.
Qua đơn - thư bạn đọc

Biến lối thoát hiểm thành điểm sinh hoạt cộng đồng?

.

Báo Đà Nẵng nhận được đơn kiến nghị của một số hộ dân ở tổ 34 phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu về việc đại diện tổ dân phố (TDP) 34 có ý định lấy lối thoát hiểm chung của 4 nhà tại kiệt 21/37 đường 2 Tháng 9 làm điểm sinh hoạt cộng đồng (SHCĐ). Ý định trên làm cho số hộ dân quanh khu vực liên quan lo lắng, bởi nếu có cháy nổ xảy ra sẽ rất khó khăn trong việc di chuyển.

Lối thoát hiểm phía kiệt 9 đường 2 Tháng 9 được tổ 33 tận dụng làm điểm sinh hoạt cộng đồng (ảnh trái) và phía kiệt 21 đường 2 Tháng 9 tổ 34 đang có ý định làm điểm sinh hoạt cộng đồng, nhưng bị người dân quanh đó phản đối (ảnh phải).
Lối thoát hiểm phía kiệt 9 đường 2 Tháng 9 được tổ 33 tận dụng làm điểm sinh hoạt cộng đồng (ảnh trái) và phía kiệt 21 đường 2 Tháng 9 tổ 34 đang có ý định làm điểm sinh hoạt cộng đồng, nhưng bị người dân quanh đó phản đối (ảnh phải).

Theo quan sát của phóng viên, bên cạnh số nhà 21/37 đường 2 Tháng 9 có một dải đất rộng khoảng 2m, dài hơn 20m từ kiệt 21 đường 2 Tháng 9 qua kiệt 9 đường 2 Tháng 9 và đi qua 7 căn nhà. Tuy nhiên, phía nửa dải đất này nằm phía kiệt 9 đã được che chắn tôn, quây lại thành điểm sinh hoạt cộng đồng (thuộc tổ 33), nửa còn lại thuộc kiệt 21 vẫn để trống.

Tại khoảng đất trống này, phía giáp kiệt 21 được một hộ dân làm cổng và khóa kín lại. Theo đơn phản ánh của người dân, vào ngày 7-5, TDP 34 tổ chức họp, lấy ý kiến về việc lấy đường thoát hiểm (nói trên) để làm điểm SHCĐ cho tổ.

Đa số người dân trong tổ không có ý kiến gì, riêng một số hộ có nhà giáp lối thoát hiểm thì phản đối. “Chúng tôi không đồng ý, vì nơi đó là đường thoát hiểm của 4 hộ dân, cũng là nơi lấy ánh sáng và gió. Nếu có sự cố cháy nổ xảy ra, chúng tôi thoát đi đường nào, TDP có chịu trách nhiệm không?”, bà P.T.H cho biết.

Ông Lê Quốc Dũng, Bí thư chi bộ khu dân cư (KDC) số 4 Tiên Sơn, cho biết chi bộ đã nhận được kiến nghị của TDP và đồng ý về ý định này. “Tuy nhiên, chúng tôi chỉ mới đưa ra ý định và lấy ý kiến của người dân trong tổ cũng như các bên liên quan. Sau khi thống nhất tất cả các ý kiến với mức đồng thuận cao thì mới triển khai.

Hiện nay, TDP chưa có điểm SHCĐ, nên các cuộc họp thường được tổ chức ngay ở các đường kiệt hoặc mượn nhà một người dân nào đó, rất bất tiện. Có một điểm SHCĐ như trên sẽ rất thuận lợi cho các hoạt động của TDP. Việc làm điểm sinh hoạt này vẫn không ảnh hưởng đến lối thoát hiểm và thông gió”, ông Dũng nói. Được biết, một nửa dải đất thuộc lối thoát hiểm ở kiệt 9 đã được TDP 33 tận dụng làm điểm SHCĐ gần 1 năm nay và người dân trong tổ đồng thuận cao.

Ông Võ Đức Lâm, Chủ tịch UBND phường Hòa Cường Nam, cho biết kiến nghị làm điểm SHCĐ của TDP 34 đã đưa lên phường nhiều lần, nhưng chủ trương chung của phường là không đồng ý việc lấy lối thoát hiểm (hoặc kiệt hẻm) nói trên để làm nơi sinh hoạt. Vì như thế là sai quy định, lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép. Đối với kiến nghị xây dựng nhà SHCĐ ở khu vực này, phường cũng đã có kiểm tra cụ thể, kiến nghị lên cấp trên, nhưng thực tế ở đây không còn quỹ đất.

Điều đáng nói, cách khu vực tổ 34 chỉ mấy trăm mét có nhà SHCĐ Tiên Sơn 3 rộng rãi, thoáng mát, việc họp TDP có thể thực hiện thuận lợi ở đây. Nhưng theo ông Lê Quốc Dũng, khi mời người dân lên đó họp, đa số đều từ chối vì ngại đường xa và… nhà quá rộng. Nên chăng, mỗi khi họp TDP, người dân cần “chịu khó” đến nhà SHCĐ Tiên Sơn 3 để họp, vừa đẹp, rộng, bảo đảm tránh mưa, nắng, gió bão và an toàn.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.