Qua đơn – thư bạn đọc

"Bỏ sót" hộ bị ảnh hưởng dư chấn do nổ mìn?

.

Các hộ dân ở khu dân cư (KDC) số 10 và 11 phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) có đơn khiếu nại Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng trong quá trình nổ mìn khai thác đá tại mỏ đá Phước Tường đã gây chấn động làm nứt nhà.

Sự việc chưa được giải quyết dứt điểm, thì mới đây tiếp tục có đơn kiến nghị của 7 hộ dân ở các tổ 25A và 25B cũng thuộc KDC số 10 và 11 phường Hòa Phát, vì cho rằng các hộ này có nhà trong vùng dư chấn của hoạt động nổ mìn, gây nứt nhà nhưng không được công ty đưa vào danh sách kiểm định để có cơ sở đền bù, hỗ trợ thiệt hại.

Buổi tiếp dân do lãnh đạo phường Hòa Phát chủ trì và đại diện Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng với các hộ dân khiếu nại.
Buổi tiếp dân do lãnh đạo phường Hòa Phát chủ trì và đại diện Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng với các hộ dân khiếu nại.

Ông Trần Thanh Lũy (ở tổ 25A cũ, nay là tổ 36) có nhà sát Xí nghiệp Vật tư vật liệu giao thông - mỏ đá Phước Tường (viết tắt là Xí nghiệp Mỏ đá Phước Tường) thuộc Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng phản ánh, hoạt động nổ mìn khai thác đá của Xí nghiệp Mỏ đá Phước Tường diễn ra từ nhiều năm nay. Cùng thời gian đó, nhà của ông bị nứt dần do rung chấn trong quá trình nổ mìn.

“Nhiều hôm mỏ đá nổ mìn, chúng tôi ngồi trong nhà mà giật mình, vì cả căn nhà như rung chuyển chực sắp dịch chuyển sang nơi khác. Căn nhà rung lắc, vật dụng trong nhà chao đảo giống như bị động đất. Thế nhưng, kiến nghị bao lâu nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Khi người dân kiến nghị, lãnh đạo công ty hứa hẹn, nhưng chỉ một thời gian, công ty có giám đốc mới, nên sự việc chưa được giải quyết”, ông Lũy bức xúc.

Từng làm việc tại Xí nghiệp Mỏ đá Phước Tường, ông Lũy hiểu quá trình nhồi thuốc nổ mìn để khai thác đá. Theo đó, trước đây, mỏ đá thường nhồi thuốc thành một lượng lớn rồi cho nổ, thay vì cùng khối lượng nhưng được rải ra nhiều nơi sẽ hạn chế chấn động hơn. Nhà ông Lũy nằm trong danh sách đã được kiểm định, với 20 vết nứt lớn.

Theo đại diện Phòng Tài nguyên-Môi trường quận Cẩm Lệ (TN-MT), sau khi có đơn tập thể của các hộ dân tại KDC số 10 và 11 phường Hòa Phát, UBND thành phố đã chỉ đạo UBND quận Cẩm Lệ rà soát, kiểm tra vụ việc và lập danh sách 99 hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng.

UBND thành phố giao các cơ quan chức năng (Sở Công thương, Sở Xây dựng, Sở TN-MT) và chính quyền địa phương xây dựng đề cương bắn mìn đo chấn động tại mỏ đá Phước Tường. Quá trình thực nghiệm đã xác định bán kính ảnh hưởng 379m.

Trong số 99 hộ đã lập danh sách, có 51 hộ thuộc phạm vi ảnh hưởng. 51 hộ này đến nay đã được kiểm định về mức độ ảnh hưởng do rung chấn, trong đó có 15 hộ bị ảnh hưởng nặng, đã có bảng áp giá đền bù hỗ trợ. Theo chỉ đạo từ UBND quận Cẩm Lệ cũng như hứa hẹn từ Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng, sẽ giải quyết đền bù hỗ trợ đối với 15 hộ bị nặng trong tháng 10-2017, số hộ còn lại giải quyết đứt điểm trước 30-11.

Đối với đơn phát sinh của 7 hộ dân ở các tổ 25A và 25B, ngày 24-10, UBND phường Hòa Phát chủ trì tiếp dân, với sự tham gia của đại diện Phòng TN-MT quận Cẩm Lệ, đại diện Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng và các hộ dân.

Ông Phan Thanh Hương, hộ có đơn khiếu nại cho biết, nhà ông trong mạch liền kề với các hộ bị ảnh hưởng đã được kiểm định, bị nứt nhiều nhưng không hiểu sao lại bị “bỏ sót”. Các hộ dân đều có chung quan điểm và yêu cầu chính quyền, các cơ quan chức năng can thiệp, công ty phải có trách nhiệm kiểm định mức độ thiệt hại để có phương án đền bù, hỗ trợ thiệt hại đối với các hộ. Qua rà soát lại danh sách, 3 trong số 7 hộ phát sinh đơn khiếu nại mới đã được lập danh sách trong 99 hộ trước đó.

Kết luận tại buổi tiếp dân, ông Mai Xuân Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hòa Phát, đề nghị Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng xác định lại đối với những hộ có đơn khiếu nại có trong khu vực ảnh hưởng rung chấn với bán kính 379m hay không. Nếu có, công ty phải tổ chức kiểm định và có phương án đền bù, hỗ trợ bổ sung để bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân. Đại diện công ty, Tổng Giám đốc Trần Thanh Tân thống nhất ý kiến của UBND phường Hòa Phát và cho biết sẽ giải quyết dứt điểm những hộ còn lại trong tháng 12 tới.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.