.
Qua đơn – thư bạn đọc

Âu thuyền và trạm xử lý nước thải bốc mùi hôi thối

.

Hơn 1 tuần qua, người dân ở đường Phạm Văn Xảo (phường Mân Thái, quận Sơn Trà) rất bức xúc vì mùi hôi thối nồng nặc do Trạm Xử lý nước thải của Công ty TNHH MTV Đồ hộp Hạ Long - Đà Nẵng bị sốc tải. Trong khi đó, người dân ở đường Vân Đồn, Chu Huy Mân, Trần Thánh Tông... (phường Nại Hiên Đông) lại phải ngửi mùi hôi thối từ Âu thuyền Thọ Quang do trời oi bức.

Nước thải, rác thải, thành phần hữu cơ phân hủy đọng lâu ngày dưới đáy bùn âu thuyền gặp trời nắng nóng, oi bức thì sục khí lên gây mùi hôi.
Nước thải, rác thải, thành phần hữu cơ phân hủy đọng lâu ngày dưới đáy bùn âu thuyền gặp trời nắng nóng, oi bức thì sục khí lên gây mùi hôi.

Ông Trương Văn Ngò (tổ 34F, phường Mân Thái) bức xúc: “Mùi hôi thối nồng nặc của nước thải xuất hiện 10 ngày nay. Chúng tôi phải gọi điện thoại đến những người có trách nhiệm để xử lý. Sau khi phun dung dịch khử mùi thì có giảm, nhưng thỉnh thoảng vẫn hôi”.

Ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải cho biết, mùi hôi thối là do Trạm Xử lý nước thải thủy sản tập trung Thọ Quang gây ra, nhưng thật ra là do trạm xử lý nước thải của Công ty TNHH MTV Đồ hộp Hạ Long - Đà Nẵng bị sốc tải đã 10 ngày nay.

Nguyên nhân dẫn đến sốc tải là do lượng nước thải và hàm lượng dinh dưỡng trong nước thải quá lớn, trong khi công nghệ xử lý không có quy trình xử lý kỵ khí, mà đưa nước thải vào quy trình xử lý hiếu khí ngay.

“Sau khi xảy ra sự cố sốc tải, công ty đã cùng với doanh nghiệp tập trung khắc phục. Trong những ngày qua, do doanh nghiệp hạn chế hoạt động để khắc phục sự cố, lượng nước thải ít nên đã giảm mùi hôi. Trong thời gian tới, nếu doanh nghiệp hoạt động với công suất lớn thì rất dễ tái diễn sự cố và thực tế đã nhiều lần xảy ra sự cố sốc tải. Chúng tôi đã đề nghị bổ sung quy trình xử lý kỵ khí nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện”, ông Mai Mã cho biết.

Theo các cán bộ chuyên môn của Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải, mùi hôi thối ở Âu thuyền Thọ Quang và khu vực xung quanh đặc trưng bởi 3 mùi chính là: mùi nước thải thủy sản tươi (xác cá, thủy sản, vụn cá...), mùi kỵ khí (H2S, NH3...), mùi từ bùn và nước âu thuyền (do nước thải, rác thải, thành phần hữu cơ phân hủy đọng lâu ngày dưới đáy bùn, khi trời oi thì khí sục lên gây mùi hôi). Tuy vậy, nguồn phát sinh mùi chủ yếu là từ nước thải của các doanh nghiệp ở Khu dịch vụ thủy sản Thọ Quang xả ra.

“Nhờ xử lý được hơn 20 vụ xả lén nước thải thẳng ra môi trường trong 2 năm 2012 và 2013 nên tình trạng ô nhiễm từ năm 2013 đến nay đã giảm. Tình trạng xả lén đã giảm, các cửa xả vào âu thuyền được giám sát và nước âu thuyền thau rửa thường xuyên. Về lâu dài, nếu tiếp tục kiểm soát tốt 3 vấn đề: xả thải ra các cửa xả vào âu thuyền, xả thải từ doanh nghiệp và xả thải từ tàu thuyền, thì tình hình ô nhiễm môi trường ở Âu thuyền Thọ Quang và khu vực lân cận sẽ được giảm mạnh. Hơn nữa, vào cuối năm nay, Nhà máy Xử lý nước thải Sơn Trà đi vào hoạt động sẽ tiếp nhận trực tiếp nước thải từ các doanh nghiệp và xử lý với công nghệ tốt hơn, tình hình ô nhiễm môi trường ở đây sẽ được cải thiện mạnh mẽ”, ông Mai Mã nói.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.