Sớm di dời Trường mầm non Cẩm Vân

.

Cơ sở 1 Trường mầm non Cẩm Vân nằm trong con hẻm nhỏ đường Hoàng Diệu (phường Bình Thuận, quận Hải Châu) nên việc đi lại của cô, trò rất khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Trước thực trạng trên, Ban Giám hiệu nhà trường nhiều lần kiến nghị các cấp, ngành chức năng thành phố di dời trường, song đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Kiệt dẫn vào cơ sở 1 Trường mầm non Cẩm Vân chật hẹp, mất an toàn cho trẻ nếu chẳng may có sự cố đáng tiếc xảy ra.
Kiệt dẫn vào cơ sở 1 Trường mầm non Cẩm Vân chật hẹp, mất an toàn cho trẻ nếu chẳng may có sự cố đáng tiếc xảy ra.

Năm 1997, Trường mầm non Cẩm Vân được thành lập trên địa bàn phường Bình Thuận. Nhà trường có hai cơ sở với tổng số 312 học sinh; trong đó, cơ sở 1 nằm ở hẻm 442 Hoàng Diệu, diện tích 488m2 và cơ sở 2 ở mặt tiền đường Trưng Nữ Vương, diện tích 90m2. Chiều rộng hẻm 442 Hoàng Diệu dẫn vào trường chỉ khoảng 2m, khuôn viên sân trường cũng chật hẹp với khoảng 40m2, không có chỗ cho cán bộ, công nhân viên để xe cũng như tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ.

Cô Trần Thị Như Lai, Hiệu trưởng Trường mầm non Cẩm Vân cho hay, do điều kiện cơ sở vật chất như vậy nên lâu nay nhà trường muốn tổ chức hoạt động văn nghệ hay khai giảng, tổng kết năm học phải thuê chỗ. Cô, trò không ít lần “thót tim” khi gặp sự cố bởi việc thoát hiểm vô cùng nan giải. Cô Trần Thị Như Lai kể, trong buổi học ngày 6-2-2017, một nhân viên của trường ngất xỉu nhưng xe cấp cứu 115 không tiếp cận được nên các y, bác sĩ phải chạy bộ vào trường khiêng bệnh nhân. Hay trước đó, giữa tháng 10-2015, trụ sở một công ty gần trường bất ngờ phát tiếng nổ lớn rồi bốc cháy dữ dội, khói bao trùm cả khu vực. Người dân trong khu vực và cô trò dắt díu nhau chạy nhưng đường kiệt chật kín không đủ chỗ chen chân.

Trước thực trạng trên, Ban Giám hiệu Trường mầm non Cẩm Vân nhiều lần kiến nghị các cấp, ngành chức năng thành phố tạo điều kiện di dời trường đến khu đất số 342 Phan Châu Trinh (trụ sở Sở LĐ-TB&XH cũ) nhưng chưa được giải quyết. Ngày 29-2-2016, Sở Xây dựng có Công văn số 1448/SXD-QLN gửi UBND thành phố báo cáo về việc xin đổi địa điểm Trường mầm non Cẩm Vân.

Trong công văn, Sở Xây dựng khẳng định cơ sở 1 của trường nằm trong kiệt, hẻm chật hẹp, dân cư đông đúc nên việc đi lại khó khăn; nếu có cháy nổ hoặc sự cố xảy ra với trẻ thì nhà trường không thể xử lý kịp thời. Ngoài ra, diện tích sân hẹp không có không gian vui chơi và tổ chức các sinh hoạt lễ hội cho học sinh.

Công văn cũng nêu khu đất 342 Phan Châu Trinh hiện do Bệnh viện Y học cổ truyền sử dụng tạm làm cơ sở điều trị cai nghiện ma túy theo phương pháp cổ truyền (thời hạn 2 năm theo Quyết định số 2834/QĐ-UBND ngày 19-5-2015 của UBND thành phố Đà Nẵng), nên việc Trường mầm non Cẩm Vân đề nghị xin được chuyển đổi địa điểm về 342 Phan Châu Trinh là chưa thể xem xét giải quyết.

Bà Trần Thị Thúy Hà, Trưởng phòng GĐ-ĐT quận Hải Châu cho rằng, cơ sở 1 của Trường mầm non Cẩm Vân không đáp ứng được nhu cầu tuyển sinh đối với học sinh trên địa bàn. Các dãy phòng học đã xây dựng 3 tầng nên không thể nâng tầng thêm. Biện pháp tối ưu nhất là di dời cơ sở này đi nơi khác nhằm tránh sự cố đáng tiếc có thể xảy ra đối với cô, trò nhà trường.

Theo ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu, cơ sở 1 Trường mầm non Cẩm Vân nằm sâu trong kiệt, hẻm nên công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, trật tự an toàn giao thông tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro. Để thuận lợi cho việc dạy và học, UBND quận Hải Châu rất mong lãnh đạo thành phố quan tâm di dời cơ sở 1 Trường mầm non Cẩm Vân ra khu đất 342 Phan Châu Trinh, bởi thời hạn sử dụng tạm khu đất 342 Phan Châu Trinh của Bệnh viện Y học cổ truyền đến nay cũng đã hết.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.