.
Mua sản phẩm trả góp lãi suất 0%

Người tiêu dùng được hưởng lợi?

.

Ngay sau Tết Bính Thân, nhiều cửa hàng, siêu thị điện máy, điện thoại, máy tính… đều treo bảng hoặc băng-rôn quảng cáo rầm rộ việc cho vay mua sản phẩm trả góp không phải trả tiền trước. Đặc biệt, trong khi các ngân hàng chỉ áp dụng lãi suất 0% chỉ vài tháng đầu của khoản vay, thì nhiều công ty tài chính (CTTC) quảng cáo cho vay trả góp với lãi suất 0% suốt thời hạn vay.

Ngay sau Tết, nhiều cửa hàng, siêu thị điện thoại, máy tính… quảng cáo rầm rộ bán sản phẩm trả góp không lãi suất.
Ngay sau Tết, nhiều cửa hàng, siêu thị điện thoại, máy tính… quảng cáo rầm rộ bán sản phẩm trả góp không lãi suất.

Vào một siêu thị điện thoại, máy tính trên đường Nguyễn Văn Linh tìm mua một máy tính xách tay (laptop) để phục vụ việc dựng phim (video) với số tiền 6 triệu đồng, chúng tôi được nhân viên tư vấn mua trả góp một chiếc laptop có cấu hình mạnh… với giá hơn 12 triệu đồng.

Siêu thị này cũng đã lập sẵn bảng ghi số tiền phải trả trước, trả hằng tháng đối với từng CTTC cho vay tiền trả góp hằng tháng, trong đó, CTTC ghi rõ số tiền trả trước là 0 đồng. Tuy nhiên, khi làm việc với nhân viên của CTTC đầu tiên ở ngay trong siêu thị này thì không chịu cho chúng tôi được hưởng lãi suất 0% đối với khoản vay hơn 6 triệu đồng trong kỳ hạn 6 tháng và cho rằng, lãi suất vay trả góp 0% chỉ áp dụng đối với một số dòng điện thoại.

Còn nhân viên của CTTC giải thích, việc trả trước 0 đồng chỉ áp dụng đối với một số dòng sản phẩm có giá trị thấp... Đến một số cửa hàng, siêu thị khác, nhân viên của các CTTC đều từ chối khéo việc áp dụng không phải trả tiền trước và lãi suất trả góp 0% .

Ông Lê Đức Thuần, Giám đốc ngành hàng dịch vụ thuộc FPT Retail (quản lý chuỗi trung tâm bán lẻ FPT Shop) giải thích: “Lãi suất 0% là chương trình kích cầu một giai đoạn nhất định và một số mặt hàng nhất định được quyết định bởi sự hợp tác giữa CTTC và nhà bán lẻ nhằm chia sẻ về chi phí để đôi bên cùng có lợi. Việc này đòi hỏi sự thấu hiểu lẫn nhau giữa nhà bán lẻ, CTTC và khách hàng. Khi độ tin cậy của khách hàng ngày càng cao thì CTTC càng có cơ sở để đưa lãi suất xuống thấp”.

Còn bà Vương Thủy Tiên, thành viên Hội đồng thành viên CTTC Home Credit cho hay: “Đối với các doanh nghiệp bán lẻ, việc kết hợp với CTTC cho vay lãi suất 0% tuy làm lợi nhuận trên một sản phẩm có thể giảm chút ít nhưng doanh số sẽ tăng nhờ bán được nhiều sản phẩm hơn.

Vì thế, các doanh nghiệp bán lẻ và CTTC đang cố gắng hợp tác đưa nhiều hơn sản phẩm áp dụng vay trả góp với lãi suất 0%. Xin khẳng định, những sản phẩm lãi suất 0% được chúng tôi đưa ra thực sự không tính lãi trong suốt thời hạn vay nhờ sự bắt tay chia sẻ chi phí, lợi nhuận giữa công ty và các nhà sản xuất, bán lẻ”.

Tuy nhiên, theo những người có kinh nghiệm, khi mua sản phẩm theo hình thức trả góp, người tiêu dùng ngoài việc lựa chọn những địa chỉ uy tín, đọc kỹ các điều khoản ràng buộc, xem xét mức giá bán, điều kiện nhận khuyến mãi..., cũng cần so sánh kỹ lưỡng mức giá bán và mức khuyến mãi đối với sản phẩm cùng loại ở các cửa hàng, siêu thị khác nhau để mua với phương án vay trả góp tối ưu.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.