và các hộ dân đều ghi rõ điều khoản (quyền lợi người mua) được sử dụng thang máy. KCC Vicoland cuối tuyến Bạch Đằng Đông có 5 block nhà cao 7 tầng với 587 phòng, đưa vào khai thác từ năm 2012, nhưng đến nay, hệ thống thang máy của một số block vẫn chưa được đưa vào sử dụng.

Tháng 7-2014, sau khi có kiến nghị của người dân, phóng viên Báo Đà Nẵng đã trực tiếp làm việc với ông Hồ Kỷ, Giám đốc Vicoland Đà Nẵng. Ông Kỷ thừa nhận, tại thời điểm đó, KCC này vẫn còn nhiều hạng mục dang dở như: thang máy, hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC), hệ thống sân vườn... Qua ông Kỷ, được biết, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn XD và PTN Vicoland từng hứa với UBND thành phố Đà Nẵng rằng, trong tháng 7-2014 sẽ hoàn chỉnh lắp đặt thang máy, hệ thống PCCC ở các block còn dang dở.

Ngày 20-10, Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh của người dân về việc nhà đầu tư KCC Vicoland không thực hiện lời hứa theo kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trong buổi họp giữa thành phố và đại diện chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội vào tháng 7-2014. Cụ thể đến nay đã qua 3 tháng nhưng chưa hoàn thành bất cứ hạng mục nào.

Thang máy không hoạt động, hệ thống PCCC dang dở, sân vườn ngổn ngang. “Giá mỗi căn hộ không dưới 300 triệu đồng (trên 5,2 triệu/m2), số tiền mua căn hộ là gia sản lớn đối với các hộ dân ở đây. Để mua được căn hộ này, chúng tôi phải vay mượn. Dân bức xúc thì chủ đầu tư cứ hứa, nhưng rồi hứa một đàng, làm một nẻo”, một hộ dân ở tầng 7 bức xúc. Cũng vì bất bình nên một số hộ đã không đóng khoản phí vận hành thang máy…

Ông Hồ Kỷ cho biết một thang máy ở nhà A4 đang hoạt động; các nhà A2, A3 đã hoàn chỉnh lắp đặt thang máy nhưng đang trong giai đoạn chờ chạy thử, làm thủ tục nghiệm thu. Dự kiến đến đầu tháng 11 tới sẽ đưa vào sử dụng. Đối với hệ thống PCCC, đến nay cũng đã hoàn thành cơ bản việc lắp đặt các vòi vách tường, bình chữa cháy, nhưng chưa có hệ thống máy bơm chung bên ngoài (?!).

Thực tế, tại nhà A4 hiện có 80/88 hộ sinh sống, dù đã lắp đặt hoàn thiện 2 thang máy, nhưng chỉ cho hoạt động một thang máy, với lý do 80 hộ đi... một thang cũng đủ và “để vận hành 2 thang sẽ phát sinh tốn kém (?!)”. “Trong cam kết với UBND thành phố Đà Nẵng, cuối năm nay, chúng tôi sẽ hoàn thiện tất cả các hạng mục dang dở. Tuy nhiên, sẽ cố gắng phấn đấu hoàn thành sớm hơn khoảng một tháng để tạo điều kiện thuận lợi cho dân sinh hoạt, đi lại”, ông Kỷ cho biết.

Với lý do “khó khăn về kinh tế” dẫn đến việc chậm trễ hoàn thiện các hạng mục nhà chung cư của chủ đầu tư, nhưng chậm đến 3 năm thì nhà đầu tư rõ ràng đã bỏ qua quyền lợi chính đáng của người dân, trong khi các căn hộ đã được bán gần hết.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.
.