Chuyện tổ, chuyện thôn

Mô hình "Móc khóa an ninh" ở tổ dân phố

.

Trên địa bàn phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) có 31 khu dân cư (KDC), trên 10.000 hộ dân với hơn 50.000 nhân khẩu, trong đó đa phần là những người tái định cư từ nơi khác đến. Vì vậy, tình hình an ninh trật tự nơi đây khá phức tạp.

Anh Đức (sống trên đường Đá Mọc 3) cho biết, vài năm trước, tình hình trộm cắp trên địa bàn liên tục xảy ra. Nhiều vụ mất trộm có giá trị hàng chục triệu đồng nhưng lực lượng Công an không tìm được thủ phạm khiến người dân bất an, lo lắng. Để bảo đảm an toàn cho người dân, cùng với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, từ tháng 3-2017, Công an phường Hòa Minh đưa ra sáng kiến “Móc khóa an ninh”, in số máy của Công an phường, tên, số điện thoại của cảnh sát khu vực lên móc khóa, phát miễn phí cho người dân trong KDC.

Đến nay, Công an phường đã phát gần 5.000 móc khóa cho người dân khu vực Hòa Mỹ, Trung Nghĩa, Hòa Phú, Phước Lý… Nguồn kinh phí được trích từ kinh phí hoạt động của Công an phường, sự hỗ trợ của UBND phường và kêu gọi các doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp.

“Từ lúc có móc khóa an ninh ghi tên, số điện thoại điều tra viên, không những người dân dễ dàng trình báo khi xảy ra sự cố, mà tội phạm cũng e ngại khi muốn “hành sự” trên địa bàn phường”, anh Đức nói.

Ông Đặng Công Thái, Tổ trưởng tổ dân phố số 3, khu vực Trung Nghĩa 1 (phường Hòa Minh) cho biết, hiện tổ của ông có 67 hộ dân. Từ khi triển khai mô hình “Móc khóa an ninh”, người dân đã chủ động trình báo 5 vụ việc liên quan trộm cắp, cướp giật đến cơ quan Công an, nhờ đó kịp thời phát hiện đối tượng, hoàn trả tài sản cho người bị hại. “Số điện thoại in trên móc khóa phần nào giúp người dân yên tâm hơn, chủ động phối hợp với lực lượng Công an truy tìm, tố giác tội phạm”, ông Thái cho biết.

Theo Trung tá Nguyễn Đắc Mười, Trưởng Công an phường Hòa Minh, thông qua số điện thoại in trên móc khóa, từ đầu tháng 3 đến nay, người dân đã cung cấp cho lực lượng Công an gần 400 tin trình báo, tố giác tội phạm và các tệ nạn xã hội khác.

Từ những thông tin này, lực lượng Công an xử lý trên 200 đối tượng, phạt tiền hơn 400 triệu đồng. Cũng theo Trung tá Nguyễn Đắc Mười, từ khi có “móc khóa”, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn cải thiện rõ rệt, người dân chủ động hơn trong việc tố giác tội phạm, giúp lực lượng chức năng bảo đảm triển khai hiệu quả các biện pháp an ninh.

Chẳng hạn, nhờ tin báo kịp thời của người dân, Công an phường đã tiến hành test phát hiện 3 đối tượng sử dụng trái phép ma túy đá tại khu chung cư 1 Hòa Minh và 3 đối tượng dương tính với ma túy đá tại nhà nghỉ trên đường Kinh Dương Vương.

Thời gian qua, ngoài ý tưởng “Móc khóa an ninh”, Công an phường Hòa Minh còn triển khai, phối hợp thực hiện một số mô hình bảo đảm an ninh, trật tự xã hội như “Gia đình không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Tổ dân phố như một gia tộc”… “Chính “Móc khóa an ninh” và các mô hình bảo đảm an ninh đã giúp địa phương tăng tính trách nhiệm của người dân và lực lượng Công an trong việc gìn giữ bình yên cho cuộc sống”, Trung tá Nguyễn Đắc Mười khẳng định. 

TIỂU YẾN

;
.
.
.
.
.