Hơn chục điểm sạt lở dọc tuyến kênh hở Hòa Minh (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) tồn tại nhiều năm, đến nay vẫn chưa được xử lý, gia cố. Nguy cơ sạt lở lan rộng, gây ảnh hưởng đến tuyến đường trên bờ kè kênh hở là có thực.
Nhiều vị trí sạt lở nghiêm trọng tại kênh hở Hòa Minh xảy ra nhiều năm, đến nay vẫn chưa được gia cố. |
Ông Hùng, sống dọc tuyến đường Ngọc Hồi cho biết, điểm sạt lở bờ kè kênh hở Hòa Minh dưới chân cầu bắc qua kênh đường Hồ Quý Ly xảy ra từ nhiều năm nay và ngày càng có nguy cơ lan rộng. Đặc biệt, đoạn cống thoát nước từ các khu dân cư (KDC) đấu nối ra bờ kênh, chân công trình (bờ kè) đã sạt lở hết; từng mảng bê-tông chỏng chơ, lởm chởm.
Phần đất trong lòng bờ kè gần như trôi tuột xuống dòng nước theo thời gian, để lại lòng kè rỗng với mấy miếng bê-tông ghép bên ngoài sót lại, chực chờ một tác động nhỏ sẽ bị sụp xuống.
“Nếu để tình trạng này kéo dài mà không được gia cố, chắc chắn bờ kè còn sạt lở nữa, nguy cơ sạt lở đường Ngọc Hồi là có thật, rồi sạt lở vô nhà dân nữa thì nguy to. Thế nhưng, chẳng hiểu sao các đơn vị quản lý chỉ gia cố mấy bao đất, cát đắp tạm dưới phần bị sạt lở, dăm bữa nửa tháng gặp mưa lớn, nước chảy mạnh rồi cũng bị trôi theo luôn”, ông Hùng nói.
Tuyến kênh hở Hòa Minh (còn gọi là kênh B24) bắt đầu từ cầu tiếp qua đường Nguyễn Sinh Sắc, chảy xuôi qua đường Lý Thái Tông và đổ về sông Phú Lộc. Tuyến kênh này nhằm thoát nước cho toàn bộ lưu vực Bàu Sấu và các KDC lân cận trên địa bàn phường Hòa Minh.
Tuyến kênh được bàn giao, đưa vào vận hành khai thác từ năm 2009. Qua nhiều đợt mưa lũ, nhiều vị trí dọc bờ kênh đã bị sạt lở nghiêm trọng.
Theo quan sát của phóng viên, đoạn dưới chân cầu nối kênh hở Hòa Minh theo đường Phùng Hưng có 4 điểm sạt lở (2 điểm đối diện nhau), 2 điểm dưới gầm cầu, 2 điểm tại các cống thoát nước đấu nối ra bờ kênh.
Tại vị trí đường Ngọc Hồi, đoạn cầu nối kênh hở dọc đường Hồ Quý Ly, cũng có 4 điểm sạt lở tương tự. Đặc biệt, phía dưới cống thoát nước đấu nối ra bờ kênh ở phía đông bị sạt lở nghiêm trọng, có khẩu độ 16 x 6 x 2m, từng mảng bê-tông rời rạc nằm chỏng chơ cùng với rác thải sinh hoạt người dân thải ra, tạo cảnh nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị, đe dọa an toàn giao thông...
Đoạn dưới cầu nối bờ kênh dọc đường Lý Thái Tông cũng bị sạt lở nghiêm trọng. Tại đây có 4 điểm tương tự như tại đường Phùng Hưng nhưng điểm sạt lở dưới gầm cầu phía đông nghiêm trọng hơn. Trong khi đó, đơn vị quản lý chỉ mới khắc phục bằng cách chặn bao bì đất cát ngăn dưới mố chân cầu để tránh đất, cát từ trong lòng bờ kè dưới gầm cầu đổ ra nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời.
Ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng (TN&XLNTĐN), cho biết công ty đã kiểm tra, khảo sát và có báo cáo chi tiết các điểm sạt lở dọc tuyến kênh hở Hòa Minh với các cơ quan chức năng.
Tuy nhiên, do vướng mắc thủ tục cũng như “quy trình” liên quan nên hiện nay vẫn chưa thể triển khai phương án gia cố vĩnh cửu tại các điểm sạt lở. “Có điểm sạt lở từ 3-4 năm nay. Có điểm sạt lở hơn 1 năm nay.
Về nguyên nhân, do tại các vị trí thường nằm dưới gầm cầu, cống thoát nước nên dễ bị chấn động gây rung chấn tạo khe hở, gặp nước xoáy nên xảy ra sạt lở. Đối với chất lượng thi công công trình bảo đảm hay không cần phải chờ cơ quan chức năng khảo sát, kiểm định, đánh giá.
Công ty chỉ quản lý khi được chuyển giao, hồ sơ thi công cũng đã chuyển cho Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng kiểm tra theo chỉ đạo của Sở Xây dựng”, ông Mã cho hay.
Được biết, đầu tháng 6-2015, Công ty TN & XLNTĐN đã có tờ trình gửi Sở Tài nguyên- Môi trường xin chủ trương và nguồn kinh phí thi công sửa chữa các tuyến kênh hở trên địa bàn thành phố (hạng mục kênh Yên Thế- Bắc Sơn, kênh 24B, cửa xả tại các quận Liên Chiểu và Thanh Khê, trên 20 vị trí sạt lở) với tổng kinh phí dự toán trên 500 triệu đồng.
Tuy nhiên, kiến nghị đến nay chưa có kết luận phản hồi. “Chúng tôi đã chuyển hồ sơ sửa chữa kênh hở B24 lên các cơ quan chức năng. Giải pháp trước mắt sẽ gia cố bằng bao đất cát (mới 3 vị trí), về lâu dài phải chờ các cấp có thẩm quyền phê duyệt”, ông Mã nói.
Bài và ảnh: TRỌNG HUY