Qua đường dây nóng

Lấn chiếm đường để buôn bán

.

Đường dây nóng Báo Đà Nẵng nhận được thông tin của người dân phản ánh tình trạng một số hộ buôn bán lấn chiếm vỉa hè, thậm chí tràn xuống lòng đường Nguyễn Phan Vinh (khu vực trước cổng chợ Mai, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) để buôn bán, gây ảnh hưởng đến giao thông và mỹ quan đô thị.

Các hộ buôn bán trái cây bên hông chợ Mai (phường Thọ Quang) để vật dụng và hàng hóa lấn chiếm vỉa hè, thậm chí để tràn xuống cả lòng đường (ảnh chụp lúc 14 giờ 37 ngày 17-4).
Các hộ buôn bán trái cây bên hông chợ Mai (phường Thọ Quang) để vật dụng và hàng hóa lấn chiếm vỉa hè, thậm chí để tràn xuống cả lòng đường (ảnh chụp lúc 14 giờ 37 ngày 17-4).

Theo ghi nhận của chúng tôi chiều 17-4, lòng đường Nguyễn Phan Vinh chỉ rộng 5m, hai bên vỉa hè khá hẹp nhưng đều bị các hộ dân lấn chiếm để kinh doanh, không còn lối cho người đi bộ. Đặc biệt, đoạn từ số nhà 106 đến 118 Nguyễn Phan Vinh bị các hộ bán trái cây tươi lấn chiếm hết vỉa hè, thậm chí có 2 hộ đưa sạp trái cây xuống lòng đường bày bán. Ngoài ra, khu vực trước cổng chợ Mai, các thùng đựng rác được đặt ngay dưới lòng đường, gây mùi hôi.

Một số người dân thường xuyên đi chợ Mai cho biết, tình trạng chiếm dụng vỉa hè, lòng đường khu vực này diễn ra thường xuyên nhưng hầu như không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng hoặc chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Dũng Tiến, cán bộ Tổ kiểm tra quy tắc đô thị phường Thọ Quang, kiêm Tổ trưởng Tổ quản lý chợ Mai cho hay, việc ra quân lập lại trật tự vỉa hè trên địa bàn phường, trong đó có khu vực dọc tuyến đường Nguyễn Phan Vinh được tiến hành thường xuyên. Riêng đối với khu vực trước cổng chợ Mai, UBND phường đã hợp đồng 1 nhân viên bảo vệ để nhắc nhở và giữ trật tự, thời gian từ 15-18 giờ hằng ngày. “Bên hông chợ Mai đúng là có 2 hộ gồm bà P.T.N và bà L.T.C bày bán trái cây trên vỉa hè. Chúng tôi thường xuyên nhắc nhở, một vài lần thu giữ các vật dụng kinh doanh của các hộ, sau đó yêu cầu họ cam kết không vi phạm. Tuy nhiên, khi có mặt lực lượng chức năng thì các hộ kinh doanh chấp hành tốt; còn khi vắng bóng lực lượng chức năng, tình trạng vi phạm tái diễn”, ông Tiến nói.

Cũng theo ông Tiến, để xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, chỉ có phương án yêu cầu các hộ di dời vào trong chợ Mai để kinh doanh. “Tuy nhiên, chợ Mai cũ quá chật hẹp nên thiếu địa điểm bố trí cho 2 hộ nói trên”, ông Tiến giải thích.

Trong khi đó, theo ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang, để lập lại trật tự vỉa hè trên tuyến đường Nguyễn Phan Vinh, phường sẽ tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng ra quân đợt cao điểm. “Còn đối với các hộ buôn bán, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở và yêu cầu họ cam kết không tái phạm”, ông Công nói.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.
.