Qua đường dây nóng

Bãi rác dưới chân cầu vượt

.

Người dân tại khu vực tổ 17 phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) bức xúc vì khu đất trống sát chân cầu vượt ngã ba Huế hơn một năm nay trở thành bãi đổ rác thải, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Ông Lê Ngọc Hà, sống gần khu vực bãi rác cho biết: “Mỗi lần đi qua nơi này, tôi đều mang khẩu trang bởi mùi hôi thối bốc lên từ bãi rác thải tự phát. Đây vốn là khu đất thuộc xưởng giấy phường An Khê (cũ), sau khi giải tỏa dự án nút giao thông ngã ba Huế, trở thành đất của phường Thanh Khê Tây và là khu đất trống sau giải tỏa. Nhiều hôm tôi đi qua, thấy cả xác gia súc, gia cầm chết bị vứt lại, phân hủy, bốc mùi hôi không chịu nổi. Chúng tôi kiến nghị nhiều lần nhưng chính quyền địa phương không có giải pháp xử lý”.

Bãi rác ở chân cầu vượt ngã ba Huế gây ô nhiễm môi trường.
Bãi rác ở chân cầu vượt ngã ba Huế gây ô nhiễm môi trường.

Theo quan sát của phóng viên, khu đất khá rộng, còn lổn nhổn tường bao các ngôi nhà diện giải tỏa bị đập phá dở dang, cây dại mọc um tùm, có một lối mòn dẫn sâu vào khu đất. Khu đất tập trung nhiều thứ rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng và là nơi để nhiều người dân thiếu ý thức làm chỗ đi vệ sinh cá nhân… Ông Hoàng, một hộ dân sống sát cạnh bãi rác cho biết: “Đây cũng là khu vực phức tạp về an ninh trật tự với nhiều thành phần nghiện ma túy hoạt động ban đêm. Người dân ở đây kiến nghị rất nhiều nhưng chính quyền địa phương chẳng quan tâm. Tình trạng trên diễn ra gần 2 năm nay”.

Sau khi có quá nhiều kiến nghị, chính quyền địa phương cắm một bảng “cấm” nhưng không ghi tên đơn vị hay địa phương quản lý. Bên cạnh tấm bảng cấm nhỏ xíu, có một bảng lớn chỉ bản đồ quy hoạch khu đất, thể hiện đây là công trình “Công viên vườn dạo” tại khu vực đất rẻo ngã ba Huế. Khu đất công trình này có diện tích gần 5.000m2, được sử dụng để đầu tư làm nhà văn hóa, sân thể dục thể thao, sân vui chơi trẻ em, đất cây xanh - vườn dạo, bãi đậu xe, đất giao thông.

Theo thông tin từ UBND quận Thanh Khê, công trình “Công viên vườn dạo” mới được thành phố ký phê duyệt từ tháng 7-2017. Về nguyên tắc, phải dựng bảng công bố quy hoạch công khai để người dân biết rõ. Tuy nhiên, do mới được phê duyệt và không nằm trong kế hoạch đầu tư trung hạn (2016-2020) của quận nên hiện chưa có kế hoạch đầu tư đối với dự án này. Cũng theo thông tin từ UBND quận Thanh Khê, vì những lý do trên, việc triển khai đầu tư công trình trên chưa biết khi nào thực hiện, bởi quận còn phải tập trung đầu tư các công trình trọng điểm khác, các công trình có tính chất “nóng” cần được ưu tiên trước.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.