Qua đơn – thư bạn đọc

Chậm di dời nhà dân quanh các nhà máy thép

.

Chủ trương của thành phố là thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cách 2 nhà máy thép (Dana - Úc và Dana - Ý tại thôn Vân Dương 2, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) trong phạm vi 300m trong 6 tháng cuối năm 2017, hoàn thành dứt điểm công tác di dời, giải tỏa trong 6 tháng đầu năm 2018. Tuy nhiên, theo Báo cáo số 393/BC-UBND của UBND huyện Hòa Vang ngày 2-11-2017 (gọi tắt là Báo cáo 393), quá trình thực hiện còn nhiều vướng mắc.

Hàng trăm hộ dân thôn Vân Dương 2 vẫn chờ được di dời khỏi 2 nhà máy thép gây ô nhiễm.
Hàng trăm hộ dân thôn Vân Dương 2 vẫn chờ được di dời khỏi 2 nhà máy thép gây ô nhiễm.

Người dân xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) phản ánh kế hoạch xây tường, trồng cây xanh giảm thiểu ô nhiễm môi trường và di dời dân khu vực quanh nhà máy đã được thành phố chỉ đạo quyết liệt bấy lâu, nhưng đến nay chưa có cơ quan chức năng thực hiện. Sự chậm trễ này gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân thôn Vân Dương 2 và khu vực lân cận.

Dọc đường từ thôn An Ngãi Đông (xã Hòa Sơn) dẫn sâu vào thôn Vân Dương 2, sau trận mưa nước còn ngập, chảy tràn qua đường. Sát các nhà máy thép (Dana - Úc, Dana-Ý), vệt đất trên 30m đã được giải tỏa. Nhưng phía đối diện, hàng trăm hộ dân hằng ngày vẫn đối mặt với khói, bụi, mùi hôi từ hoạt động của các nhà máy này. Bà Nguyễn Thị Hường (ở thôn Vân Dương 2) cho biết, người dân nơi đây đã quen với tiếng ồn… vì bao năm qua sống chung với nó, nhưng mùi hôi và khói bụi thì không thể sống chung được.

Theo ông Trương Tấn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Hòa Liên, hiện công tác kiểm định đối với 907 hồ sơ (xã Hòa Liên có 866 hồ sơ, trong đó có 462 hồ sơ đất ở, đất nông nghiệp 342 hồ sơ và 62 hồ sơ đất khác) khu dân cư lân cận các nhà máy théo đã cơ bản hoàn thành. 735 hồ sơ đã kiểm kê, trong đó đã xét tính pháp lý 166 hồ sơ. Đối với phản ánh trồng vệt cây xanh vùng đệm, ông Mạnh cho biết, kế hoạch dự kiến ban đầu làm hàng rào tạm, sau đó trồng cây xanh. Mặc dù các nhà máy đều có thiện chí thực hiện, nhưng do quy hoạch di dời các hộ dân vệt 300m đã được phê duyệt và đang triển khai, nên sau khi hoàn thành di dời sẽ quy hoạch trồng vệt cây xanh thống nhất theo chủ trương của thành phố. Đối với hộ di dời, sẽ nhận đất tái định cư tại Khu tái định cư Hòa Liên 6 và 7 (dự án này đang được triển khai thực hiện).

Theo Báo cáo số 393, dự án di dời thôn Vân Dương 2 bị dừng lại do chưa có chủ trương thống nhất của thành phố, nguồn vốn chưa có để chi trả. Về đầu tư 2 dự án Khu tái định cư Hòa Liên 6 và 7 để thực hiện di dời các hộ dân ở thôn Vân Dương 2, hiện đã hoàn thành việc kiểm đếm nhưng chưa thực hiện các bước tiếp theo, do chưa có nguồn vốn chi trả…

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.