.
Qua đơn - thư bạn đọc

Phước Thuận bị ô nhiễm nặng

.

Gần 10 doanh nghiệp khai thác đá, đất bủa vây thôn Phước Thuận, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, không chỉ gây ô nhiễm tiếng ồn, bụi, bùn lầy và nguy cơ tai nạn giao thông luôn thường trực đối với 190 hộ dân trong thôn. Suốt nhiều năm qua, người dân đã kiến nghị lên các cơ quan chức năng, nhưng giải pháp khắc phục nhằm hạn chế thực trạng trên vẫn chỉ mang tính tạm thời. Bao giờ giải quyết dứt điểm tình trạng này là câu hỏi thường trực của người dân nơi đây.

Xe tải trọng lớn chở đất, đá cày nát đường dẫn vào mỏ đá Hòa Nhơn, ảnh hưởng đến gần 200 hộ dân trong thôn.
Xe tải trọng lớn chở đất, đá cày nát đường dẫn vào mỏ đá Hòa Nhơn, ảnh hưởng đến gần 200 hộ dân trong thôn.

Một ngày cuối tháng 5, chúng tôi có mặt tại thôn Phước Thuận, xã Hòa Nhơn, chứng kiến từng đoàn ô-tô tải trọng lớn nối đuôi nhau chở đất, đá ngược xuôi trên tuyến đường từ quốc lộ 14B dẫn vào mỏ đá Hòa Nhơn. Con đường này chỉ mới hoàn thiện thảm bê-tông nhựa đoạn đầu, đoạn cuối tuyến đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, ổ voi, ổ gà rải khắp mặt đường. Bà Nguyễn Thị Phương, bán cơm dọc đường này, cho biết xe tải trọng lớn chở đất, đá chạy liên tục suốt ngày; phóng nhanh, vượt ẩu gây ra cảnh bụi bặm, bùn bay vào tận nhà dân, trong từng bữa ăn, giấc ngủ. Ông Lê Văn Tuân, Trưởng thôn Phước Thuận, cho biết có khoảng 100 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp từ việc 5 mỏ đá và 3 mỏ đất khai thác trong khu vực. Các mỏ đất, đá hoạt động không chỉ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe cho người dân mà còn tác động đến phát triển kinh tế của thôn. Trước đây, thôn có khoảng 40ha đất nông nghiệp, sau khi các mỏ đá hoạt động, nay giảm hơn một nửa. Đất trồng lúa 2 vụ, nay 15ha còn lại chỉ trồng được 1 vụ, nhưng luôn trong tình trạng có nguy cơ thiếu nước. Tuyến mương Phước Thuận dùng để tưới (tiêu) diện tích trồng lúa, có đoạn rộng 30m, đoạn hẹp 10m, thì sau khi các mỏ đất, đá hoạt động, đã gây ra bồi lấp, giờ chỉ còn lạch nhỏ, hẹp, nếu có mưa lớn sẽ gây tràn nước, ngập cục bộ vào cả nhà dân.

Theo người dân thôn Phước Thuận, gần như ngày nào cũng có trường hợp người dân dùng vật cản để chặn xe tải chở đất, đá chạy quá tốc độ, quá giờ quy định, gây ách tắc giao thông trên toàn tuyến. Ông Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn thừa nhận tình trạng người dân thôn Phước Thuận thường xuyên chặn xe ben chở đất, đá. “Giải pháp trước mắt, sẽ sớm hoàn thiện dự án tuyến đường dẫn vào mỏ đá Hòa Nhơn để thuận lợi giao thông cho người dân cũng như phương tiện giao thông qua lại. Về lâu dài, khi quy hoạch khu công nghiệp Hòa Vang được triển khai, sẽ di dời dân đến nơi ở mới, bảo đảm hơn”, ông Phát cho biết.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.