Quận Sơn Trà là địa phương có tiềm năng, vai trò rất lớn trong chiến lược phát triển du lịch của thành phố. Tuy nhiên, cùng với việc hình thành các điểm vui chơi, giải trí hấp dẫn, quận cũng đang đối mặt với nhiều thách thức, nhất là việc quản lý hoạt động kinh doanh trên các tuyến đường du lịch.
Các quán nhậu ngay tại chân cầu Rồng thường xuyên đặt ghế, cử nhân viên xuống lòng đường đón khách. |
Lộn xộn, phức tạp
Kể từ khi “cầu tình yêu”, một hạng mục trong tổ hợp dự án Bến du thuyền và Câu lạc bộ thể thao dưới nước đi vào hoạt động, tuyến đường Trần Hưng Đạo, đoạn qua khu vực phường An Hải Tây trở nên đông đúc, nhộn nhịp hơn.
Nhiều điểm giữ xe, dịch vụ lưu trú, giải khát, ăn uống cũng đồng loạt mở ra, khiến lượng người đổ về đây mỗi lúc một đông. Cảnh tắc đường, phương tiện ùn ứ, đón trả khách ngay giữa lòng đường thường xuyên diễn ra, đặc biệt là các dịp lễ, cuối tuần.
Một số hộ dân đã lập các điểm giữ xe, dù niêm yết giá nhưng luôn thu cao hơn quy định, dẫn đến xô xát, cãi vã, gây mất trật tự xã hội. Cạnh đó, tại tuyến đường dẫn lên cầu Rồng, một loạt các quán nhậu bình dân hoạt động với cách thức rất lộn xộn, phản cảm.
“Mỗi lần đi ngang đoạn này chúng tôi thường bị các nhân viên đứng ra giữa lòng đường chặn xe mời vào quán, hành động này rất nguy hiểm và phản cảm”, anh Trần Văn Khánh (trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), phản ánh.
Có thể nhận thấy, khu vực bờ đông cầu Rồng giờ đã trở thành một điểm đến mới trong hành trình du lịch của người dân và du khách khi đến Đà Nẵng. Vào những đêm cuối tuần, có hàng trăm, thậm chí cả ngàn người tập trung để xem hiệu ứng rồng phun lửa tại cầu Rồng, chụp ảnh lưu niệm, tổ chức sinh nhật, ăn uống...
Tuy nhiên, đã có nhiều lời phàn nàn từ phía du khách về tình trạng chặt chém, móc túi, tắc đường quanh khu vực này. Theo một số bạn trẻ, số tiền chặt chém không quá lớn nhưng như vậy cũng có thể khiến hình ảnh Đà Nẵng trở nên xấu đi trong mắt bạn bè bốn phương.
Đây không phải là “điểm nóng” duy nhất của quận Sơn Trà. Các tuyến đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Trường Sa chạy dọc ven biển với hàng loạt nhà hàng phục vụ du khách cũng thường xuyên xảy ra tình trạng xe đậu đỗ lấn chiếm lòng đường, nhân viên nhà hàng xuống đường chèo kéo, đón khách.
Tại các cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp lần thứ 15 HĐND thành phố, cử tri các phường Phước Mỹ, An Hải Bắc, Mân Thái, Thọ Quang đã có nhiều ý kiến xung quanh thực trạng này.
“Chúng tôi luôn tôn trọng các hoạt động kinh doanh dịch vụ nhưng mong chủ các nhà hàng, quán ăn nên hài hòa lợi ích các bên, đặc biệt là quyền lợi của người dân địa phương. Đồng thời, đề nghị lãnh đạo thành phố, các cơ quan chức năng phải có biện pháp kiểm soát, xử lý hiệu quả vì thực trạng này tồn tại đã lâu”, cử tri Nguyễn Văn Sen (phường Mân Thái, quận Sơn Trà), phản ánh.
Quản lý không nổi
Ông Nguyễn Đình Vương, Phó Chủ tịch UBND phường An Hải Tây, quận Sơn Trà cho biết, gần 1 năm nay, công tác quản lý, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn phường, nhất là khu vực xung quanh cầu Rồng, hết sức vất vả.
Mặc dù địa phương liên tục bố trí từ 8-15 người để đảm bảo an ninh trật tự và xử lý những sự cố phát sinh nhưng tình hình vẫn rất phức tạp. “Tình trạng chèo kéo khách, bán hàng rong, thu tiền giữ xe cao hơn bảng niêm yết vẫn còn.
Riêng khu vực cầu Rồng phun lửa vào các đêm cuối tuần, địa phương phải phối hợp với lực lượng công an, quân đội, quy tắc đô thị của quận để đảm bảo tình hình. Đặc biệt, nạn móc túi du khách gần đây đã xuất hiện”, ông Vương nói.
Được biết, thời gian qua, địa phương cũng đã tiến hành xử phạt hành chính một số hộ dân về các hành vi “chặt chém”, chèo kéo, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè với số tiền từ 1 - 2,5 triệu đồng/trường hợp.
Tuy nhiên, theo chính quyền phường An Hải Tây, công tác quản lý hoạt động kinh doanh các dịch vụ tại khu vực này đang nằm ngoài tầm của địa phương, rất cần sự chung tay của quận, thành phố.
Riêng khu vực 9 quán nhậu tại đường dẫn lên cầu Rồng thường xuyên xảy ra tình trạng nhân viên xuống lòng đường đón khách rất phản cảm, quan điểm của lãnh đạo phường An Hải Tây là đề nghị quận, thành phố sớm phối hợp triển khai dự án hoặc xây dựng các hạng mục vui chơi nơi công cộng vì khu vực này đã được giải tỏa. Việc mở các quán nhậu trên đường dẫn lên cầu là trái với quy định trong hoạt động giao thông đường bộ, rất nguy hiểm.
Tương tự, theo ông Nguyễn Lâm Hà, Chủ tịch UBND phường Mân Thái, việc đảm bảo an ninh trật tự tại tuyến đường du lịch ven biển có nhiều khó khăn khách quan lẫn chủ quan.
Hằng năm, địa phương đều yêu cầu các chủ hộ kinh doanh tiến hành ký cam kết với các nội dung đảm bảo văn minh trong thương mại.
“Những trường hợp vi phạm, chủ yếu là đậu đỗ xe gây cản trở giao thông, chúng tôi chỉ nhắc nhở là chính, không thể cấm các loại xe đưa đón khách được bởi nhà hàng đã được phép kinh doanh, nếu họ không đậu ở đó thì biết đậu ở đâu”, ông Hà nói.
Thời gian qua, UBND quận Sơn Trà đã có nhiều biện pháp để đảm bảo tình hình an ninh trật tự, chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh phục vụ du lịch nhưng vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn.
Bài và ảnh: PHAN CHUNG