Giữ đường thông, hè thoáng

.

Qua hơn 5 tháng triển khai, công tác bảo đảm an toàn giao thông, trật tự đô thị (TTĐT) trên địa bàn quận Liên Chiểu theo Kế hoạch số 31/KH-UBND của UBND quận mang lại hiệu quả.

Vỉa hè các tuyến đường xung quanh chợ Hòa Khánh trở nên thông thoáng.
Vỉa hè các tuyến đường xung quanh chợ Hòa Khánh trở nên thông thoáng.

Trên địa bàn phường Hòa Khánh Bắc, chợ Hòa Khánh là điểm “nóng” về TTĐT bởi lượng người mua bán rất đông. Trước đây, các tuyến đường Nguyễn Đình Trọng, Vũ Ngọc Phan và Nguyễn Cảnh Chân (bao quanh chợ Hòa Khánh) luôn trong tình trạng lộn xộn. Các hộ kinh doanh không chỉ chiếm hết vỉa hè mà còn tràn xuống lòng đường để bày hàng hóa. Đến nay, các tuyến đường trên phần nào trở nên thông thoáng; tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường được hạn chế tối đa. Ông Đặng Đức Nhật, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc cho biết: “Chúng tôi phân các tuyến đường xung quanh chợ theo đặc thù hàng hóa kinh doanh, từ đó phân công, cắm chốt lực lượng giữ gìn TTĐT để không xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Ngoài lực lượng chủ đạo là tổ Kiểm tra quy tắc đô thị của phường, chúng tôi còn kết hợp với các lực lượng như công an phường, dân quân, dân phòng… tùy theo từng chức năng cụ thể để tham gia giữ gìn TTĐT”.

Ngoài khu vực chợ Hòa Khánh, phường Hòa Khánh Bắc còn có nhiều tuyến đường lớn thường xuyên bị lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán, điển hình như các tuyến đường Âu Cơ, Nguyễn Lương Bằng - nơi có nhiều hộ kinh doanh buôn bán, nhất là hàng ăn và đồ gỗ dân dụng… Lực lượng chức năng của phường Hòa Khánh Bắc đã phải ra quân xử lý. “Trước khi ra quân, chúng tôi gửi thông báo đến từng hộ về việc triển khai sắp xếp lại vỉa hè, lòng đường. Các hộ giăng bạt, che dù, đặt bảng hiệu lấn chiếm vỉa hè, lòng đường sẽ biết chủ trương và thời gian ra quân của phường để chủ động thực hiện, nếu không sẽ bị cưỡng chế. Sắp tới, tình trạng lấn chiếm vỉa hè sẽ được xử lý dứt điểm”, ông Nhật nói.

Cách làm của lực lượng chức năng phường Hòa Khánh Bắc là kiểm tra “cuốn chiếu” theo từng tuyến đường nhằm xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm; sau đó giao lại cho lực lượng tại chỗ gồm các chi hội, đoàn thể ở khu dân cư theo dõi, giám sát về việc giữ gìn TTĐT. Dẫu vậy, theo ông Đặng Đức Nhật, cái khó nhất vẫn là người dân chưa thật sự ý thức về việc giữ đường thông, hè thoáng. Khi thấy lực lượng chức năng, các hộ kinh doanh không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nhưng khi vắng lực lượng này thì đâu lại vào đấy. Từ đầu năm đến nay, toàn phường đã xử phạt hành chính hơn 40 trường hợp, chủ yếu là đậu đỗ xe, buôn bán lấn chiếm lòng đường, xây dựng không phép, trái phép.

Trong khi đó, với địa bàn phường Hòa Hiệp Nam, từ đầu năm 2018 đến nay, UBND phường đã chỉ đạo tổ Kiểm tra quy tắc đô thị phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể liên quan thường xuyên ra quân lập lại TTĐT tại các tuyến đường Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Tất Thành, chợ Nam Ô, chợ “cóc” Bà Dân, chợ “cóc” đường số 5; qua đó nhắc nhở nhiều trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; thu giữ 10 biển hiệu, 2 dù đặt không đúng nơi quy định.

Lực lượng chức năng cũng đã ra quân tháo dỡ 19 trường hợp quán tạm trái phép, không phép gây mất mỹ quan đô thị tại các lô đất trống đường Nguyễn Tất Thành và 1 trường hợp dựng nhà tạm trái phép tại tổ 3. Hiện còn 1 trường hợp hộ bà Ngô Thị Vân (tổ 4) xây dựng, sửa chữa nhà không phép tồn đọng từ năm 2017 vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam cho biết, nguyên nhân do hộ này có đơn kiến nghị nên UBND phường đang phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Liên Chiểu để xử lý dứt điểm.

Công tác bảo đảm TTĐT cũng được phường Hòa Khánh Nam đặc biệt chú trọng. Ông Võ Khoa Nguyên, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết, đã lập chốt bảo vệ trực 24/24 giờ ngay tại lòng dự án “treo” nhà ga đường sắt và các dự án khác, với sự tham gia của đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận, tổ Kiểm tra quy tắc đô thị phường, công an phường, dân quân, dân phòng… Ngoài ra, tại các tuyến đường trọng điểm đi qua địa bàn phường, các chợ và điểm chợ tự phát, thường xuyên có lực lượng kiểm tra, xử lý. Bên cạnh đó, phường phối hợp, giao cho các tổ dân phố, hội đoàn thể tại khu dân cư thường xuyên theo dõi, giám sát và báo cáo với phường để xử lý các trường hợp vi phạm TTĐT, trật tự vỉa hè…

Nhìn chung, trên toàn quận Liên Chiểu, việc bảo đảm TTĐT được duy trì thường xuyên, đặc biệt tại 6 tuyến đường trọng điểm như: Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Sinh Sắc, Ngô Thì Nhậm, Ngô Văn Sở và các tuyến đường khác. UBND quận Liên Chiểu cho biết, từ đầu năm đến nay, đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận đã xử lý 71 trường hợp xây dựng trái phép; xử lý 82/89 trường hợp công trình tạm, lều quán, ki-ốt xây dựng không phép, sai phép, gây mất mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường. Trong đó, phường Hòa Minh có 64 trường hợp, đã xử lý tháo dỡ 60 trường hợp, còn 4 trường hợp chưa chấp hành tháo dỡ; phường Hòa Khánh Bắc có 6 trường hợp, đã xử lý tháo dỡ hoàn toàn; phường Hòa Hiệp Nam có 19 trường hợp, đã xử lý 16 trường hợp. Với những trường hợp còn lại, đội Kiểm tra quy tắc đô thị phối hợp với UBND các phường tiếp tục xử lý và có biện pháp mạnh nếu tình trạng vi phạm tái diễn.

Từ đầu năm đến nay, đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu đã xử lý 71 trường hợp xây dựng trái phép; xử lý 82/89 trường hợp công trình tạm, lều quán, ki-ốt xây dựng không phép, sai phép, gây mất mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.
.