Sau nhiều bài viết phản ánh tình trạng xuống cấp đường ĐT 601, đoạn qua xã Hòa Liên và Hòa Bắc, huyện Hòa Vang do xe tải phục vụ thi công công trình thuộc dự án đường Hồ Chí Minh (La Sơn - Túy Loan, giai đoạn 1) trên Báo Đà Nẵng, các cơ quan chức năng, ban quản lý dự án và các đơn vị thi công đã có những giải pháp khắc phục.
Tuy nhiên gần đây, người dân và chính quyền địa phương các xã Hòa Liên, Hòa Bắc tiếp tục kiến nghị đến các cơ quan chức năng về tình trạng khắc phục thiếu trách nhiệm của các đơn vị thi công, làm cho đường xuống cấp, bụi, bùn, gây mất an toàn giao thông...
Một điểm sạt lở lòng đường ĐT 601 tiếp giáp bờ sông Cu Đê xảy ra trong mùa mưa vừa qua (đoạn cuối xã Hòa Liên giáp xã Hòa Bắc) đến nay vẫn chưa được gia cố, xử lý. |
Ông Lực (ở quận Liên Chiểu), người chuyên bỏ hàng tạp hóa cho hộ buôn bán khu vực xã Hòa Bắc, cho biết ông thường xuyên chở hàng đi từ dưới thành phố lên Hòa Bắc để bỏ mối theo đường ĐT 601 suốt nhiều năm nay. Trước đây, việc đi lại thuận tiện do đường rộng, sạch và an toàn vì có lượng người và xe lưu thông ít.
Tuy nhiên, từ 2 năm nay, khi dự án đường Hồ Chí Minh được thi công thì những chuyến đi về của ông không còn bình yên nữa. “Đang đi giữa chừng, bất ngờ có đoàn xe tải chở vật liệu phục vụ thi công chạy ào qua, bóp còi làm giật mình.
Chưa hết, xe lớn, đường thì hẹp, nên khi xe “giành” đường thì mình phải chọn chỗ rộng một chút tấp vô lề chờ cho đoàn xe qua mới đi tiếp. Rồi bụi bay mù mịt phủ đầy mặt, mũi, mắt và hàng hóa. Gặp ngày mưa, hoặc xe tưới nước, bùn bay tung tóe”, ông này nói.
Sáng 5-1-2016, phóng viên Báo Đà Nẵng đi dọc tuyến ĐT 601 để ghi nhận những kiến nghị của người dân các xã Hòa Liên, Hòa Bắc. Nhiều người khi chạy xe máy qua đoạn lầy lội phải gác hai chân lên khung xe để tránh bùn té.
Trong khi đó, dòng xe tải chở vật liệu phục vụ thi công vẫn lần lượt nối đuôi nhau “hành quân” trên đường, làm rung chuyển cả mặt đất lòng đường ở những đoạn tiếp giáp bờ sông (Cu Đê) đang bị sạt lở.
Ông Hồ Phú Sâm, trưởng thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc cho biết, các đoàn xe công trình chạy ẩu, lấn hết đường, không chỉ gây bụi, bùn bay tạt vào các nhà dân ở ven đường mà còn đe dọa mất an toàn giao thông.
Đối với các điểm hư hỏng trên đường, sau khi có ý kiến phản ánh, đơn vị thi công có khắc phục, sửa chữa, tuy nhiên chỉ một thời gian ngắn lại hư hỏng trở lại. “Việc các đoàn xe gây ảnh hưởng, làm đảo lộn cuộc sống của người dân trong thôn là có thực. Chúng tôi không phản đối họ thi công vì công trình của Nhà nước, song cần phải có biện pháp giảm thiểu những tác động tiêu cực đến đời sống và sự an toàn của người dân chúng tôi”, ông Sâm nói.
Đó cũng là ý kiến phản ánh của ông Trần Thanh Hùng, trưởng thôn Nam Mỹ: “Mỗi lần xe tải chạy qua với tốc độ cao thì cả cột bụi bốc lên quẩn theo xe rồi bay tứ tán vào nhà dân như lốc xoáy. Ô nhiễm môi trường suốt mấy năm nay, người dân ở đây kêu ca suốt nhưng chẳng thấy họ hạn chế tải trọng, giảm tốc độ cũng như quá trình khắc phục đường cho nghiêm chỉnh”.
Bùn, bụi tấn công người dân sống ven đường và người qua đường trên tỉnh lộ 601. |
Theo bà Lê Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc, xã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị lên các cơ quan chức năng, đại diện Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn - Túy Loan). Sau mỗi lần kiến nghị, đơn vị thi công có khắc phục, nhưng cách khắc phục rất thiếu trách nhiệm.
“Đối với các ổ gà, ổ trâu, khi có phản ánh thì họ đổ đất, cát để san lấp, nhưng chỉ được ít lâu thì đâu lại vào đấy. Đối với tình trạng bùn, bụi, trong khi nhiều nơi thi công họ rất quan tâm đến việc hạn chế, tránh ảnh hưởng đến người dân sống dọc ven đường cũng như người và phương tiện giao thông qua lại, thì ở dự án đường Hồ Chí Minh, các đơn vị thi công rất ít quan tâm, hờ hững trong việc xử lý, hạn chế ô nhiễm môi trường. Tai nạn giao thông rình rập với người qua đường; bụi “tấn công” các nhà ven đường; bụi, bùn làm bẩn áo quần học sinh mỗi ngày đến lớp...”, bà Hà cho biết.
Theo bà Hà, giải pháp căn cơ là cần phải bê-tông hóa hoặc thảm nhựa đường kiên cố một số đoạn hư hỏng nặng, hư đi hư lại nhiều lần bởi công trình sẽ còn thi công trong vài năm tới. Bên cạnh, phải tăng cường các biện pháp hạn chế bụi, bùn cũng như giảm tốc độ xe tải để bảo đảm an toàn cho người dân.
Đường ĐT 601 là đường độc đạo đối với người dân xã Hòa Bắc khu vực bờ Đông sông Cu Đê khi đi xuống phố. Sắp đến Tết Nguyên đán, cần khẩn trương khắc phục, tu sửa đường cho bảo đảm người dân đón Tết, vui Xuân an toàn, sạch đẹp.
“Người dân và chính quyền địa phương tạo điều kiện cho đơn vị thuộc dự án thi công, ngược lại họ cũng cần biết tôn trọng và bảo đảm các quyền lợi chính đáng cho dân, đừng để dân bất an”, bà Hà chia sẻ.
Bài và ảnh: TRỌNG HUY