.
Chuyện tổ, chuyện thôn

Tổ dân phố 12 hộ

.

Sau khi chia tách tổ, các tổ dân phố (TDP) 48A, 48B phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) giống các TDP khác, có quy mô mỗi tổ trên 30 hộ. Tuy nhiên, cách đây 2 năm, quá trình giải tỏa để thực hiện dự án Khu tái định cư Phước Lý, số hộ dân ở các TDP này giảm hơn một nửa, tổ 48A hiện chỉ còn 12 hộ; trong khi tổ 48B có 14 hộ và 5 hộ từ nơi khác đến thuê nhà.

Ông Phan Trung Kiên, tổ trưởng tổ 48B xác nhận tổ này hiện chỉ có 14 hộ chính. Có ít hộ nên công tác quản lý khá nhẹ nhàng, thuận lợi nhưng gây lãng phí. Theo ông Kiên, nhiều cuộc họp tổ chỉ có mấy hộ tham dự nên vừa không bảo đảm chất lượng cuộc họp, vừa làm mất thời gian của mọi người.

Ông Nguyễn Lưu, tổ trưởng TDP 48A cho hay, tổ này trước đây có hơn 30 hộ, sau giải tỏa chuyển đi gần hết nên chỉ còn 12 hộ. “Hiện tại, tổ có ít hộ nên dễ quản lý, thu các khoản phí cũng dễ. Ông Lưu làm tổ trưởng TDP từ khi mới thành lập phường Hòa An vào năm 2005. Lúc chưa chia tách TDP, ông làm tổ trưởng tổ 48 (cũ) với 90 hộ dân. Ông cho biết, việc quản lý 90 hộ dân cũng không có gì quá khó khăn. Khi họp, nếu ông vắng mặt thì có tổ phó phụ trách. Vì vậy, ông Lưu ủng hộ việc sáp nhập TDP. “Việc sáp nhập là hợp lý. Ngày trước, tôi quản lý 90 hộ vẫn bảo đảm yêu cầu đặt ra, người dân đoàn kết và tương trợ lẫn nhau. Việc thu các khoản phí đầy đủ, bảo đảm các vấn đề về an ninh trật tự, quản lý cư trú, vệ sinh môi trường sạch sẽ, giúp nhau thoát nghèo. Các phong trào tại tổ hoạt động có chất lượng, không lo thiếu người. Còn như hiện nay, muốn xây dựng, phát triển các mô hình thì rất khó vì số hộ dân quá ít”, ông Lưu nói.

Bà Lê Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch UBND phường Hòa An cho biết, tình trạng tổ 48A và 48B có số hộ quá ít là do quá trình di dời, giải tỏa, các hộ đã chuyển đi. Mặc dù nghe thông tin sáp nhập TDP từ lâu nhưng chưa có chủ trương chính thức của thành phố, nên UBND phường đã làm việc với Chi bộ 23, thống nhất chờ khi thông qua đề án, triển khai toàn thành phố sẽ sắp xếp lại các tổ trên địa bàn phường. Bà Thủy cho rằng, đề án sáp nhập với quy mô TDP có từ 60-80 hộ là hợp lý, giải quyết một số tồn tại hiện nay về chất lượng tổ trưởng, phong trào tại các khu dân cư…

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.