Theo quy hoạch, tuyến đường Nguyễn An Ninh (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) được xây dựng nối từ đường Nguyễn Tất Thành đến cổng Khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh nhằm phân luồng giao thông, giảm áp lực cho tuyến quốc lộ 1A, nhưng chỉ xây dựng hoàn thiện được đoạn cuối dài 525m, còn đoạn đầu tuyến giải tỏa và thi công dang dở rồi bỏ vậy từ năm 2005 đến nay.
Đoạn đường thi công dang dở rồi bỏ hoang từ năm 2005 đến nay. |
Hơn 10 năm qua, người dân ở tổ 23B và 23C, phường Hòa Khánh Bắc gặp nhiều khó khăn bởi tình trạng quy hoạch “treo”. Đáng nói là do chưa thi công hoàn thiện nên khu dân cư này vẫn cách trở khu dân cư đã đầu tư quy hoạch ở phía đông bởi đường ray tàu hỏa.
Đoạn từ đường ray tàu hỏa đến cuối tổ 23C dài khoảng 230m chỉ mới xây dựng 2 cống thoát nước dọc đường, đổ đất đắp móng đường rồi bỏ hoang cho cỏ mọc hơn 10 năm nay. Hai bên đoạn đường thi công dang dở, bỏ hoang 10 năm và đoạn chưa giải tỏa có nhiều nhà dân xuống cấp, bị gió bão làm sập một phần, nhiều nhà xây dựng khá tạm bợ...
Ông Phan Văn Đại, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc cho biết: “Người dân trong khu vực ảnh hưởng của dự án rất khổ sở bởi tình trạng quy hoạch “treo” kéo dài. Đặc biệt, những nhà dân có mặt tiền đường Nguyễn Lương Bằng đã xuống cấp nhiều năm nhưng không được cho phép xây dựng lại.
Vừa qua, phường cũng đã có ý kiến đề xuất triển khai tiếp tục giải tỏa, thi công đoạn đường này nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin về thời gian triển khai”.
Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, công trình đường nối KCN Hòa Khánh đến đường Nguyễn Tất Thành được UBND thành phố cho phép khởi công xây dựng từ tháng 7-2004, nhưng do vướng mắc chưa giải tỏa mặt bằng và nút giao với đường ray tàu hỏa nên đoạn đầu tuyến của công trình dài khoảng 700m (trong đó, đoạn đầu tuyến từ Km0 đến Km0+467,33 còn vướng giải tỏa nhà dân) đã ngừng triển khai thi công từ năm 2005 đến nay.
Năm 2010, Sở Giao thông vận tải thành phố kiến nghị tách hạng mục nút giao giữa đường Trục 1 - Tây Bắc với quốc lộ 1A (đường Nguyễn Lương Bằng) ra khỏi các dự án khu đô thị mới Tây Bắc và đưa vào dự án đường nối từ KCN Hòa Khánh đến đường Nguyễn Tất Thành để thuận lợi cho việc khớp nối các hạ tầng kỹ thuật giữa hai dự án trên.
Sở cũng đề xuất triển khai sớm công tác đền bù giải tỏa phạm vi ranh giới nút giao để ưu tiên triển khai thi công trước hệ thống thoát nước nhằm giải quyết tình trạng ngập úng khu vực tại vị trí nút giao giữa quốc lộ 1A và đường vào KCN Hòa Khánh vào mùa mưa.
Tháng 8-2011, UBND thành phố phê duyệt ranh giới sử dụng đất dự án nút giao thông đường Trục 1 - Tây Bắc, quốc lộ 1A và đường nối từ KCN Hòa Khánh đến đường Nguyễn Tất Thành với tổng diện tích 17.839m2 đất.
Nhưng do tổng vốn để đầu tư xây dựng của công trình này khá lớn (78,6 tỷ đồng), trong đó kinh phí đền bù giải tỏa 34,2 tỷ đồng và kinh phí xây lắp 33,4 tỷ đồng nên chưa triển khai giải tỏa, thi công. Cuối năm 2013, UBND thành phố đã thống nhất chủ trương triển khai thực hiện đầu tư công trình nút giao thông quốc lộ 1A và Trục 1 - Tây Bắc (giai đoạn 1) trong năm 2014, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất bổ sung nguồn vốn để triển khai dự án.
Dự kiến sau khi triển khai giải tỏa, thi công công trình nút giao thông quốc lộ 1A và Trục 1 - Tây Bắc (giai đoạn 1) mới triển khai giải tỏa, thi công đoạn đầu tuyến công trình đường nối từ KCN Hòa Khánh đến đường Nguyễn Tất Thành. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa triển khai thực hiện giải tỏa, thi công nút giao thông nói trên.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông công chính (thuộc Sở Giao thông vận tải), để tháo gỡ vướng mắc về vốn triển khai dự án, trong năm 2015, UBND thành phố đã đưa công trình vào danh mục dự án thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Vừa qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã kêu gọi đầu tư cho công trình theo hình thức BT.
Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP