Người dân ở 2 thôn Thạch Bồ và Nam Sơn (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) rất bức xúc vì tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cắt qua các tuyến đường liên thôn, liên xã chỉ bố trí cống chui hẹp, thấp, trong khi chiều rộng lòng đường hiện trạng và theo quy hoạch để sau này nâng cấp lại rất rộng.
Cống chui ở thôn Nam Sơn mới xây phần móng thì để vậy vì dân cản trở thi công. |
Bức xúc khi biết cống chui qua tuyến đường liên xã Hòa Tiến - Điện Tiến (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) quá hẹp, thấp và lo ngại trở thành nút thắt cổ chai sau này, người dân thôn Nam Sơn kéo ra cản trở, không cho thi công nên cống chui này mới xây dựng xong phần móng thì để vậy.
Bà Lê Thị Thu, Trưởng thôn Nam Sơn cho biết: “Tuyến đường này có bề rộng hiện trạng 7,5m và được quy hoạch để mở rộng ra 9m, nhưng cống chui qua đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ rộng 5m, cao 3,5m nên người dân cản trở, không cho thi công, kiến nghị mở rộng và cao thêm. Sau đó, các đơn vị chức năng đến hiện trường khảo sát, nghe nói là được mở rộng về chiều rộng và chiều cao”.
Ông Đặng Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến kiến nghị: “Tại thôn Nam Sơn và Thạch Bồ, hiện trạng bề rộng tuyến đường dân sinh mà dân đang sử dụng là 7,5m, nhưng theo thiết kế, cống chui chỉ rộng 5m, cao 3,5m, không phù hợp với giao thông và dễ gây tai nạn do đường hẹp, che khuất tầm nhìn. Hơn nữa, khi nhân dân dùng xe cơ giới vận chuyển sản phẩm, vật tư phục vụ sản xuất, sinh hoạt thì gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, UBND xã đề nghị các cơ quan liên quan cho điều chỉnh thiết kế cống chui phù hợp với thực tế để nhân dân thuận tiện đi lại”.
Theo Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, 2 cống chui nói trên được thiết kế bảo đảm đúng quy định về cấp đường bộ. Theo đó, đối với cấp quốc lộ, tỉnh lộ và đường cao tốc có khoảng tĩnh không với chiều cao 4,5m; còn đối với các đường ngang dân sinh không xếp cấp thì khoảng tĩnh không có chiều cao từ 3 - 3,5m.
2 cống chui ở thôn Nam Sơn và Thạch Bồ là đường dân sinh, không có xếp cấp đường bộ nên bề rộng và chiều cao cống chui như thiết kế là đúng quy định. Tuy vậy, trước kiến nghị của người dân, Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã cùng với địa phương và các ngành chức năng kiểm tra, bàn bạc cụ thể về khẩu độ cống chui.
Ban sẽ đề xuất thay đổi thiết kế khẩu độ cống Nam Sơn với chiều rộng được nâng lên 6,5m, chiều cao 4m. Còn đối với cống chui ở thôn Thạch Bồ thì chọn phương án đề xuất nâng chiều rộng lên 7,5m, chiều cao 4m để những cống chui này không trở thành những nút thắt cổ chai trên các tuyến đường dân sinh.
Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP