Đơn vị thi công rút đi, để lại nhà dân nứt nẻ

.

Theo phản ánh của gần hai chục hộ dân đang sinh sống dọc các tuyến đường Yên Thế, Bắc Sơn (thuộc phường Hòa An, quận Cẩm Lệ), một năm nay, trần nhà, nền móng bê-tông xuất hiện nhiều vết nứt gây ẩm mốc, thấm dột mỗi khi mưa lớn. Các hộ dân này cho rằng, nguyên nhân do đơn vị thi công tuyến cống hộp Yên Thế, Bắc Sơn trước đó đã sử dụng xe múc để đào móng, đóng cọc cừ sắt và các tấm sắt dọc hai bên bờ kè, tạo rung chấn mạnh, gây ra những vết nứt.

Sau khi đơn vị thi công rút đi, nhiều nhà dân sống dọc trên con đường Yên Thế, Bắc Sơn phát hiện tường nhà nứt nẻ, nền gạch hoa bị bong tróc.
Sau khi đơn vị thi công rút đi, nhiều nhà dân sống dọc trên con đường Yên Thế, Bắc Sơn phát hiện tường nhà nứt nẻ, nền gạch hoa bị bong tróc.

Chỉ tay lên những vết nứt trên tường nhà mình, ông Kim Ngọc Liệu (số nhà 89 Yên Thế) nói: “Nhà tôi xây dựng từ năm 2014 với kết cấu chắc chắn, nền móng nhà 3 tầng chịu lực tốt nhưng vẫn không chịu nổi độ dư chấn của công trình mỗi khi thi công. Từ sau khi đơn vị thi công rút đi, tường nhà tôi liên tục xuất hiện những vết nứt mới. Đầu năm nay, tôi đã phản ánh qua đường dây nóng của UBND thành phố nhưng không nhận được phản hồi. Tháng 5-2017, chúng tôi tiếp tục gửi kiến nghị đến các cấp lãnh đạo”.

Tình trạng nứt tường, thấm dột, bong tróc nền gạch cũng xuất hiện ở nhiều ngôi nhà khác dọc hai tuyến đường Yên Thế, Bắc Sơn. Nhiều hộ vì xót nhà mới xây nên đã bỏ nhiều tiền trám bê-tông, làm tường thạch cao nhưng tình trạng nứt, mốc tường vẫn diễn ra.

Trước thực trạng này, 13 hộ dân sống trên đường Yên Thế đã đồng ký đơn kiến nghị gửi HĐND thành phố, UBND thành phố và đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng đề nghị giải quyết. Đơn kiến nghị nêu rõ: “Trong quá trình thi công, đơn vị đã dùng xe múc đóng cừ đóng cọc sắt và các tấm sắt dọc hai bên bờ kè của tuyến kênh gây ra tiếng động, rung chuyển rất lớn, làm rung chuyển toàn bộ nhà dân, gây nứt nẻ, sụt lún, có nguy cơ sụp đổ về lâu dài”.

Sau khi nhận đơn kiến nghị từ người dân, hồi tháng 6, UBND phường Hòa An đã mời tất cả hộ bị thiệt hại đến phường làm việc, nhưng đơn vị thi công vắng mặt nên sự việc đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

UBND phường Hòa An cho biết, sau khi Công ty CP Xây dựng lắp máy Trung Nam và Công ty CP Xây dựng công trình thủy Hà Nội (2 đơn vị thi công tuyến cống hộp Yên Thế - Bắc Sơn) rút đi, phường liên tục nhận được đơn khiếu nại của người dân. UBND phường xét thấy sự việc vượt quá thẩm quyền giải quyết nên đã báo cáo với UBND quận Cẩm Lệ, HĐND và UBND thành phố Đà Nẵng.

Ngày 20-10-2017, Văn phòng UBND thành phố có Công văn số 3298/VP-QLĐTư gửi Sở Xây dựng, UBND quận Cẩm Lệ, Ban quản lý (BQL) các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên, UBND phường Hòa An, nêu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ về việc xử lý kiến nghị của các hộ dân tại khu vực thi công cống hộp Yên Thế - Bắc Sơn.

Theo đó, giao BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng phối hợp với UBND quận Cẩm Lệ và các đơn vị liên quan rà soát các hộ dân đã được xử lý kiến nghị trước đây của các dự án thi công tại khu vực, đồng thời lưu ý hồ sơ khảo sát hiện trạng công trình xây dựng lân cận trước khi thi công công trình để có cơ sở xử lý kiến nghị; phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện thí nghiệm xác định phạm vi ảnh hưởng của việc thi công công trình tuyến kênh Yên Thế -Bắc Sơn.

Căn cứ kết quả thí nghiệm phạm vi ảnh hưởng và kết quả rà soát, BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên tổng hợp, báo cáo Sở Xây dựng kiểm tra, đề xuất xử lý theo quy định. Tuy nhiên, gần 2 tháng trôi qua, sự việc vẫn chưa được giải quyết và người dân vẫn mòn mỏi chờ đợi tiền đền bù để sửa chữa nhà, ổn định cuộc sống.  

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng sáng 1-12, ông Hồng Vinh Hiển, Phó Giám đốc BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên cho biết, kể từ tháng 12-2016, công trình đã hoàn thành nhưng đến tháng 5-2017 mới nhận được kiến nghị của người dân. Thời gian tới, BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên sẽ yêu cầu đơn vị thi công và đơn vị bảo hiểm công trình tiến hành đo đạt rung chấn cũng như xem xét mức độ thiệt hại của người dân để có cơ sở giải quyết hợp tình, hợp lý.

Bài và ảnh: TIỂU YẾN

;
.
.
.
.
.