Qua đường dây nóng

Đường kiệt thành "sông"

.

Hơn 5 năm qua, hàng chục hộ dân ở hai tổ dân phố 49B và 49C phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) rất bức xúc vì đường kiệt 228 Âu Cơ trũng thấp, nước thải từ cống tràn lên thường xuyên gây ngập đường.

Đường kiệt 228 Âu Cơ luôn ngập nước.  			        Ảnh: H.HIỆP
Đường kiệt 228 Âu Cơ luôn ngập nước. Ảnh: H.HIỆP

Theo người dân, tình trạng này là do cao trình cống thoát nước dọc đường Âu Cơ cao hơn nên nước mưa và nước thải sinh hoạt không thoát được, nước cống tràn lên mặt đường gây ngập và bốc mùi hôi thối. Đặc biệt, đoạn cuối kiệt gần như ngập quanh năm. “Vào ngày mưa, nước từ khu vực cao hơn chảy về đây cùng với nước cống tràn lên gây ngập sâu. Khi trời chuẩn bị mưa, người dân ở cuối kiệt phải dắt xe máy ra đường Âu Cơ hoặc đầu đường kiệt để gửi, bởi chỉ cần mưa một chút thì nước dâng cao liền. Những ngày trời không mưa, đường kiệt cũng ngập do nước thải sinh hoạt của người dân xả xuống cống bị tràn ngược lên mặt đường. Nhân dân kiến nghị lên phường thì phường cử người xuống nạo vét bùn đất dưới hố ga. Tình trạng ngập nhờ thế có giảm đôi chút nhưng sau đó lại ngập”, bà Hà Thị Thuần Lương (tổ 49C) cho hay.

Ông Lê Công Khải (tổ 49B) cho biết: “Đường kiệt này được ví như sông bởi không chỉ ngập suốt ngày mà còn có con nước lên, nước ròng. Sáng và trưa thì nước ròng, ngập chừng 10cm. Buổi chiều và tối, khi nhiều người cùng xả nước tắm, giặt... thì nước dâng cao và ngập lan rộng”.

Theo người dân trong khu vực này, biện pháp hạ thấp cao trình đáy cống ở đầu đường kiệt 228 Âu Cơ để nước thoát là không khả thi do cống thoát nước dọc đường Âu Cơ cao hơn, nước mưa lẫn nước thải sinh hoạt sẽ chảy ngược về phía cuối đường kiệt. Giải pháp chống ngập úng duy nhất là phải nâng cao trình mặt đường cuối kiệt từ 20-30cm với chiều dài tổng cộng khoảng 10m. “Nếu ngân sách Nhà nước khó khăn, người dân sẵn sàng đóng góp để nâng cao mặt đường kiệt theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Người dân cũng sẽ tự lo nâng nền nhà cao hơn mặt đường kiệt”, người dân ở kiệt 228 Âu Cơ nói.

Ông Phan Văn Đại, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc cho biết: “Phường đã nhận được phản ánh, kiến nghị của người dân ở kiệt 228 Âu Cơ. Phường sẽ đề xuất quận có biện pháp giải quyết ngập úng ở đường kiệt này”.

NAM TRÂN

;
.
.
.
.
.