.
Qua đơn - thư bạn đọc

Dự án chỉnh trị sông Quá Giáng: Đe dọa sạt lở mồ mả

.

Dự án chỉnh trị sông Quá Giáng ở phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) được thành phố Đà Nẵng phê duyệt từ năm 2011, nhưng đến nay, qua nhiều lần triển khai rồi dừng lại, dự án tiếp tục... “án binh bất động”.

Việc thi công dở dang đã gây nhiều hệ lụy cho người dân sống lân cận, đặc biệt nguy cơ gây sạt lở đối với một số ngôi mộ trong khu vực dự án chưa được di dời khi mùa mưa đến.

Dự án chỉnh trị sông Quá Giáng dừng lại, tạo ra nhiều hố sâu nguy hiểm, nham nhở, đe dọa an toàn đối với người dân quanh khu vực, nguy cơ gây sạt lở mồ mả chưa được di dời.
Dự án chỉnh trị sông Quá Giáng dừng lại, tạo ra nhiều hố sâu nguy hiểm, nham nhở, đe dọa an toàn đối với người dân quanh khu vực, nguy cơ gây sạt lở mồ mả chưa được di dời.

Dự án chỉnh trị sông Quá Giáng được phê duyệt về ranh giới quy hoạch, đồng thời sử dụng đất nạo vét phục vụ san nền các dự án khu dân cư. Năm 2012, dự án tiếp tục được phê duyệt mở rộng. Sau khi các đơn vị thi công khai thác đất sét, đất cát thuộc dự án chỉnh trị sông Quá Giáng để san lấp nền các dự án khác hết nhu cầu, dự án chỉnh trị sông dừng lại. Năm 2014, dự án tái khởi động để phục vụ san nền cho các dự án khu tái định cư Bá Tùng, Mân Quang mở rộng thuộc phường Hòa Quý và khu E2 phường Hòa Xuân.

Có mặt tại khu vực dự án chỉnh trị sông Quá Giáng, hiện trường là những hố sâu hơn 2m được hình thành do quá trình khai thác đất sét, đất cát phục vụ san nền các dự án. Điều đáng nói, những hố sâu tiềm ẩn nguy cơ chết người nhưng chỉ được che chắn đơn sơ bằng dây và biển cảnh báo hố sâu nguy hiểm không có dấu. Tại đây còn rất nhiều mộ, trong đó có cả ngôi mộ tiền hiền các tộc họ như tộc Võ có tuổi thọ mấy trăm năm.

Ông Võ Văn Hiền, đại diện tộc Võ Mân Quang, phường Hòa Quý, lo ngại: “Dự án triển khai chậm, việc sạt lở dẫn đến trôi các mồ mả của tộc họ vào mùa mưa bão là điều khó tránh khỏi. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng nhưng đến nay không thấy giải quyết”.

Được biết, ngoài những hộ thuộc dự án đã di dời, hiện nay còn khoảng 50 hộ dân thuộc các tổ 51, 52, 53 và 54 phường Hòa Quý vẫn chưa di dời bởi nhiều lý do. Bên cạnh lo sạt lở dẫn đến nguy cơ trôi mồ mả, người dân còn sợ mùa mưa đến sẽ gây ngập.

Ông Trần Ngọc Phú (ở tổ 53) cho biết, nếu dự án được triển khai đúng tiến độ sẽ giúp người dân hết cảnh ngập. Nhưng dự án chỉ triển khai khi các dự án san lấp nền có nhu cầu, chứ không phải vì giải quyết ngập úng khu vực quanh đây cũng như “chỉnh trị” sông Quá Giáng. Ông Lê Hữu Em (ở tổ 52) lo ngại những hố sâu khu vực dự án tiềm ẩn nguy cơ gây đuối nước đối với nhiều người già, trẻ em thường lui tới để chăn trâu bò.

Ông Nguyễn Đức, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Quý, cho biết dự án triển khai đã lâu nhưng không rõ lý do chậm hoàn thành. “Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần với các cơ quan chức năng nhưng dự án vẫn “án binh bất động”. Hiện các đơn vị khai thác đất, cát khu vực dự án đã dừng thi công. Chúng tôi mong muốn dự án triển khai và hoàn thành để người dân và chính quyền địa phương sớm ổn định cuộc sống cũng như công tác quản lý địa bàn”, ông Đức nói.

Mới đây, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã có văn bản đề nghị thành phố chỉ đạo các đơn vị điều hành dự án chỉnh trị sông Quá Giáng triển khai đồng bộ việc khai thác đất, cát đồng thời với việc xây kè chống sạt lở, bảo đảm môi trường khu vực dự án; đề nghị thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan dừng ngay việc khai thác đất, cát để bảo đảm không ảnh hưởng đến mồ mả chưa được di dời, có giải pháp xử lý chống sạt lở phù hợp.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY - NHƯ Ý

;
.
.
.
.
.