Chậm thi công đoạn giữa đường Trần Hoành: Dân kiến nghị giải tỏa cắt vệt

Tuyến đường Trần Hoành, đoạn từ đường Nguyễn Đình Chiểu đến nhà thờ tộc Huỳnh (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn), được triển khai giải tỏa 7 năm nay, nhưng còn khoảng 40 hộ dân ở khu vực Đa Mặn 4 (tổ 54) không đồng ý giải tỏa trắng, chỉ đồng ý giải tỏa cắt vệt để thi công đường nên dùng dằng đến nay.

Tìm hiểu nguyên nhân không đồng ý giải tỏa trắng để giao đất sạch cho nhà đầu tư thi công đường và khu đô thị, nhiều hộ giải tỏa cho rằng, Đa Mặn 4 là xóm của khu căn cứ “lõm” K20. Nơi đây là vùng cao và thoáng đãng hơn so với khu vực xung quanh, không bị ngập úng, nhà cửa của dân cũng đông đúc và kiên cố. Vì vậy, cách đây gần 10 năm, người dân chỉ đồng thuận thu hồi đất để mở rộng, nâng cấp đường Trần Hoành, không đồng ý giải tỏa trắng. Đáng nói là vào năm 2010, trong khi chưa triển khai giải tỏa thì nhà đầu tư đã bán đất trên giấy cho nhiều khách hàng. Từ đó đến nay, nhiều người tìm đến nhà của dân để canh đất, nói rằng nhà và đất mà người dân đang ở là họ đã mua.

“Cả gia đình tôi bị thu hồi 336m2 đất gồm nhà tôi, nhà của con gái và 7 phòng trọ, được đền bù tổng cộng 1,08 tỷ đồng và 2 lô đất diện hộ chính (1 lô đường 10,5m ở khu phố chợ Khuê Mỹ và 1 lô đường 7,5m ở khu dân cư nam Bắc Mỹ An). Vừa qua, được hỗ trợ thêm tổng cộng 134 triệu đồng, nhưng cả gia đình tôi không đồng ý bàn giao mặt bằng vì vấn đề không ở chỗ đền bù có thỏa đáng hay không, mà nguyện vọng của người dân chỉ muốn giải tỏa cắt vệt phục vụ cải tạo, nâng cấp đường Trần Hoành, diện tích còn lại bao nhiêu thì người dân sửa chữa hoặc xây mới nhà cửa để ở”, bà Nguyễn Thị Hồng (tổ 54, phường Khuê Mỹ) cho biết.

Còn ông Huỳnh Tưởng (tổ 54, phường Khuê Mỹ) cho hay: “Nhà tôi bị thu hồi đất với diện tích 545m2 và nhà, được bồi thường hơn 1 tỷ đồng và 4 lô đất tái định cư ở khu vực khác. Nhưng chúng tôi không đồng ý bàn giao mặt bằng vì toàn bộ đất nhà tôi đang ở đã được nhà đầu tư bán cho người khác với giá trị rất lớn. Vì thế, người dân có nguyện vọng thu hồi đất để xây dựng đường Trần Hoành, diện tích còn lại bao nhiêu thì xây dựng nhà ở”.

Được biết, tuyến đường Trần Hoành thuộc dự án Khu số 4 mở rộng (khu đô thị mới Nam cầu Tiên Sơn) được triển khai từ năm 2010 đến nay, là trục giao thông chính vào dự án Khu số 4 mở rộng, nối thông đường Lê Văn Hiến và đường Chương Dương (ven sông Hàn) có tổng chiều dài 968m. Hiện đã thi công hoàn thành đoạn từ đường Chương Dương đến đường Nguyễn Đình Chiểu dài 551m; đoạn từ đường Nguyễn Đình Chiểu đến nhà thờ tộc Huỳnh có chiều dài 250m còn vướng khoảng 40 hộ chưa giải tỏa. Đoạn từ nhà thờ tộc Huỳnh đến đường Lê Văn Hiến còn vướng nhiều trụ điện, điện chiếu sáng, đường ống cấp nước, cáp quang..., ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình. Hiện các đơn vị liên quan đang triển khai các thủ tục liên quan để di dời hạ tầng kỹ thuật, sớm triển khai khớp nối đường Trần Hoành với đường Lê Văn Hiến. Đối với đoạn chưa giải phóng mặt bằng, UBND quận Ngũ Hành Sơn và các đơn vị liên quan đang tiếp tục vận động các hộ còn lại bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.