Chuyện tổ, chuyện thôn

Trưởng thôn hết mình vì dân

.

Về thôn Trường Định (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) hỏi ông Võ Văn Thành, từ người già đến trẻ con ai cũng biết. Bởi lẽ, không chỉ có thâm niên trưởng thôn 15 năm liên tục (từ năm 2002 đến nay), ông còn là người hết mực chăm lo cho bà con, được nhân dân trong thôn yêu quý.

Ông Võ Văn Thành (trái) trong một lần ngồi trò chuyện cùng cán bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Ông Võ Văn Thành (trái) trong một lần ngồi trò chuyện cùng cán bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Năm 2009, một lần đến thôn Trường Định viết bài về cơn bão số 9, tôi có dịp gặp ông. Hồi ấy, bão tan nhưng nước lụt cô lập thôn Trường Định suốt hai ngày liền. Ông là người duy nhất trong thôn báo tin cho các cơ quan báo chí và các tổ chức từ thiện xã hội đến Trường Định cứu giúp người dân kịp thời. Hình ảnh người đàn ông có nụ cười hiền, da đen cháy dầm mình dưới nước, tay thoăn thoắt chuyển nước uống, mì tôm cứu giúp người dân cứ đọng mãi trong lòng mọi người.

Với cương vị trưởng thôn, ông Võ Văn Thành luôn sát cánh cùng người dân tháo gỡ khó khăn trong cuộc sống. Năm 2015, hay tin trên địa bàn thôn có 4 học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn, ông Thành xăng xái cùng cán bộ quân dân chính vận động kinh phí để tặng quần áo, sách vở, động viên những học sinh này trở lại trường.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, để xây dựng thôn kiểu mẫu, mở rộng đường thôn Trường Định, ông Thành không quản ngại vất vả ngày đêm đi vận động bà con hiến đất mở đường. Hiểu tấm lòng “vì cái chung” của ông, 6 hộ dân đã tự nguyện hiến gần 300m2 đất. Nhờ đó, một số đoạn đường hẹp, “cua tay áo” trên địa bàn thôn được mở rộng, điện đường được kéo sáng, thuận tiện cho việc đi lại.

Bản tính hiền lành nhưng đối với các loại tội phạm, ông Thành lại rất cứng rắn. Còn nhớ hồi năm 2008, địa bàn thôn Trường Định xảy ra tình trạng kẻ xấu chặt đuôi trâu bò của người dân và phá hại rẫy mía, ông Thành cùng lực lượng chức năng ngày đêm mai phục, ngăn chặn, xử lý đối tượng xấu; đồng thời trấn an dư luận, tránh sự hoang mang trong nhân dân. Cách đây 4 tháng, phát hiện một đối tượng có hành vi trộm cắp xe máy của người dân ở bìa rừng, ông cùng lực lượng chức năng trong thôn kịp thời bắt giữ cũng như ngăn cản người dân quá khích tấn công đối tượng. “Để tránh chuyện người dân bức xúc có hành động quá khích với đối tượng xấu, tôi thường có mặt ngay mỗi khi vụ việc xảy ra để khuyên nhủ, can ngăn bà con. Đối tượng làm việc xấu thì có pháp luật xử lý, bà con mình có hành động quá khích là vi phạm pháp luật”, ông Thành chia sẻ.

15 năm làm trưởng thôn, năm nào ông Võ Văn Thành cũng được các cấp chính quyền khen thưởng. Trong đó, cuối năm 2016, ông được Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tặng bằng khen vì có thành tích đóng góp vào sự nghiệp xây dựng chính quyền địa phương từ sau ngày 29-3-1975 đến nay.

“Thông thường nhiệm kỳ của trưởng thôn là 2,5 năm, nhưng sao ông làm trưởng thôn đến 15 năm liên tục?”, nghe chúng tôi hỏi, ông Thành cười: “Bà con tín nhiệm nên họ bầu mình. Năm nay đã bước sang tuổi 55, sức khỏe không còn tốt như trước nhưng ngày nào bà con còn tín nhiệm, tôi sẽ mang hết sức lực ra hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, an bình”.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.