.
Chuyện tổ, chuyện thôn

Hiệu quả từ thực hiện Chỉ thị 43

.

Ở tổ 64 phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu), trước đây rác thải sinh hoạt vung vãi khắp khu dân cư (KDC), ý thức người dân về bảo vệ môi trường còn hạn chế. Từ khi Chỉ thị 43/CT-TU về xây dựng “Năm văn hóa, văn minh đô thị” được ban hành, cùng với “nghệ thuật” tuyên truyền của tổ trưởng tổ dân phố (TDP), bộ mặt KDC ở đây đã hoàn toàn đổi khác.

Tổ 64 nằm ven quốc lộ 1A với 32 hộ dân, chủ yếu làm nghề buôn bán. Do đây là khu vực có nhiều lao động nơi khác đến thuê phòng để kinh doanh, buôn bán, việc tuyên truyền cho những đối tượng này về chấp hành quy định chung của TDP có nhiều khó khăn. Trước đây, trước mặt là đường Tôn Đức Thắng, sau lưng là đường xe lửa thường xuyên ngập rác.

Tình trạng rác thải sinh hoạt do người dân thải ra, do khách đi tàu xả xuống ít khi được dọn dẹp. Nhếch nhác, ô nhiễm môi trường là hình ảnh quen thuộc ở khu vực này. Năm 2015, khi Chỉ thị 43 được triển khai về cơ sở, bà Hồ Thị Tuyết Hạnh, tổ trưởng TDP 64 đã tiếp nhận và photo gửi tận từng hộ dân để các hộ biết những nội dung cụ thể, từ đó thực hiện theo. “Nói vậy, chứ phải tổ chức họp, tuyên truyền liên tục. Bước đầu gặp nhiều khó khăn, nhưng mình phải kiên trì và khéo léo, linh hoạt đối với từng hộ để có cách nói làm sao họ nghe, thực hiện. Mưa dầm thấm lâu, bây giờ  thì “ngon” rồi. Thực sự Chỉ thị 43 có tác động tích cực rất lớn, nó đi sâu, sát vào cuộc sống của người dân, ai cũng cảm thấy như quy định cho riêng gia đình mình, mà lại là cái chung ai cũng giống nhau…”, bà Hạnh cho biết.

Bây giờ ở tổ 64, mỗi tháng 2 lần, các hộ tập trung quét dọn, vệ sinh môi trường phía trước đường Tôn Đức Thắng và sau (đường xe lửa) nhà mình thật sạch theo phong trào “Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp”. Còn hằng ngày, nhà nào cũng phải có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh, bảo đảm mỹ quan đô thị, môi trường sạch sẽ. Việc thực hiện quy định trên không chỉ là nói suông mà có văn bản ký kết cụ thể giữa ban điều hành TDP và các hộ dân.

Ai vi phạm phải chịu trách nhiệm trước tổ. “Đây là tổ đầu tiên cho đến nay thực hiện ký cam kết giữa các hộ kinh doanh dọc đường Tôn Đức Thắng về việc thực hiện bảo vệ môi trường. Đây cũng là TDP thực hiện rất tốt chủ trương của phường về việc gắn bảng hiệu quảng cáo lên tường nhà. Theo đó, trên 2 tuyến đường chính của phường là Tôn Đức Thắng và Phạm Như Xương, các hộ dân buôn bán đều phải gắn, treo bảng hiệu lên tường, qua đó không chỉ bảo đảm mỹ quan đô thị mà còn không lấn chiếm vỉa hè, tạo lối đi thông thoáng cho khách bộ hành”, một cán bộ UBND phường Hòa Khánh Nam cho hay.

Bây giờ, mỗi ngày bà Hồ Thị Tuyết Hạnh rong ruổi 2 lần cùng tổ để kiểm tra, giám sát và các hộ thực hiện bảo vệ môi trường, an ninh trật tự cũng như các vấn đề liên quan. Bà Hạnh cho biết, cứ mỗi lần có hộ mới đến thuê nhà là phải trực tiếp đến nhắc nhở, tuyên truyền về quy định chung của tổ. Dẫu khó khăn, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, sự kiên trì và linh hoạt của bà Hạnh, đã thực sự mang lại sắc diện mới cho TDP 64. Bởi thế, như bà Hạnh nói, bà chưa bỏ cuộc khi nào, với ai dù khó tính đến đâu, để vận động họ thực hiện quy định chung của tổ cũng như đóng góp các khoản phí theo quy định và quỹ vận động. “Đọc chỉ thị, rồi tuyên truyền về việc thực hiện chỉ thị cho người dân, mình cũng “sáng” ra nhiều điều. Bởi thế, chỉ thị khi mà đi vào cuộc sống của người dân thì không chỉ cán bộ, mà nhân dân ai cũng được hiểu rồi làm theo”, bà Hạnh nói.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.