.
Chuyện tổ, chuyện thôn

Thôn văn hóa tiêu biểu Quang Châu

.

Thôn Quang Châu (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) có địa bàn rộng với số hộ dân (cấp tổ, thôn) đông nhất thành phố. Dẫu vậy, hơn 10 năm qua, thôn này luôn giữ vững danh hiệu “Thôn văn hóa tiêu biểu xuất sắc” của xã.

Nhà văn hóa thôn Quang Châu có diện tích 2.500m2, được xây dựng khang trang, đạt chuẩn của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, đưa vào hoạt động từ năm 2012. Đây là nơi tổ chức các hoạt động nổi bật, có ý nghĩa nhất trong các dịp lễ, Tết. Cựu trưởng thôn, nay là Bí thư chi bộ thôn Quang Châu, ông Trần Văn Trọng cho biết, sau khi tiếp nhận “bộ khung” do huyện hỗ trợ xây dựng, mọi thứ đều thiếu, từ kho chứa đồ, bàn ghế, đến điện chiếu sáng, quạt, sân bãi, bờ tường… “Chi bộ, Ban điều hành nhân dân thôn và các tổ chức đoàn thể khác tổ chức họp, thống nhất vận động nhân dân đóng góp để hoàn thiện nhà văn hóa thôn. Theo đó, mọi kế hoạch thu, chi đều rõ ràng, công bố trước toàn dân. Sau đó, chúng tôi vận động được khoảng 500 triệu đồng để hoàn thiện những gì còn thiếu, bây giờ mới được khang trang như thế này. Có thể nói, đó là cuộc vận động lớn mang tính toàn thôn từ đó đến nay. Với những thứ nhỏ hơn, chúng tôi có cách vận động riêng, không phát động toàn thôn, nhưng bảo đảm hiệu quả”, ông Trọng nói.

Thôn Quang Châu có hơn 800 hộ dân, với khoảng 3.200 nhân khẩu. Địa bàn rộng và dân cư đông, nên quá trình vận động, tuyên truyền gặp nhiều khó khăn, nhất là quá trình đô thị hóa nông thôn, đền bù giải tỏa tác động đáng kể đến đời sống người dân. “Nhận rõ khó khăn để từ đó tìm giải pháp khắc phục, phát huy những thuận lợi nhằm đưa đời sống văn hóa của cư dân trong thôn ngày càng đi lên. Ưu thế của thôn Quang Châu là cán bộ thôn rất nhiệt tình, tâm huyết với công việc. Điểm thuận lợi lớn nhất là sự đồng thuận cao của toàn thể người dân trong thôn. Xuất phát từ việc công khai, dân chủ, sâu sát cuộc sống của người dân, nên cán bộ nói gì đúng dân đều ủng hộ. Có chủ trương, chính sách bằng văn bản nào từ trên chuyển về, chúng tôi photo gửi đến tận các hộ dân. Chuyện phổ biến trong các cuộc họp sau đó sẽ dễ dàng, người dân chỉ nghe qua đã hiểu”, ông Trọng bày tỏ.

Từ những cách làm đó, dễ hiểu vì sao việc xây dựng thôn văn hóa tiêu biểu ở Quang Châu thuận lợi và duy trì dài lâu. Đời sống người dân thay da đổi thịt với trên 95% hộ có đời sống ổn định, không còn hộ nghèo (theo chuẩn cũ), người dân chủ động chuyển đổi ngành nghề phát triển kinh tế, trên 100% nhà xây kiên cố và bán kiên cố, 100% đường giao thông kiệt, hẻm đã được bê-tông hóa, 100% hộ sử dụng điện, 100% hộ dân thực hiện nghiêm các quy định về nếp sống văn hóa, văn minh theo tinh thần Chỉ thị 43-CT/TU về “Năm văn hóa, văn minh đô thị”. 88% số hộ đạt gia đình văn hóa, trong đó 80% số hộ 3 năm liền trở lên là gia đình văn hóa. Không có trẻ em bỏ học, trẻ dưới 5 tuổi được tiêm chủng đầy đủ. Môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp…

Ông Trần Văn Trọng cho biết, thôn đang xây dựng “Thôn kiểu mẫu nông thôn mới” với việc nâng chuẩn 19 tiêu chí (nông thôn mới) lên tầm cao mới, mang tính bền vững. Ông Trọng cũng tự tin rằng, thôn sẽ “phá kỷ lục” hơn 10 năm liền là thôn văn hóa tiêu biểu xuất sắc.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.