Qua đường dây nóng

Dân chặn xe thi công công trình

.

Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh qua đường dây nóng về việc người dân xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) chặn xe công trình phục vụ thi công dự án đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn - Túy Loan) do chạy ẩu, không tưới nước, gây bụi và nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Đoàn xe tải trọng lớn dừng trên đường kéo dài khoảng 2km do bị người dân chặn lại.
Đoàn xe tải trọng lớn dừng trên đường kéo dài khoảng 2km do bị người dân chặn lại.

Theo quan sát của phóng viên vào ngày 23-5, tại khu vực thôn Nam Mỹ, đoàn xe tải trọng lớn dừng trên đường kéo dài khoảng 2km do bị người dân chặn lại. Ông Trần Nghiêm, sống dọc đường ĐT601 ở thôn Nam Mỹ cho biết, 2 ngày nay, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (gọi tắt là Ban QLDA) không cho xe tưới nước dọc đường khiến bụi bay mù mịt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Thêm vào đó, xe tải chạy ẩu nên người dân rất bức xúc.

“Hôm qua, chứng kiến phía Ban QLDA không cho đội xe tưới nước, phun nước trên đường, đến đầu buổi sáng 23-5 cũng không tưới, phun nước, người dân bức xúc nên chặn xe phục vụ công trình. Tình trạng xe công trình gây bụi, bùn và chạy ẩu, nguy cơ gây tai nạn giao thông diễn ra suốt mấy năm nay nhưng không có cơ quan chức năng nào giải quyết dứt điểm để người dân ổn định cuộc sống. Người dân kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn không có phản hồi tích cực”, ông Nghiêm phản ánh.

Theo bà Trần Thị Minh Hà, Phó thôn Nam Mỹ, người dân quá bức xúc về việc Ban QLDA không cho tưới, phun nước để giảm bụi trên đường nên mới chặn xe. Người dân thậm chí đặt vật cản dọc đường nhằm hạn chế tốc độ của các xe.

“Tình trạng này diễn ra từ lâu. Cứ mưa thì bùn sục, nắng thì bụi mù. Chúng tôi kiến nghị lên xã, rồi xã kiến nghị lên huyện và huyện kiến nghị lên thành phố. Nhưng đơn vị QLDA không thực hiện đúng cam kết với người dân và chính quyền, nên cứ kéo dài cảnh nắng bụi, mưa bùn bao năm nay”, bà Hà nói.

Ông Huỳnh Hận, một trong những người dân chủ động chặn xe công trình sáng 23-5 bày tỏ: “Ban QLDA cam kết mỗi ngày tưới nước đủ 8 lần. Nhưng thực tế, ngày tưới nước nhiều nhất chỉ từ 4-5 lần, chủ yếu từ 2-3 lần.

Với đoạn đường có khu dân cư, đơn vị QLDA thực hiện việc tưới nước, còn đoạn không có dân cư thì hầu như bỏ mặc. Học sinh, giáo viên đi học, đi dạy qua đường này, áo quần từ màu trắng cũng đổi màu vì bụi”. Theo ông Hận, tình trạng xe tải chạy nhanh, chạy ẩu đã dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông dọc đường ĐT601, có vụ gây chết người, có vụ húc vào nhà dân hay trụ điện nên người dân luôn nơm nớp lo sợ.

Ông Lê Văn Hoàng, đại diện BQL dự án đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn - Túy Loan), phụ trách vệ sinh đường ĐT 601 đoạn qua xã Hòa Bắc cho hay, việc 2 ngày nay không tưới nước là do một số xe đi kiểm định, số xe còn lại không tưới kịp theo yêu cầu. “Sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức họp để điều chỉnh lại mức độ, phạm vi tưới nước cho phù hợp với tình hình hiện tại nhằm giải quyết bức xúc của người dân”, ông Hoàng khẳng định.

Bà Lê Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho rằng, phía Ban QLDA cần có biện pháp, chế tài trong việc hạn chế xe chạy quá tốc độ gây ảnh hưởng đến đời sống và tính mạng của người dân dọc tuyến ĐT601; đồng thời, phải chỉ đạo đơn vị tưới nước thực hiện đúng cam kết với người dân, tưới đủ 8 lần/ngày.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.
.