Qua đơn - thư bạn đọc

Sớm cải tạo, nâng cấp đường Trương Định

.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường Trương Định (phường Mân Thái, quận Sơn Trà) được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt theo Quyết định số 3547/QĐ-UBND ngày 9-5-2012. Tuyến đường này đã hoàn thành đoạn giữa với chiều rộng 20,5m; còn lại đoạn từ đường Ngô Quyền đến đoạn đã làm xong và đoạn từ đường Nguyễn Sáng đến đường Hoàng Sa chưa được xây dựng, cải tạo. Tình trạng đường xuống cấp diễn ra lâu nay, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Đường Trương Định xuống cấp.
Đường Trương Định xuống cấp.

Nhiều hộ dân sống dọc hai bên tuyến đường Trương Định phản ánh về tình trạng đường xuống cấp, mặt đường nhiều “ổ gà” khiến việc lưu thông khó khăn và đã có không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra. Đây là tuyến đường huyết mạch của phường, có mật độ lưu thông dày đặc. Chủ trương mở rộng, cải tạo, nâng cấp tuyến đường được người dân ủng hộ. Tuy nhiên, quá trình triển khai gặp một số vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, phía người dân có đất bị thu hồi làm dự án và đơn vị chi trả chưa thống nhất phương án đền bù nên dự án kéo dài nhiều năm qua.

Ông Trần Tấn Toàn (78 tuổi) có nhà bị thu hồi trên 20m2 cho biết: “Việc đầu tư và mở rộng đường đã được lên kế hoạch từ 7-8 năm nay nhưng hiện vẫn chưa thi công. Nguyên nhân do đền bù không thỏa đáng. Chẳng hạn, nhà tôi có 7 hộ gia đình với 22 nhân khẩu cùng chung sống, nếu Nhà nước thu hồi mà không bố trí đất tái định cư hoặc chung cư thì chúng tôi rất khó xoay xở với phần diện tích còn lại để bảo đảm nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Chúng tôi đồng thuận mở đường nhưng việc đền bù phải thỏa đáng”.

Theo ông Nguyễn Lâm Hà, Chủ tịch UBND phường Mân Thái, hầu hết các hộ có đất bị thu hồi thuộc dự án cải tạo, nâng cấp mở rộng đường Trương Định đều nhất trí cao nhưng còn một số hộ chưa bàn giao mặt bằng vì chưa được đền bù thỏa đáng. UBND phường sẽ tiếp tục vận động để người dân sớm bàn giao cho đơn vị thi công. “Trước đây, dự án thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, chỉ đền bù 50% đất thu hồi, đền bù 100% vật kiến trúc, cây cối… Hiện nay, theo thông tin ghi nhận, thành phố đã đồng ý đền bù 100% diện tích đất thu hồi nên các đơn vị liên quan đang triển khai lập lại hồ sơ mới để chi trả cho người dân”, ông Hà nói thêm.

Theo đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn - đơn vị điều hành dự án, dự án Cải tạo nâng cấp đường Trương Định có chiều dài tuyến 428,48m. Mặt cắt ngang đường đoạn Ngô Quyền đến đường 20,5m rộng 13,5m; đoạn từ đường Nguyễn Sáng đến đường Hoàng Sa rộng 15,8m. Tổng mức đầu tư hơn 17,2 tỷ đồng (năm 2017 bố trí vốn 7 tỷ đồng).

Trước đây đền bù theo phương án “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhưng theo Quyết định số 2178/QĐ-UBND ngày 21-4-2017 của UBND thành phố (gọi tắt là Quyết định 2178), đền bù 100%. Theo hồ sơ đền bù do Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố xác lập, toàn bộ dự án có 68 hồ sơ thửa đất (1 hồ sơ giải tỏa đi hẳn, 67 hồ sơ giải tỏa một phần. Trong đó, đất nhà ở 66 hồ sơ, đất tổ chức 2 hồ sơ). Hiện đã kiểm định 68/68 hồ sơ, xét tính pháp lý, phê duyệt pháp lý và giá đền bù 57/57 trường hợp.

Đến nay, đã chi trả 31 hồ sơ (trong đó 8 hồ sơ đã nhận tiền 80%, đã bàn giao mặt bằng 23 hồ sơ), số hộ chưa nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng còn  37 hộ. Trung tâm Phát triển quỹ đất đang lập lại hồ sơ pháp lý, áp giá đền bù 100% giá đất theo Quyết định số 2178.

Đại diện đơn vị điều hành dự án cũng cho biết, công tác thi công triển khai chậm do người dân chậm nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng. Các cơ quan chức năng sẽ đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để dự án sớm được triển khai.

Bài và ảnh: Minh Sơn

;
.
.
.
.
.