.
Qua đường dây nóng

Sớm giải tỏa khu dân cư Bàu Gia Phước

.

“Mùa mưa nước ngập sâu đến đầu gối, mùa nắng bụi bẩn mù mịt. Dọc theo các tuyến đường đất, các khu đất trống, rác thải bừa bãi, xác động vật bốc mùi hôi thối không chịu nổi...”. Đó là ý kiến bức xúc của người dân sống ở khu dân cư (KDC) Bàu Gia Phước (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) phản ánh qua đường dây nóng Báo Đà Nẵng.

Mỗi khi trời mưa, nhiều tuyến đường đất trong khu dân cư Bàu Gia Phước bị ngập nặng, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.
Mỗi khi trời mưa, nhiều tuyến đường đất trong khu dân cư Bàu Gia Phước bị ngập nặng, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Sáng 3-11, có mặt ở KDC Bàu Gia Phước, nằm gần cuối đường Tô Hiến Thành (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà), chúng tôi chứng kiến cảnh nước ngập và rác thải bừa bãi như người dân phản ánh. Chị Huỳnh Thị Lượm, nhà ở tổ 38 bức xúc: Cách đây mấy năm, khu vực này giải tỏa, mở đường nhựa, nhưng không hiểu sao cơ quan chức năng chừa lại khu đất trống và mấy con đường đất. Đất trống nên cỏ dại mọc um tùm, người dân mạnh ai nấy vứt rác ra đường. Người dân nhiều lần kiến nghị các cấp chính quyền, cơ quan chức năng sớm giải tỏa khu vực này, nhưng đến nay mọi thứ vẫn chưa thay đổi”.
Dẫn chúng tôi đến vũng nước ngay con đường đất dẫn ra đường Nguyễn Văn Thoại, ông Phạm Xuân Thiện, nhà ở tổ 34C nói: Những hôm mưa lớn, khu vực này nước ngập sâu đến đầu gối, nước tràn cả vào hiên nhà dân.

Theo ông Phạm Minh Hùng, Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà), dự án KDC Bàu Gia Phước thực hiện cách đây khá lâu nhưng vướng công tác di dời, giải tỏa nên đến nay vẫn chưa hoàn thành. Chính quyền địa phương đã phối hợp với các cơ quan chức năng thành phố nhiều lần tuyên truyền, vận động người dân, song còn gần 10 hộ trong khu vực chưa chấp hành. Vì vậy, một số tuyến đường nhựa trong khu vực này còn dang dở. “Chính quyền địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương của thành phố để dự án sớm hoàn thành”, ông Hùng nói.  
Trong khi đó, một người dân (xin giấu tên) ở tổ 38 nêu ý kiến: Các cấp chính quyền thành phố cần cương quyết trong việc thực hiện di dời, giải tỏa. Không thể vì một số hộ dân mà làm ảnh hưởng dai dẳng đến môi trường, cuộc sống của cộng đồng trong khu vực.

Theo số liệu thống kê của Văn phòng UBND quận Sơn Trà, dự án KDC Bàu Gia Phước có 58 thửa đất; trong đó có 6 hộ diện đi hẳn, còn lại giải tỏa một phần tại địa bàn phường An Hải Đông và phường Phước Mỹ. Đến nay, cơ quan chức năng đã áp giá đền bù cho 46/59 hồ sơ. Ngoài ra, hiện dự án KDC Bàu Gia Phước còn một số hồ sơ vướng mắc, do hộ dân chưa thống nhất với phương án giải tỏa, đền bù.       

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, bà Trần Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho hay, hiện nay UBND quận Sơn Trà đang phối hợp cơ quan chức năng thành phố thực hiện việc giải tỏa dự án KDC Bàu Gia Phước.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.