.
Phản hồi Về bài viết "Công ty "xù" chế độ người lao động"

Tòa tuyên 19 công nhân thắng kiện

.

Báo Đà Nẵng số ra ngày 25-11-2015 đăng bài “Công ty “xù” chế độ người lao động”, phản ánh vụ việc đại diện 23 công nhân làm việc tại Công ty CP Xây dựng công trình giao thông (XDCTGT) Đà Nẵng làm đơn khiếu kiện công ty này không trả chế độ cho người lao động (NLĐ).

Phiên sơ thẩm Tòa án Nhân dân quận Cẩm Lệ phán quyết 19 công nhân thắng kiện.
Phiên sơ thẩm Tòa án Nhân dân quận Cẩm Lệ phán quyết 19 công nhân thắng kiện.

Theo đơn khiếu kiện, các công nhân trên làm việc tại Công ty CP XDCTGT Đà Nẵng theo dạng hợp đồng không thời hạn; đa số làm việc lâu năm với công ty, có người trên 30 năm. Trong thời gian qua, các chế độ và quyền lợi của họ, như: bảo hộ lao động, bệnh nghề nghiệp, thi nâng bậc, khám sức khỏe định kỳ… không được công ty quan tâm.

Đáng nói, mặc dù NLĐ vẫn bị trừ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng tháng trong tiền lương nhưng từ năm 2012, công ty lại không đóng BHXH cho họ, dẫn đến nợ bảo hiểm kéo dài. Ngày 27-7-2015, 23 công nhân nói trên đã làm đơn xin thôi việc, báo chấm dứt hợp đồng lao động với công ty và chính thức bàn giao công việc từ ngày 16-9-2015 (45 ngày theo quy định).

Sau khi có đơn khiếu kiện gửi đến các cơ quan chức năng, qua nhiều lần tổ chức hòa giải nhưng bất thành, ngày 6-11-2015, UBND quận Cẩm Lệ đã họp giải quyết tranh chấp giữa NLĐ và Công ty CP XDCTGT Đà Nẵng. Ngày 12-11-2015, ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ kết luận về cuộc họp nói trên, yêu cầu công ty có ý kiến trả lời, giải quyết vụ việc trước ngày 17-11-2015. Tuy nhiên, sau ngày 17-11-2015, phía công ty chỉ giải quyết cho 6 trường hợp (trong đó có 1 người mới qua đời), 2 trong 6 người không cùng đứng tên khiếu nại.

Tại buổi đối thoại giữa các công nhân và đại diện Công ty CP XDCTGT Đà Nẵng ngày 24-11-2015, có sự tham gia bảo vệ quyền lợi NLĐ của các cơ quan chức năng, vẫn không tìm được tiếng nói chung. Đại diện các cơ quan chức năng bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ yêu cầu NLĐ gửi đơn khởi kiện ra tòa án để phân xử.

Ngày 22 và 23-6-2016, Tòa án Nhân dân (TAND) quận Cẩm Lệ mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử vụ án 19 NLĐ khởi kiện Công ty CP XDCTGT  Đà Nẵng vì đã không chi trả tiền BHXH, trợ cấp thôi việc của NLĐ sau nhiều phiên hòa giải không thành và một lần hoãn phiên tòa do bị đơn vắng mặt. 

Đại diện bảo vệ quyền lợi và hỗ trợ pháp lý cho 19 nguyên đơn là ông Trương Ngọc Hùng, Trưởng ban Chính sách - Pháp luật, Liên đoàn Lao động thành phố. Sau 2 ngày xét xử, TAND quận Cẩm Lệ tuyên buộc Công ty CP XDCTGT Đà Nẵng phải chi trả chế độ thôi việc đối với NLĐ, với tổng số tiền hơn 551 triệu đồng.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.