.
KHU TÁI ĐỊNH CƯ TÀ LANG - GIÀN BÍ

Đền bù cao, dân chưa thống nhất

.

Khu tái định cư (TĐC) Tà Lang - Giàn Bí (thôn Giàn Bí, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) được quy hoạch vào tháng 11-2015 để xây dựng hạ tầng, phục vụ bố trí TĐC cho các hộ dân tộc Cơtu bị ảnh hưởng bởi dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan. Tuy vậy, các hộ giải tỏa khu TĐC này cho rằng giá đền bù thấp, chưa bàn giao mặt bằng, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công đường.

Khu tái định cư Tà Lang - Giàn Bí được quy hoạch thành làng văn hóa dân tộc Cơtu nhưng nhiều hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. 						  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Khu tái định cư Tà Lang - Giàn Bí được quy hoạch thành làng văn hóa dân tộc Cơtu nhưng nhiều hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Bà Bùi Thị Lem (thôn Giàn Bí) cho biết: “Năm 2015, tôi xin các đơn vị thi công đường Hồ Chí Minh đất đá thừa để san nền trên đất ruộng, vườn nhà với tổng diện tích hơn 1ha nhằm chia đất cho 11 đứa con trai. Một tháng sau, khi dựng xong một cái nhà thì có nhiều cán bộ lên đo đất, mới biết là quy hoạch để xây dựng khu TĐC. Gia đình tôi không đồng ý bàn giao mặt bằng vì không hiểu áp giá đền bù ra sao mà thu hồi của tôi hơn 1,1ha đất cùng cây cối, hoa màu nhưng chỉ đền bù 177 triệu đồng; đồng thời, không nghe nói gì đến chuyện bố trí TĐC cho các con của tôi và cũng không có hỗ trợ thêm.

Hơn nữa, khi bàn giao mặt bằng, các con trai tôi không biết xây dựng nhà ở đâu để ở”. Còn bà Đinh Thị Tin (thôn Giàn Bí) bức xúc: “Gia đình tôi cũng bị thu hồi nhà ở, ruộng, ao cá, chuồng bò... nhưng đền bù thấp quá nên chưa đồng ý bàn giao mặt bằng. Nhà tôi có 4 đứa con, bị thu hồi hết đất rồi sau này không biết tìm đâu ra đất cho con dựng nhà ở”.

Tuy nhiên, sau khi xem bảng tính giá trị đền bù đối với hộ bà Bùi Thị Lem, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố cho rằng, đối với 269,5m2 đất ở được đền bù với đơn giá 180.000 đồng/m2 và 1.138m2 đất khuôn viên (gồm 50% giá đất ở + giá đất trồng cây lâu năm) có đơn giá 110.000 đồng/m2 là đã vận dụng “hết khung” quy định tại Quyết định số 50/2014/QĐ-UBND ngày 20-12-2014 của UBND thành phố. Hơn nữa, giá đất quy định tại Quyết định số 50/2014/QĐ-UBND áp dụng tại dự án Khu TĐC Tà Lang - Giàn Bí là cao hơn nhiều so với giá đất quy định tại Quyết định số 41/2013/QĐ-UBND của UBND thành phố đang được áp dụng tại nhiều dự án (đất ở tại khu vực nói trên chỉ có giá 144.000 đồng/m2, đất trồng cây lâu năm chỉ có giá 13.000 đồng/m2).

Cũng theo Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố, với đơn giá và phương pháp vận dụng như vậy để tính giá trị đền bù cho các hộ giải tỏa dự án Khu TĐC Tà Lang - Giàn Bí, người dân đã được tạo điều kiện tối đa, hưởng lợi nhiều mặt. Trong thời gian qua, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố cũng đã cố gắng lên tận thôn tiếp dân, giải thích và thực hiện các thủ tục để người dân bớt đi lại xa xôi, đem tiền đền bù lên tận thôn cho bà con nhận..., nhưng nhiều hộ vẫn không đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

Không chỉ là khu TĐC phục vụ giải tỏa, Khu TĐC Tà Lang - Giàn Bí còn được nghiên cứu quy hoạch theo hướng giữ được không gian văn hóa, gần gũi với tập quán sinh sống của cộng đồng người dân tộc thiểu số để bố trí cho đồng bào dân tộc Cơtu. Khu TĐC này có 28 lô đất đường 7,5m và 2 lô đất đường 5m, mỗi lô đất có diện tích 500m2. Giữa khu TĐC có nhà Gươl, nhà ở của dân xung quanh với kiến trúc nhà sàn hoặc nhà tường xây có nét giống nhà sàn... Được biết, vào ngày 30-5-2016, UBND thành phố đã có văn bản yêu cầu Hội đồng giải phóng mặt bằng dự án đẩy nhanh giải tỏa Khu TĐC Tà Lang - Giàn Bí, bố trí lịch tiếp dân 2 lần/tuần để vận động các hộ bàn giao mặt bằng.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.