.
Qua đơn – thư bạn đọc

Gara ô-tô gây ô nhiễm

.

Vừa qua, Báo Đà Nẵng nhận được đơn kiến nghị của các hộ dân ở tổ 1 và 5, phường Thanh Bình, quận Hải Châu về việc gara ô-tô Nam Bình (169 Nguyễn Tất Thành) hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người dân trong khu vực lân cận.

Ngày 23-3, gara ô-tô Nam Bình vẫn hoạt động dù đặt bảng “Xin tạm nghỉ”.
Ngày 23-3, gara ô-tô Nam Bình vẫn hoạt động dù đặt bảng “Xin tạm nghỉ”.

Qua tìm hiểu được biết, từ cuối năm 2006, gara ô-tô Nam Bình (thuộc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nam Bình) bắt đầu hoạt động trên địa bàn tổ dân phố 1 và 5, với diện tích mặt bằng 500m2 và 35 nhân viên, chuyên sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực sơn sửa ô-tô các loại.

Bà Nguyễn Thị Lan (trú 171 Nguyễn Tất Thành, sát gara ô-tô Nam Bình) cho biết, những lúc gara này hoạt động, nhà bà không thể mở được cả cửa chính lẫn cửa sổ vì mùi hóa chất, bụi sơn, bụi gỉ sét… bay nồng nặc. Ngay cả khi đóng kín cửa vẫn không thoát được mùi. Một số hộ ở gần gara Nam Bình thậm chí phải dùng keo trét các khe cửa nhưng mùi hôi thuyên giảm không đáng kể.

Trong buổi tiếp xúc cử tri phường Thanh Bình của đại biểu HĐND thành phố khóa VIII vào tháng 12-2013, người dân tổ dân phố 1 và 5 đề cập tình trạng gara Nam Bình gây ô nhiễm kéo dài. Sau đó, UBND phường Thanh Bình phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường quận Hải Châu đề nghị Công ty Nam Bình có biện pháp giảm thiểu ô nhiễm tại cơ sở sản xuất.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2014, tình trạng này vẫn không được khắc phục. Cụ thể, ngày 7-11-2014, theo kết quả đo đạc quan trắc của Trung tâm kỹ thuật môi trường thành phố, mức độ VOC (hỗn hợp các chất hữu cơ, gây ra bệnh về da, mắt, ảnh hưởng đến phổi, gan, thận) trước nhà bà Nguyễn Thị Lan là 5,48mg/m3, vượt 0,48mg/m3 so với quy chuẩn cho phép.

Ngày 2-12-2015, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) có công văn gửi Công ty Nam Bình yêu cầu tạm ngừng kinh doanh “dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa ô-tô, xe máy”.

Trong buổi làm việc với Sở KH&ĐT ngày 25-3, ông Nguyễn Nam, Giám đốc Công ty Nam Bình, cho biết lý do doanh nghiệp này không thực hiện đúng cam kết về thời gian gia hạn là do chưa xử lý xong các đơn hàng tồn đọng. Tuy nhiên, cũng theo ông Nam, công ty đã chấm dứt hoạt động dịch vụ sửa chữa ô-tô tại địa điểm 169 Nguyễn Tất Thành từ ngày 23-3 và sẽ tiến hành di dời gara đến địa điểm khác.

Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT yêu cầu công ty dừng ngay hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa gara ô-tô và không xử lý đơn hàng tồn đọng kể từ ngày 25-3 trở đi. Trong trường hợp doanh nghiệp tiếp tục vi phạm, Sở KH&ĐT sẽ áp dụng biện pháp mạnh nhất là rút giấy đăng ký kinh doanh của Công ty Nam Bình.

Được biết, địa điểm 169 Nguyễn Tất Thành là trụ sở chính của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nam Bình. Theo cam kết, công ty này sẽ chỉ dừng những hoạt động kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm môi trường, còn các hoạt động kinh doanh dịch vụ khác vẫn duy trì bình thường.

KHANG NINH - DUY HẢI

;
.
.
.
.
.