Trong thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng của quận Hải Châu triển khai nhiều biện pháp lập lại trật tự vỉa hè, an toàn giao thông trên địa bàn quận, nhưng tình trạng ô-tô đậu đỗ trái quy định trên nhiều tuyến đường trung tâm thành phố vẫn phổ biến.
Xe vi phạm được để trong khuôn viên trụ sở Công an quận Hải Châu. |
Đặc biệt, nhiều người vi phạm cố tình chây ì, lẩn tránh, không chấp hành..., gây khó khăn cho công tác xử lý. Quá trình triển khai thực hiện thí điểm xử phạt nguội các trường hợp đậu đỗ xe trái quy định thông qua các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ của Công an quận Hải Châu vẫn gặp khó khăn.
Trung tá Hồ Văn Minh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an quận Hải Châu cho biết: “Chúng tôi đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ và xử phạt, dán thông báo vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ lên trước xe nhưng số trường hợp đến chấp hành xử lý vi phạm rất ít.
Về lâu dài, chủ xe không thể không chấp hành xử phạt vì chúng tôi đã ký kết quy chế phối hợp với các đơn vị liên quan, hồ sơ vi phạm được chuyển lưu trữ đến các đơn vị, nên trường hợp các chủ xe muốn làm thủ tục chuyển nhượng xe hay đăng kiểm xe trên toàn quốc thì phải chấp hành xử phạt trước. Trước mắt, việc xử phạt nguội đã được tuyên truyền rộng rãi và nhiều chủ xe đã nhận được thông báo bị xử phạt, tình trạng ô-tô con vi phạm đậu đỗ không đúng quy định đã giảm”.
Biện pháp mạnh tay hơn đã được các cơ quan chức năng quyết tâm thực hiện trong thời gian qua. Đó là việc thuê xe cẩu tải đưa xe vi phạm về tạm giữ. Song, chi phí thuê xe cẩu tải lớn nên hình thức này rất ít được thực hiện. Trước thực trạng này, UBND quận Hải Châu đã đề xuất kinh phí và thực hiện các thủ tục mua xe cẩu tải để đưa ô-tô vi phạm đậu đỗ không đúng quy định về tạm giữ.
Theo Công an quận Hải Châu, nếu quyết tâm thực hiện thì bình quân mỗi ngày sẽ có từ 25-30 ô-tô vi phạm bị đưa về tạm giữ để chờ chủ xe đến chấp hành xử phạt hành chính. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện này là không có nhà kho để quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu (còn gọi là nhà tạm giữ xe vi phạm).
Hơn nữa, UBND quận Hải Châu chỉ đạo Công an quận lập phương án ra quân kiểm tra, xử lý các phương tiện tham gia giao thông đường bộ vi phạm, nhưng việc này cũng khó thực hiện và không bảo đảm đủ điều kiện thực hiện do không có nhà tạm giữ xe vi phạm.
Ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết: “Để có địa điểm làm nhà kho tạm giữ xe vi phạm theo đúng quy định tại Nghị định số 115/2013/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 47/2014/TT-BCA của Bộ Công an, UBND quận đã đề xuất UBND thành phố cho Công an quận tạm thời tận dụng các lô đất trống ở ngã tư đường 30 Tháng 4 - Lê Thanh Nghị (rộng 1.300m2) hoặc các lô đất trống ở ngã tư đường Lê Thanh Nghị - Hàn Thuyên (rộng 600m2) chưa có quyết định bố trí đất để làm nhà kho tạm giữ xe vi phạm”.
Còn Trung tá Hồ Văn Minh cho hay: “Nếu có nhà tạm giữ xe vi phạm, chúng tôi chỉ cần ra quân một ngày là đưa về rất nhiều xe máy, ô-tô vi phạm. Do không có nhà tạm giữ nên trong thời gian qua, phải trưng dụng nhà xe của cán bộ, chiến sĩ, góc sân trụ sở Công an quận và cả sân tập luyện cầu lông của anh em nhằm để xe vi phạm, rất dễ xảy ra cháy nổ, mất mát. Chúng tôi sẽ triển khai xây dựng nhà tạm giữ xe vi phạm theo hướng xã hội hóa, không tốn ngân sách Nhà nước. Cũng đã có các đơn vị sẵn sàng đứng ra nhận xây dựng nhà tạm giữ xe vi phạm. Mong các cơ quan chức năng sớm tham mưu, đề xuất thành phố đồng ý chủ trương để kịp triển khai xây dựng trong tháng 1-2015”.
Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP