Báo Đà Nẵng nhận được đơn kiến nghị tập thể của các hộ dân sống ở nhà A2, khu chung cư Vicoland cuối tuyến Bạch Đằng Đông, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà về việc nhà chung cư này mới đưa vào sử dụng đã bị xuống cấp.
Nhà ở tầng 7, nhà A2, chung cư Vicoland cuối tuyến Bạch Đằng Đông bị thấm dột, nứt nẻ. |
Nhà bỏ trống, thuê nhà bên ngoài để ở
Đưa chúng tôi đến từng phòng ở tầng 7, nhà A2, khu chung cư Vicoland, ông N.Đ.H (ở tầng 4) nói về hiện trạng nứt nẻ, thấm dột của các căn hộ trong nhà chung cư này.
Từ phòng 701 đến 713, các chủ hộ không khỏi bức xúc vì hầu hết trần nhà bị nứt, thấm dột. Nhiều phòng bị nứt nẻ, đơn vị thi công đã xử lý trám bít vữa nhưng vẫn còn dấu vết.
Bà Lê Thị Mai Hương (ở phòng 712) bức xúc: “Tôi tích cóp bao nhiêu năm mới mua được căn hộ này, sau khi đóng tiền, còn phải dài cổ chờ nhận nhà. Khi chuyển đến ở, chỉ sau mấy trận mưa đã bị thấm dột, nước chảy từ trần nhà xuống sàn. Tôi kiến nghị, họ đến xử lý nhưng sau rồi đâu vào đấy”.
Bức xúc hơn, ở phòng 513, ông Vũ sau khi nhận nhà thì bà Tuyền, vợ ông, mang bầu. Nhưng từ khi nhận nhà đến nay, thang máy chưa hề hoạt động.
Ông Vũ phải bỏ nhà trống ra ngoài thuê phòng trọ để ở, tiện cho vợ đi lại. Sau khi bà Tuyền sinh nở, cả gia đình mới chuyển về lại phòng 513. Đó cũng là trường hợp của các chủ hộ ở phòng 511, 614 tại nhà A2 này.
“Chuyện thang máy không hoạt động kêu miết rồi, không biết bao giờ họ cho hoạt động. Rồi chuyện thấm dột cũng xuất hiện ngay sau một thời gian người dân vào ở. Thấm trên tầng 7, nứt hết trần nhà, thấm xuống các tầng dưới, thấm cả ra tường hành lang và phòng tắm các hộ”, bà Trần Thị Gái (ở phòng 401) cho biết.
Chủ đầu tư “hứa lèo”
Theo trình bày của các hộ dân, tại buổi làm việc giữa đại diện Vicoland Đà Nẵng với Sở Xây dựng và các hộ dân nhà A2 ngày 30-3-2014, phía chủ đầu tư hứa khắc phục những thiếu sót tại KCC này và hoàn thành trước ngày 30-4-2014. Tuy nhiên, thang máy tại nhà A2 đến nay vẫn “án binh bất động”.
Tiếp đó, theo kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trong cuộc họp ngày 5-6-2014 với các chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội, đối với khu chung cư 7 tầng phường Nại Hiên Đông, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn XD và PTN Vicoland Bùi Đức Long cam kết trong tháng 7-2014 sẽ hoàn thành việc lắp đặt thang máy, hoàn chỉnh hệ thống phòng cháy, chữa cháy (nhà A2, A3).
Tháng 10-2014, tại buổi làm việc với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Hồ Kỷ, Giám đốc Vicoland Đà Nẵng, cho biết trong tháng 11-2014, hệ thống thang máy ở nhà A2 sẽ được vận hành và đưa vào sử dụng.
Tất cả cam kết, hứa hẹn của chủ đầu tư dự án khu chung cư Vicoland cuối tuyến Bạch Đằng Đông về việc lắp đặt, vận hành thang máy tại nhà A2 chung cư Vicoland cuối tuyến Bạch Đằng Đông vẫn chỉ là con số 0.
Mới đây, ngày 1-12-2014, ông Trần Văn Dũng, Chánh thanh tra Sở Xây dựng, đã làm việc trực tiếp với ông Hồ Kỷ, đại diện Vicoland Đà Nẵng về việc lắp đặt, vận hành thang máy tại nhà A2, A3 khu chung cư cuối tuyến Bạch Đằng Đông.
Cuộc họp thống nhất ngày 2-12-2014, hệ thống thang máy sẽ đi vào vận hành. Sau cuộc họp, trong hai thang máy ở nhà A2 đã lắp đặt một thang. Song, ông Lê Việt Anh (phòng 705) cho biết: “Từ 9 giờ ngày 2-12-2014, đúng là thang máy vận hành, nhưng đến 13 giờ cùng ngày thì tắt lịm từ đó đến nay”.
Trong hợp đồng mua bán căn hộ chung cư giữa chủ đầu tư và các hộ dân, tại Khoản 2, Điều 7 hợp đồng ghi rõ, bên bán phải chịu trách nhiệm bồi thường cho bên mua nếu quá trình giao nhà chậm trễ.
Tuy nhiên, chủ đầu tư bàn giao nhà cho hàng chục hộ dân ở nhà A2 chậm ít nhất 14 tháng (tính từ lúc đóng tiền mua nhà), nhưng không hề có văn bản hay phương án đền bù thiệt hại.
UBND thành phố, các cơ quan chức năng đã vào cuộc bằng các văn bản cụ thể, yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục, hoàn thành sớm hệ thống thang máy cho người dân sử dụng. Báo Đà Nẵng cũng đã có bài viết phản ánh về vụ việc nói trên. Nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn không thực hiện, bỏ qua quyền lợi của người dân và chỉ đạo của cơ quan chức năng.
Bài và ảnh: TRỌNG HUY