Ngày 26-2, Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh của người dân ở thôn Lệ Sơn 2 (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) về việc cống chui của tuyến đường ĐH409 băng ngang qua đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi quá hẹp và thấp.
Người dân thôn Lệ Sơn 2 bức xúc cho rằng, cống chui qua đường ĐH409 hẹp, thấp và tối. |
Ngay sau khi cống chui có chiều rộng 5m, cao 3,5m và dài 42m vừa được xây dựng hoàn thành ở ngay bên cạnh tuyến đường ĐH409, người dân ở thôn Lệ Sơn 2 tiếp tục có văn bản kiến nghị gửi nhiều cơ quan chức năng phản ánh cống chui này hẹp, thấp và kiến nghị bổ sung thêm một cống chui có bề rộng 8m, cao 5m ngay trên mặt đường ĐH409 để xe chữa cháy, xe thi công công trình, xe có trọng tải lớn chở nông sản chạy qua.
Ông Đặng Nghi, Trưởng thôn Lệ Sơn 2 bức xúc: “Tại điểm giao nhau giữa đường ĐH409 và đường cao tốc làm cống chui dân sinh chỉ cao 3,5m và rộng 5m chưa hợp lý vì tuyến đường này là huyết mạch giao thông của thôn.
Cống chui quá nhỏ sẽ trở ngại cho việc phát triển kinh tế địa phương. Hơn nữa, khi người dân xây dựng nhà cửa, xe trộn bê-tông không qua được, xe tải cỡ lớn cũng khó qua và đặc biệt khi xảy ra tình huống cháy nổ thì xe chữa cháy bị mắc kẹt bên ngoài. Nhân dân thôn Lệ Sơn 2 kiến nghị trả lại mặt đường có độ thông thoáng tạo điều kiện thuận lợi trong giao thông và phát triển kinh tế”.
Cầu Tây Tịnh của tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi kéo dài thêm 1 nhịp để điều chỉnh hướng tuyến và cho tuyến đường ĐH409 chui qua. |
Bà Nguyễn Thị Thủy (ở thôn Lệ Sơn 2) cho hay: “Cống chui quá dài và rất tối, chẳng có điện chiếu sáng nên xe cộ rất dễ va chạm vào ban ngày cũng như ban đêm, chưa kể phức tạp về an ninh trật tự”.
Tuy nhiên, theo Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đối với phương án giao cắt giữa đường ĐH409 và đường cao tốc, vào năm 2012, giữa ban và UBND thành phố Đà Nẵng đã thống nhất phương án kéo dài cầu bắc qua sông Tây Tịnh (Km5+650) trên tuyến đường cao tốc thêm một nhịp dài 21m (cách vị trí giao cắt giữa 2 đường hiện nay 90m) để thành phố Đà Nẵng tiến hành điều chỉnh cục bộ tuyến ĐH409 chui dưới cầu trong tương lai khi đầu tư mở rộng, nâng cấp đường, bảo đảm chiều rộng đường 16,5m, khoảng cách giữa mặt đường và mép dưới cầu là 4,5m. Hiện nay, đang tiến hành xây dựng cầu bắc qua sông Tây Tịnh có một nhịp dài 21m như đã thỏa thuận.
Còn cống chui đã xây dựng xong ở ngay bên cạnh tuyến ĐH409 chính là phương án bảo đảm giao thông tạm trong thời gian chờ mở rộng, nâng cấp tuyến ĐH409 cùng việc điều chỉnh cục bộ hướng tuyến chui dưới gầm cầu nói trên. Đại diện Ban quản lý Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng cho biết, sẽ phối hợp với chính quyền địa phương giải thích để người dân hiểu rõ vấn đề này.
Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP