.
Chuyện tổ, chuyện thôn

Xây dựng cảnh quan chung cư sạch đẹp

.

Khu chung cư làng cá Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) có 4 block với hơn 400 hộ dân sinh sống. Những hộ dân sinh sống ở đây phần đông là cán bộ, công chức công tác ở các sở, ban, ngành và các địa phương trên địa bàn thành phố nên ý thức bảo vệ môi trường, cảnh quan khá tốt. Ban điều hành tổ dân phố thường xuyên quan tâm, tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ vệ sinh môi trường trong mỗi người dân.

Năm 2012, khi block khu chung cư 4A làng cá Nại Hiên Đông được đưa vào sử dụng, để tránh tình trạng “cha chung không ai khóc”, một số cán bộ, công chức ở đây đã đứng ra kêu gọi, vận động người dân sinh sống trong chung cư chung tay bảo vệ môi trường. Theo đó, mỗi hộ dân tự nguyện đóng góp mỗi tháng 20.000 đồng thuê người hằng tuần dọn dẹp, lau chùi đường luồng, cầu thang máy. Ở phía trước cửa nhà mình, mỗi hộ dân để dép gọn gàng, ngăn nắp, không để trẻ con vứt rác bừa bãi. Nhờ đó, ở các tầng trên chung cư lúc nào cũng sạch sẽ. Bên cạnh đó, hằng quý, tất cả các hộ dân chung tay thu dọn cỏ rác trong khuôn viên, làm vệ sinh bể nước.  

“Ban đầu cứ nghĩ, ở chung cư thì mạnh ai nấy sống, theo kiểu riêng mình, nhưng sau thời gian sinh sống ở đây, tôi thấy mọi người gần gũi nhau như anh em ruột thịt, nhất là môi trường sống trong sạch, gia đình tôi thích lắm”, anh Hoàng Tùng, nhà ở tầng 7 chung cư 4A cho hay.

Ông Lê Đức Thắng, tổ trưởng tổ 149C, nhà ở tầng 6 chung cư 4A cho biết, sau khi khu chung cư 4A làng cá Nại Hiên Đông thành lập 3 tổ dân phố 149A, 149B và 149C, 3 tổ trưởng tổ dân phố họp bàn với bảo vệ khu chung cư lên kế hoạch xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị ở khu chung cư, duy trì cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Khi chủ trương của ban điều hành các tổ dân phố đưa ra đã được người dân đồng tình hưởng ứng. Cùng với đó, đại diện các tổ dân phố thường xuyên đi kiểm tra, hộ dân nào để rác bừa bãi, hay lơ đễnh trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường ngay trước cửa nhà mình sẽ được nhắc nhở.   

Ở các khu chung cư 3A, 3B, việc xây dựng cảnh quan môi trường sống cũng được tổ trưởng dân phố chú trọng thực hiện tốt. Đặt chân đến những khu chung cư này, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi nhìn thấy các lối cầu thang, đường luồng sạch, đẹp.   

Trong các chung cư, có những block chỉ bố trí phần nhiều cho cán bộ, công chức; có block chỉ bố trí cho người dân vùng giải tỏa, phụ nữ đơn thân... Tuy nhiên, để xây dựng cảnh quan, môi trường sống trong lành, sạch đẹp, không phải khu chung cư nào cũng làm được. Bởi trong thực tế, nhiều khu chung cư rơi vào tình trạng “cha chung không ai khóc”, vệ sinh môi trường không được quan tâm, rác thải vứt bừa bãi ở cầu thang, khu vực công cộng…

Thiết nghĩ, cùng với việc tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân, chính quyền địa phương, tổ trưởng dân phố ở khu chung cư cần vào cuộc mạnh mẽ, đẩy mạnh tuyên truyền trong việc thực hiện xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh nơi đô thị, cũng như có biện pháp chế tài với những trường hợp vi phạm.     

ANH THY

;
.
.
.
.
.