Chuyện bó vỉa hè...

.

Những năm gần đây, hạ tầng giao thông của Đà Nẵng được đầu tư mạnh mẽ. Không chỉ cải tạo, nâng cấp các tuyến đường cũ, mở thêm nhiều tuyến đường mới, thành phố còn đầu tư khá đồng bộ hệ thống biển báo, hệ thống đèn tín hiệu, lắp đặt camera giám sát trên các trục đường, nút giao thông quan trọng nhằm tạo thuận lợi cho người dân lưu thông cũng như bảo đảm an toàn giao thông. Mặc dù vậy, hiện nay vẫn tồn tại nghịch lý là các bó vỉa hè quá cao, khiến việc lưu thông của người dân từ nhà ra đường và ngược lại khá khó khăn, dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Việc bó vỉa hè quá cao, người dân buộc phải đắp thêm mái xuôi từ vỉa hè xuống mặt đường khiến đường phố khá nhếch nhác. Ảnh: T.S
Việc bó vỉa hè quá cao, người dân buộc phải đắp thêm mái xuôi từ vỉa hè xuống mặt đường khiến đường phố khá nhếch nhác. Ảnh: T.S

Trước đây, có giai đoạn nhiều tuyến đường bó vỉa hè cao từ 15 - 25 cm và cách đoạn 25 - 30m, nhằm hạn chế việc người dân vô tư lên xuống vỉa hè ở bất cứ điểm nào. Tuy nhiên, thiết kế này đã không phát huy được tác dụng. Để tiện lên xuống, người dân đã tự ý xây thêm những gờ xuôi từ bó vỉa hè xuống mặt đường. Điều này khiến nhiều đoạn đường trở nên nhếch nhác, ô nhiễm. Thời gian gần đây, công tác thiết kế có sự điều chỉnh là hạ độ cao vỉa hè xuống còn 14,5cm, đồng thời vuốt xuôi bó vỉa để tiện cho người và phương tiện lên xuống. Thế nhưng, bó vỉa hè như vậy vẫn còn quá cao đối với các loại xe tay ga rất phổ biến hiện nay. Đã có khá nhiều trường hợp người điều khiển mô-tô tay ga, nhất là phụ nữ, bị ngã do bó vỉa hè không phù hợp.

Trước tình hình này, mới đây, Sở Giao thông vận tải thành phố có văn bản đề nghị UBND thành phố điều chỉnh quy cách xây dựng bó vỉa hè và ngày 4-7-2017, UBND thành phố đã ban hành Công văn 5040/UBND-SGTVT về việc điều chỉnh thiết kế định hình bó vỉa hè áp dụng trên địa bàn thành phố. Theo đó, sẽ điều chỉnh chiều cao thớt trên của bó vỉa hè từ 14,5cm xuống còn 12,5cm, điều chỉnh bo tròn góc cạnh bó vỉa với bán kính R=2 nhằm giảm độ cao vỉa hè so với mặt đường; trên cơ sở đó, bó vỉa hè sẽ được thiết kế một góc xuôi để thuận tiện cho các phương tiện lên xuống. Đây là điều rất phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông thành phố và thói quen đi lại của người dân.

Với trên 1.000 đường phố có tên và gần 700.000 mô-tô, xe đạp điện, xe điện, việc điều chỉnh - dù rất nhỏ này, sẽ góp phần đáng kể hạn chế tai nạn giao thông ngay từ trước cổng nhà của người dân.

T.S

;
.
.
.
.
.