Qua đơn-thư bạn đọc

Nguy cơ ngập sâu vì chậm giải tỏa

.

Trong năm 2016 đã thực hiện đầu tư nâng cấp các tuyến mương tại khu vực tổ 6, tổ 8, cùng khu vực thấp trũng từ tổ 7 đến tổ 10,  phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ), nhưng người dân trong khu vực vẫn lo sợ bị ngập sâu trong mùa bão lũ, nhất là khi nước sông Cẩm Lệ dâng cao kết hợp trời mưa lớn.

Người dân ở vùng thấp trũng thuộc khu vực đông nam nút giao thông Hòa Cầm đưa trẻ em lên vùng cao hơn vì bị ngập sâu trong nước mưa.
Người dân ở vùng thấp trũng thuộc khu vực đông nam nút giao thông Hòa Cầm đưa trẻ em lên vùng cao hơn vì bị ngập sâu trong nước mưa.

Do thấp hơn mặt đường quốc lộ 1A, đường Nguyễn Nhàn và Cách mạng Tháng Tám 1 - 4m, nên mỗi khi mưa lớn, cả khu vực dân cư phía đông nam nút giao thông Hòa Cầm trở thành nơi chứa nước. Đặc biệt, khi nước sông Cẩm Lệ dâng cao, kết hợp nước mưa từ sân bay Đà Nẵng chảy về tràn bờ kênh Phong Bắc, cả khu vực dân cư này bị ngập nước rất sâu. Trước đây, khu vực dân cư này đã được quy hoạch, nhưng sau nhiều năm không triển khai, nhiều vị trí đã được giữ lại chỉnh trang. Để giảm ngập, năm 2016, sau khi có chủ trương của UBND thành phố, đơn vị chức năng đã thi công các tuyến mương thoát nước, nâng cao mặt đường kiệt. Tuy vậy, người dân ở các tổ dân phố khu vực thấp trũng vẫn lo sợ ngập sâu trong mùa bão lũ, nhất là khi nước sông Cẩm Lệ dâng cao kết hợp trời mưa lớn.

Người dân ở khu vực này cho biết, ngoài những vị trí cao ráo đã có chủ trương giữ lại chỉnh trang, những vị trí thấp trũng đã được xử lý thoát nước tạm nhưng không biết khi nào mới giải tỏa. Qua cuộc họp HĐND các cấp, cử tri phường Hòa Thọ Đông bức xúc và đã phản ánh tình trạng triển khai quá chậm dự án Khu dân cư phía đông nam nút giao thông Hòa Cầm. “Mặc dù khu vực bàu Gia Hạ đã được san lấp làm khu tái định cư và xây dựng hoàn chỉnh tuyến kênh Phong Bắc đưa trực tiếp nước mưa chảy ra từ sân bay Đà Nẵng thoát ra sông Cẩm Lệ, nhưng vào mùa bão lũ, nếu mực nước sông Cẩm Lệ dâng cao, nước mưa không thoát ra sông được sẽ dồn ứ, tràn bờ, ngập đường Nguyễn Nhàn. Khi đó, một lượng lớn nước mưa sẽ chảy về khu vực dân cư ở tổ 6, 7, 8, 10..., làm nhiều nhà ngập sâu 1 - 2m, phải di dời người, tài sản lên khu vực cao hơn”, bà Lê Thị Thảo, một người dân ở tổ 10, phường Hòa Thọ Đông cho biết.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng (gọi tắt là Ban QLDA), sau khi nhận chuyển giao từ Công ty CP Vật liệu xây dựng - Xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng (đơn vị điều hành dự án trước đây), Ban QLDA đã nhiều lần báo cáo các cấp có thẩm quyền chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố bàn giao mặt bằng để tổ chức triển khai thi công và bổ sung kế hoạch vốn để thực hiện công tác đền bù giải tỏa dự án Khu dân cư phía đông nam nút giao thông Hòa Cầm. Cuối tháng 3-2017, UBND thành phố đã có văn bản giao UBND quận Cẩm Lệ chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát lại các hồ sơ đền bù giải tỏa, lập phương án chi tiết đền bù giải tỏa và bố trí tái định cư... Hiện nay, các đơn vị liên quan đang phối hợp rà soát hồ sơ đền bù giải tỏa dự án, đề xuất phương án chi tiết áp giá đền bù, tái định cư và đề xuất kế hoạch vốn đầu tư thực hiện dự án.

Bài và ảnh: NAM TRÂN

;
.
.
.
.
.