Dự án đường nối Phạm Như Xương đi Hoàng Văn Thái

Sẽ cưỡng chế những hộ không giao mặt bằng

.

Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh của nhiều hộ dân sống dọc tuyến đường nối từ đường Phạm Như Xương đi Hoàng Văn Thái (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) về việc đơn vị thi công tuyến đường này kéo dài tiến độ, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt người dân, ô nhiễm môi trường và nguy cơ tai nạn giao thông.

Việc thi công đường nối từ Phạm Như Xương đi Hoàng Văn Thái còn ngổn ngang.
Việc thi công đường nối từ Phạm Như Xương đi Hoàng Văn Thái còn ngổn ngang.

Dọc tuyến đường nói trên nham nhở, ngổn ngang đất cát. Nhiều đoạn mới làm xong cống thoát nước, có đoạn đã bó vỉa, có đoạn mới chỉ tháo dỡ mặt bằng, có đoạn còn nguyên hiện trạng đường cũ, có đoạn đã hoàn thành đường mới…

Mùa nắng, đường bụi, ổ voi giữa đường khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn. “Trời mưa, nước ngập đường, bùn sục lên tận đầu gối. Người dân chúng tôi đi lại con đường này khổ cực vô cùng. Nhiều vụ va quẹt giao thông xảy ra, tội nhất là mấy đứa nhỏ đi học, có đứa ngã vào vũng nước”, bà Lại, một người dân sống dọc tuyến đường nói.

Bà Nhi, một hộ dân khác, cho biết sau khi được chính quyền vận động, tuyên truyền, gia đình bà đã sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công làm đường. “Đây là dự án Nhà nước và nhân dân cùng làm, mở đường, làm đường mới, người dân thiệt về đất thật đấy nhưng khi có đường mới thì giá trị đất sẽ tăng lên. Quan trọng là mọi người có đường lớn, sạch, đẹp để đi lại”, bà Nhi nói.

Theo ông Phan Văn Chỉnh, tổ trưởng tổ 31, dự án này triển khai vận động người dân bàn giao mặt bằng từ năm 2015. Năm 2016 khởi công, nhưng công tác giải phóng mặt bằng đến nay vẫn chưa xong, đơn vị thi công chậm.

Ông Bùi Trung Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho hay, dự án đường nối từ Phạm Như Xương đi Hoàng Văn Thái còn 18 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng. UBND phường tiếp tục vận động người dân bàn giao mặt bằng để sớm giải phóng cho đơn vị thi công làm đường.

Ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết: “Sắp tới, quận sẽ phát hành quyết định cưỡng chế đến một số hộ dân không chịu bàn giao mặt bằng theo quy định. Chúng tôi đã vận động, tìm mọi giải pháp có lợi nhất cho người dân trong đền bù thiệt hại khi thu hồi đất, nhà. Nhưng phía người dân còn những vướng mắc riêng, hoặc tự giải quyết để bàn giao mặt bằng, hoặc buộc phải cưỡng chế”.

Ông Thiết cũng nhấn mạnh, những nơi nào có mặt bằng, đề nghị Ban điều hành dự án và đơn vị thi công cần triển khai làm đường ngay.

UBND thành phố đã chỉ đạo UBND quận Liên Chiểu đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, hoàn thành trong tháng 2-2018 nhưng đến nay vẫn vướng 18/221 hồ sơ nhà, đất và 12 trụ điện chưa được di dời. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (đơn vị điều hành dự án) cho biết, thực hiện chỉ đạo của thành phố, sẽ hoàn thành dự án đúng 60 ngày sau khi có mặt bằng.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.
.