.
Chuyện tổ, chuyện thôn

Thôn "mù" Internet

.

Ông Trần Văn Châu, Trưởng thôn Đại La (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) cho biết, ở thôn này hiện vẫn “mù” thông tin bởi hệ thống mạng viễn thông không được “phủ sóng”. 400 hộ dân toàn thôn bức xúc và đã kiến nghị nhiều lần đến các cơ quan chức năng, nhưng kiến nghị này vẫn chưa được thấu tỏ.

Trước đây, khi tuyến đường Hoàng Văn Thái nối dài chưa được thi công, thôn Đại La nằm trong góc núi, xa cách phố phường. Vài năm trở lại đây, Đại La trở mình thức giấc khi tuyến đường được xem là đẹp nhất khu vực phía tây thành phố được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, thôn chỉ cách trung tâm thành phố 6km, ấy vậy mà cái “văn minh” dường như vẫn là điều xa xỉ đối với người dân nơi đây. “Xã hội bây giờ văn minh, phát triển nhiều lắm rồi, nhưng ở thôn của tôi vẫn chưa thể văn minh. Văn minh sao được khi không có Internet, không có mạng điện thoại cố định, không có cáp truyền hình (trả tiền). Hệ lụy của những thứ không có trên là không thể cân đong đo đếm”, ông Trần Văn Châu nói.

Cùng với 400 hộ dân trong thôn, trên địa bàn Đại La còn có một số doanh nghiệp hoạt động. Không có mạng Internet, quá trình hoạt động của các đơn vị này cũng gặp không ít khó khăn.

Một người dân trong thôn cho hay, hệ thống mạng viễn thông chưa được kéo đến thôn Đại La gây ảnh hưởng lớn đến việc nghe nhìn, cập nhật thông tin trên mạng, tiếp nhận kiến thức về pháp luật, phát triển kinh tế và phục vụ nhu cầu học tập của học sinh. “Những ngày cận thi cử, việc cập nhật địa điểm thi, thông tin về kỳ thi cũng như các vấn đề khác liên quan từ mạng Internet rất quan trọng đối với học sinh. Không những thế, ở Đại La, học sinh không thể tham gia các kỳ thi toán, tin học qua mạng và cũng không thể tìm hiểu, cập nhật kiến thức qua mạng”, người dân này bày tỏ.

Theo ông Nguyễn Duy Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn, những năm trước có đường dây cáp viễn thông kéo về Đại La để phục vụ người dân, nhưng bị hư hỏng từ năm 2009 và đến nay thôn vẫn “mù” Internet. Người dân rất bức xúc vì sự thiếu hụt này, chính quyền địa phương cũng đã kiến nghị nhiều lần tại các cuộc họp liên quan nhưng vẫn chưa có phản hồi tích cực từ các cơ quan chức năng. “Xã Hòa Sơn đang thí điểm thực hiện chính quyền 1 cửa và 1 cửa điện tử trong cải cách hành chính nên việc phổ cập Internet đến toàn thể nhân dân trong xã là cần thiết. Bên cạnh đó, do chưa có mạng viễn thông nên xã không thể hoàn thành mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở tiêu chí này. Xã cũng đang triển khai xây dựng tuyến đường Hoàng Văn Thái là “tuyến đường văn minh”, nhưng thiếu mạng Internet nên người dân thôn Đại La sống sát tuyến đường này chưa thể gọi là có cuộc sống “văn minh”, ông Phương cho biết.

Không chỉ “mù” Internet, sóng truyền hình số mặt đất ở Đại La hiện cũng rất chập chờn, người dân khó tiếp cận các kênh giải trí ngoài mấy kênh truyền hình địa phương. Song, những lúc thời tiết xấu, ngay cả các kênh địa phương cũng chập chờn, mất sóng. Thành ra, không có hệ thống mạng viễn thông, cuộc sống của người dân Đại La bất tiện đủ bề và mong mỏi của người dân nơi đây chưa biết bao giờ mới thành hiện thực.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.