.
QUY HOẠCH TUYẾN ĐƯỜNG VÀNH ĐAI PHÍA TÂY

Bức xúc vì không được tách thửa, chuyển nhượng đất

.

Hơn 3 năm qua, người dân ở các thôn Hương Lam, Phước Sơn và thôn 5, xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang) bức xúc vì không được tách thửa, chuyển nhượng đất do nằm trong khu vực quy hoạch Tuyến đường vành đai phía tây thành phố.

Nhiều hộ dân ở xã Hòa Khương bức xúc vì không được tách thửa, chuyển nhượng đất do ảnh hưởng quy hoạch đường vành đai phía tây thành phố.  				             Ảnh: NAM TRÂN
Nhiều hộ dân ở xã Hòa Khương bức xúc vì không được tách thửa, chuyển nhượng đất do ảnh hưởng quy hoạch đường vành đai phía tây thành phố. Ảnh: NAM TRÂN

Đáng nói là quy hoạch này chưa được phê duyệt ranh giới sử dụng đất, phê duyệt tổng mặt bằng, công bố quy hoạch, thông báo thu hồi đất... Hiện chỉ mới có chủ trương chọn địa điểm và hướng tuyến quy hoạch đường nằm trong các đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, do Viện Quy hoạch xây dựng lập.  

“Người dân chỉ nghe nói có quy hoạch một con đường từ xã Hòa Phú đi qua thôn 5 đến ngã ba Hương Lam (giao giữa tuyến quốc lộ 14B và đường bê-tông liên xã). Riêng tuyến đường vành đai phía tây thành phố thì chưa thấy công bố quy hoạch, treo bản đồ quy hoạch chi tiết. Thế nhưng, nhiều hộ xin tách thửa, ông bà thừa kế cho con cái, cha mẹ tách đất cho con ra ở riêng, tặng, chuyển nhượng đất... đều không được”, ông Trần Bản, một người dân thôn Hương Lam bức xúc nói.   

Ông Đinh Ngọc Thiên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hòa Khương cho biết: “Đúng là tuyến đường vành đai phía tây thành phố mới chỉ có chủ trương quy hoạch chung, chưa cụ thể, phạm vi ảnh hưởng của dự án này được ước lượng ở 3 thôn Phước Sơn, thôn 5 và Hương Lam. Từ phản ánh bức xúc của người dân, HĐND xã Hòa Khương đã phản ánh với cấp trên, tuyến đường vành đai phía tây thành phố chưa triển khai thực hiện nhưng những hộ dân nằm trong vệt  quy hoạch rộng 260m không thực hiện tách thửa cho con cái dù có nhu cầu ở thật sự. Đề nghị lãnh đạo thành phố quan tâm”.    

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ kiến nghị của HĐND xã Hòa Khương, UBND thành phố đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND huyện Hòa Vang và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, xử lý. Theo thông tin từ Sở Xây dựng, tuyến đường vành đai phía tây thành phố được UBND thành phố thống nhất chọn địa điểm tại Thông báo số 11101/UBND-QLĐTh ngày 27-12-2012. Theo quy định tại Quyết định số 19/2006/QĐ-UBND của UBND thành phố ban hành ngày 10-3-2006 về quy định quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn thành phố, các khu vực đã có chủ trương chọn địa điểm để lập quy hoạch xây dựng thì tạm dừng việc cho phép tách thửa đất, chuyển mục đích sử dụng đất, bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước, chuyển dịch hộ khẩu. Các trường hợp này được xác nhận lại sau khi UBND thành phố phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng... Chiếu theo quy định đó thì các thửa đất nằm trong quy hoạch này sẽ không được tách thửa.  

“Luật Đất đai năm 2013 không nghiêm cấm việc tách thửa đối với các trường hợp này. Để bảo đảm quyền lợi của người dân trong vùng quy hoạch, Sở đã đề nghị UBND thành phố xem xét, cho phép tách thửa theo hạn mức quy định đối với các thửa đất mới trong khu vực dự án đã có chủ trương chọn địa điểm để lập quy hoạch”, Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng cho biết.

Theo các đồ án về quy hoạch định hướng giao thông, phát triển không gian đô thị... thuộc bộ đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2357/QĐ-TTg ngày 4-12-2013, tuyến đường vành đai phía tây thành phố khởi đầu từ đường ĐT 601, đoạn giáp sông Khe Đào (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) đi chếch theo hướng đông nam; qua phía tây hồ Hòa Trung, nghĩa trang Hòa Ninh, khu nhà ở chuyên gia của Khu công nghệ cao Đà Nẵng; qua nút giao thông đường ĐT 602 - Hoàng Văn Thái (phía trước đường dẫn vào Khu du lịch Bà Nà - Suối Mơ); giao với tuyến quốc lộ 14G (xã Hòa Phú) tại phía tây sân golf Hòa Phong - Hòa Phú và men theo bờ phía tây nam của sân golf đến thôn Nam Thành, xã Hòa Phong; qua thôn Phước Sơn, thôn 5 và thôn Hương Lam xã Hòa Phong, đấu nối với tuyến quốc lộ 14B tại ngã ba Hương Lam. Toàn tuyến có chiều dài 31,1km, lòng đường rộng 15m, vỉa hè mỗi bên rộng 7,5m.

NAM TRÂN

;
.
.
.
.
.