Bạn đọc

Mua vé tàu tại Ga Đà Nẵng - không còn cảnh chen lấn

07:52, 18/01/2016 (GMT+7)

Từ cuối năm 2015, đầu năm 2016, Ga Đà Nẵng áp dụng hình thức bấm số thứ tự cho hành khách đến mua vé tàu trực tiếp tại ga. Ngoài ra, Ga Đà Nẵng còn tiên phong trong việc lắp đặt trụ tự động in thẻ lên tàu.

Người dân đến quầy mua vé theo số thứ tự, không còn cảnh xếp hàng chen chúc.
Người dân đến quầy mua vé theo số thứ tự, không còn cảnh xếp hàng chen chúc.

Tiện ích

Trong phòng đợi với mảnh giấy in số thứ tự trên tay, anh Hoàng (trú thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, cách làm này rất thuận tiện. “Nếu như trước đây phải chầu chực xếp hàng mới mua được vé, thì bây giờ tôi chỉ việc lấy số thứ tự rồi đợi đến lượt mình mua”, anh nói.  

Những ai thường mua vé tàu tại Ga Đà Nẵng trước ngày 1-12-2015 có lẽ không xa lạ với hình ảnh hành khách đứng xếp hàng thành nhiều dãy chờ đợi mua vé tàu. Vào mùa cao điểm lễ, Tết, dòng người có thể kéo dài. Một sinh viên theo học tại một trường cao đẳng ở Đà Nẵng cho biết, năm nào cũng về thăm nhà ít nhất 2 lần, đều vào dịp cao điểm và hình ảnh thường thấy là người đứng, người ngồi la liệt chờ mua vé.

Hiện nay, trong phòng đợi của Ga Đà Nẵng có 4 ô bán vé. Ở từng thời điểm, mỗi ô chỉ có 1-2 hành khách. Những hành khách còn lại ngồi đợi trên dãy ghế được lắp đặt sẵn, đợi loa thông báo đến số thứ tự của mình. Tuy vậy, đối với nhiều hành khách, việc mua vé tàu theo số thứ tự dẫn đến thời gian chờ đợi lâu hơn. Một hành khách cho biết, trước đây, chỉ mất khoảng 10-15 phút xếp hàng thì mua được vé, còn bây giờ có khi chờ 30 phút vẫn chưa đến lượt.

Ông Phạm Ngọc Thanh, Đội trưởng đội Khách vận ga Đà Nẵng cho biết, kể từ ngày 1-10-2015, việc mua vé tàu cần phải có thông tin họ tên, địa chỉ, số CMND và mã số thuế của người mua. Điều này khiến thời gian một hành khách mua vé tàu dài hơn trước đây, chứ không do việc bấm số thứ tự.

Ông Thanh cho biết thêm, trong vòng gần 2 tháng kể từ lúc áp dụng phương pháp bấm số thứ tự để mua vé, không còn cảnh chen lấn nên chưa có trường hợp kẻ gian trộm cắp, móc túi nào được báo về ban quản lý ga. Trong khi đó, vào thời gian này những năm trước, trung bình mỗi tháng ban quản lý nhận được báo cáo về 2-3 vụ, có tháng lên đến 4-5 vụ.

Hành khách tự in thẻ lên tàu

Ngày 7-12-2015, Ga Đà Nẵng đón nhận 3 trụ in thẻ lên tàu tự động do Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Sài Gòn, liên doanh với Công ty CP FPT đầu tư và lắp đặt. Đà Nẵng là thành phố đầu tiên đón nhận thiết bị này trong tất cả các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng trở vào phía Nam.

Ba trụ này được lắp đặt ngay trong phòng chờ. Đối với những hành khách đã mua vé điện tử trước đó, khi đến ga, chỉ cần nhập mã vé hoặc thông tin cá nhân vào máy, máy sẽ tự động xuất thẻ lên tàu. Thẻ này có thể được in nhiều lần.

Như vậy, nếu hành khách làm mất thẻ thì vẫn có thể in lại thẻ khác. Ngôn ngữ của máy được chỉnh mặc định ở chế độ tiếng Việt. Khách nước ngoài có thể tự chỉnh sang tiếng Anh hoặc nhờ sự hỗ trợ của hướng dẫn viên tại quầy hướng dẫn. Một hướng dẫn viên tại Ga Đà Nẵng cho biết, dù chỉ mới đưa vào hoạt động nhưng những trụ máy đã phát huy công dụng rất tích cực. Các thao tác trên máy đơn giản, hầu như mọi hành khách đều tự làm được.

Bên cạnh việc đổi mới phương pháp bán vé tàu tại chỗ, trong năm 2016, Ga Đà Nẵng cũng có những cải tiến và nâng cấp trong công tác hỗ trợ khách hàng và cơ sở hạ tầng. Ông Trịnh Quang Kỳ, Phó Trưởng phòng Chăm sóc khách hàng, Chi nhánh vận tải đường sắt Đà Nẵng, cho biết kể từ 1-1-2016, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã trang bị cho Ga Đà Nẵng 2 xe lăn phục vụ hành khách khuyết tật.

Để tăng cường cho dịp Tết Nguyên đán, 2 tổ phục vụ hành khách sẽ được tăng thêm nhân viên kể từ ngày 20-1 đến 23-2, bảo đảm phục vụ người già, trẻ em, phụ nữ có thai chu đáo. Trong năm 2016, Ga Đà Nẵng sẽ có sự mở rộng về cở sở hạ tầng. Theo đó, quầy bán vé trong phòng đợi sẽ được di dời ra gần mặt đường Hải Phòng để phòng đợi được mở rộng toàn bộ diện tích.

Bài và ảnh: KHANG NINH

.