Báo Đà Nẵng nhận được đơn kiến nghị của ông Nguyễn Văn Nghĩa (trú tổ 29 phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) có nội dung như sau: Nhà ông thuộc diện giải tỏa một phần để làm đường Nguyễn Như Hạnh. Ông đồng thuận chủ trương của thành phố, nhưng sau đó khi đến cơ quan thuế để đóng tiền thuế sử dụng đất ở phần còn lại thì mới vỡ lẽ tiền thuế sử dụng đất mới cao gấp rưỡi tiền đền bù do thành phố chi trả cho gia đình ông.
Giá đền bù đất đường Nguyễn Như Hạnh được tính theo quy định cũ, giá thuế sử dụng đất áp dụng quy định mới. |
Dự án mở rộng đường Nguyễn Như Hạnh được thành phố phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật tại Quyết định số 7708/QĐ-UBND ngày 29-10-2014. Tổng số hồ sơ giải tỏa đền bù thi công tuyến đường dài hơn 350m là 75 hồ sơ; tổng dự toán kinh phí gần 10 tỷ đồng, trong đó chi phí đền bù (tạm tính) gần 2 tỷ đồng.
Dự án thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Nhà nước đền bù vật kiến trúc, nhà cửa và 50% diện tích đất giải tỏa. Đến nay, dự án này đã có 38 hồ sơ bàn giao mặt bằng, có 15 hộ nhận 80% tiền đền bù nhưng chưa bàn giao mặt bằng.
Ông Nguyễn Văn Nghĩa cho biết, khi dự án đường Nguyễn Như Hạnh mở rộng, gia đình đã chấp hành chủ trương chung của thành phố, sau đó nhận quyết định áp giá đền bù từ tháng 7-2015. Tháng 10-2015, gia đình ông đến Trung tâm Phát triển quỹ đất của thành phố nhận tiền đền bù (50%) giá trị đất ở tương đương bằng 1/2 số tiền theo quy định là 1,680 triệu đồng/m2.
Tháng 12-2015, ông Nghĩa làm đơn chuyển quyền sử dụng đất còn lại (69,5m2) sang đất ở đô thị. Ngày 24-12-2015, ông Nghĩa nhận thông báo từ Chi cục Thuế quận Liên Chiểu số tiền thuế phải nộp (50%) là 2,165 triệu đồng/m2.
Ông Nghĩa thắc mắc về sự chênh lệnh với số tiền lớn giữa tiền chi trả giá trị đền bù và tiền thuế sử dụng đất trong cùng một thời điểm (năm 2015) và cùng một mảnh đất, trên cùng một tuyến đường. “Tôi muốn biết tại sao có sự chênh lệch theo hướng bất lợi cho người dân, trong khi chúng tôi chấp hành tốt chủ trương hiến đất để làm đường của thành phố, quận, phường. Tôi kiến nghị nếu giá tiền đền bù như quy định (quy định từ năm 2013) thì việc tính thuế đối với miếng đất đó cũng phải được tính từ năm 2013. Còn áp dụng như hiện nay, rõ ràng có sự bất cập lớn đối với những người dân luôn chấp hành tốt chủ trương của Nhà nước”, ông Nghĩa nói.
Trao đổi với đại diện Chi cục Thuế quận Liên Chiểu, được biết, việc tính thuế đất đối với gia đình hộ ông Nguyễn Văn Nghĩa (số nhà 3B đường Nguyễn Như Hạnh - đoạn 1) áp dụng theo Quyết định số 50/2014/QĐ-UBND ngày 20-12-2014 (áp dụng cho bảng giá đất năm 2015) của UBND thành phố (đường Nguyễn Như Hạnh được phân loại 6, hệ số 1,0, giá 2,2 triệu đồng/m2 cho đoạn từ đường Tôn Đức Thắng đến đường sắt xe lửa (đoạn 1) và 1,760 triệu đồng/m2 cho đoạn còn lại - đoạn 2).
Trong khi đó, việc tính giá trị đền bù đối với dự án đường Nguyễn Như Hạnh do Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện được căn cứ vào các Quyết định số 63/QĐ-UBND ngày 20-12-2012 về việc ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố và Quyết định số 41/QĐ-UBND ngày 20-12-2013 về việc ban hành quy định giá các loại đất trên địa bàn thành phố của UBND thành phố (áp dụng cho bảng giá đất năm 2014).
Theo Quyết định 41, giá đất đối với đường Nguyễn Như Hạnh là 1,680 triệu đồng/m2 (đoạn 1) và 1,480 triệu đồng/m2 (đoạn 2).
Mặc dù các cơ quan chức năng (Trung tâm Phát triển quỹ đất và ngành Thuế) đều thực hiện đúng quy định, nhưng việc thực hiện của 2 đơn vị này trên cùng một trường hợp là gia đình ông Nguyễn Văn Nghĩa, cùng một nội dung (đất đai) xem ra có sự lệnh pha đáng kể.
Trong khi Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện quyết định từ năm 2012 và 2013 thì ngành Thuế đã “nhảy” đến năm 2015. Ông Nghĩa thắc mắc, tại sao việc áp dụng thu thuế sử dụng đất lại “đi nhanh” hơn, trong khi việc áp dụng chi trả tiền đền bù lại “dẫm chân tại chỗ” để rồi gây thiệt thòi cho người dân. Các cơ quan chức năng cần có giải đáp rõ ràng những thắc mắc của ông Nghĩa để an lòng dân.
Bài và ảnh: TRỌNG HUY