.
Vấn đề bạn đọc quan tâm

Xử lý quảng cáo, rao vặt sai quy định: Cắt số điện thoại vi phạm

.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Đà Nẵng đã xóa 80.000 mẩu quảng cáo, rao vặt (QCRV) sai quy định và các quận, huyện đã thống kê, đề xuất cắt hàng ngàn số điện thoại (SĐT) trên các mẫu QCRV thu được.

Các doanh nghiệp viễn thông sẽ cắt số điện thoại vi phạm quảng cáo, rao vặt sai quy định sau khi nhận được yêu cầu của Sở Thông tin và Truyền thông thành phố đúng 1 ngày.
Các doanh nghiệp viễn thông sẽ cắt số điện thoại vi phạm quảng cáo, rao vặt sai quy định sau khi nhận được yêu cầu của Sở Thông tin và Truyền thông thành phố đúng 1 ngày.

Tuy nhiên, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và các doanh nghiệp viễn thông mới cắt 178 SĐT vi phạm vì thiếu chứng cứ và giải quyết thủ tục mất nhiều thời gian.

Theo Sở TT&TT, từ đầu năm đến nay, Sở đã phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông cắt 178 SĐT vi phạm QCRV sai quy định. Các quận, huyện đề xuất cắt nhiều SĐT vi phạm nhưng do không gửi kèm chứng cứ nên chỉ xử lý được các trường hợp có gửi kèm theo ảnh chụp tại hiện trường.

Ông Nguyễn Chương Đức, Chánh Thanh tra Sở TT&TT cho hay: “Tháng 11-2006, UBND thành phố ban hành Chỉ thị số 32/CT-UBND về việc ngăn chặn, xóa bỏ các hình thức QCRV sai quy định và tăng cường tôn tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, trong đó có việc phối hợp cắt các SĐT vi phạm QCRV sai quy định.

Lâu nay, quy trình cắt các SĐT này được thực hiện như sau: Sở VH-TT&DL phát hiện, chụp ảnh tại hiện trường và gửi danh sách có ảnh chụp kèm về Sở TT&TT để ban hành văn bản yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông cắt SĐT vi phạm. Thời gian qua, các quận, huyện gửi danh sách SĐT vi phạm và đề xuất cắt, nhưng chỉ có danh sách đầu số mà không gửi kèm hình ảnh chụp tại hiện trường nên không đủ chứng cứ để đề xuất cắt SĐT”.

Ông Đức cho biết, đối với trường hợp đề xuất cắt 85 SĐT vi phạm QCRV sai quy định của Phòng Văn hóa và Thông tin quận Hải Châu gửi Sở TT&TT vào ngày 28-1-2015, tuy không có ảnh chụp hiện trường nhưng Sở vẫn gửi văn bản đề nghị Sở VH-TT&DL rà soát, đối chiếu danh sách SĐT với danh sách SĐT đã đề xuất cắt trước đó. Sau đó, gửi danh sách những SĐT đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông cắt và những SĐT chưa đề nghị cắt để quận bổ sung chứng cứ (hình ảnh chụp hiện trường).

Sở TT&TT cũng gửi văn bản đề nghị Phòng Văn hóa và Thông tin quận Hải Châu căn cứ danh sách các SĐT chưa được đề nghị cắt, chụp lại hình ảnh của các SĐT này (hình ảnh dán trên trụ điện, bờ tường…) và gửi về Sở VH-TT&DL để tập hợp gửi đến Sở Thông tin và Truyền thông.

Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo các quận, huyện cung cấp chứng cứ đầy đủ để Sở TT&TT yêu cầu doanh nghiệp viễn thông cắt và xử phạt các SĐT vi phạm, đồng thời rút ngắn thời gian xử lý vi phạm còn 7 ngày. Sở TT&TT đã làm việc với các doanh nghiệp viễn thông về một số nội dung thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”. Trong đó, các doanh nghiệp viễn thông cam kết triển khai cắt liên lạc các số điện thoại vi phạm sau 1 ngày kể từ khi nhận đề nghị của Sở TT&TT và không khôi phục cho người vi phạm.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.