Tái diễn quảng cáo, rao vặt trái phép

.

Thời gian gần đây, tình trạng dán quảng cáo, rao vặt trái phép lại bùng phát ở nhiều nơi trên địa bàn Đà Nẵng, khiến nhiều tuyến đường trở nên xấu xí, mất mỹ quan đô thị.

Một mẩu quảng cáo bán đất dự án được treo trái phép trên đường Lê Văn Duyệt (quận Sơn Trà).
Một mẩu quảng cáo bán đất dự án được treo trái phép trên đường Lê Văn Duyệt (quận Sơn Trà).

Trên tuyến đường Lê Văn Duyệt (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) mấy ngày nay xuất hiện hàng chục mẩu quảng cáo, rao vặt bán đất dự án, có in số điện thoại liên lạc hẳn hoi. Những mẩu quảng cáo màu sắc sặc sỡ này được chủ nhân treo trên các thân cây xanh dọc vỉa hè.

Một người dân sống ở khu vực này cho biết, mấy hôm trước thấy 2 thanh niên mang những mẩu quảng cáo này đi treo hết cây này đến cây khác nhưng không bị cơ quan chức năng xử lý.

Dọc tuyến đường Lê Trọng Tấn (quận Cẩm Lệ) cũng có hàng loạt mẩu quảng cáo mua bán đất nền được in trên miếng da đính trên thân cây xanh, cột điện. Ngoài những mẩu quảng cáo mua bán đất được in ấn công phu, theo ghi nhận ở nhiều tuyến đường như:

Tôn Đức Thắng, Nguyễn Văn Linh, Ngô Quyền..., các quảng cáo có nội dung như nhận dạy kèm, hỗ trợ vay vốn, hỗ trợ đáo hạn ngân hàng... được in trên giấy trắng A4, A3 khá nhiều, gây nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

Tại địa bàn phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu), tình trạng dán quảng cáo, rao vặt bừa bãi cũng xảy ra khá nhiều. Ông Phan Văn Đại, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc thừa nhận có tình trạng người dân lén lút dán các mẩu quảng cáo, rao vặt trên các trụ điện, cây xanh, tường rào… Dù lực lượng chức năng của phường thường xuyên kiểm tra nhưng rất khó bắt quả tang các đối tượng có hành vi vi phạm.

Ông Đặng Công Chúng, Chánh Văn phòng UBND quận Liên Chiểu cho biết, để ngăn ngừa, hạn chế tình trạng treo, dán các mẩu quảng cáo, rao vặt trái quy định, UBND quận sẽ tiếp tục chỉ đạo Phòng Văn hóa - Thông tin (VH-TT) phối hợp với UBND các phường trên địa bàn tăng cường kiểm tra, xử lý.

Với những số điện thoại in trên các mẩu quảng cáo, rao vặt, các cơ quan chức năng của quận kiến nghị UBND thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị nhà mạng kiên quyết cắt liên lạc.

Mới đây, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, UBND phường Xuân Hà đã tổ chức 2 đợt ra quân xóa hơn 100 mẩu quảng cáo, rao vặt trái phép trên các tuyến đường thuộc địa bàn phường; đồng thời tổng hợp các số điện thoại vi phạm để kiến nghị xử lý.

UBND quận Thanh Khê cũng giao Phòng VH-TT thường xuyên khảo sát các vấn đề làm ảnh hưởng đến nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn quận, kịp thời tham mưu UBND quận có biện pháp chỉ đạo khắc phục.

Trong khi đó, đối với địa bàn quận Sơn Trà, Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Đắc Xứng cho biết, để ngăn chặn, xử lý tình trạng dán quảng cáo, rao vặt, quận giao 10 tuyến đường trung tâm cho Phòng VH-TT phối hợp với Quận Đoàn phụ trách. Riêng các tuyến đường nhỏ, kiệt, hẻm do UBND các phường chịu trách nhiệm kiểm tra, xử lý.

“Việc xử lý mới chỉ dừng lại ở mức đề nghị cắt liên lạc những số điện thoại có trên mẩu rao vặt, quảng cáo. Còn việc bắt quả tang để xử phạt hành chính thì rất khó. Tuy nhiên, trong thời gian đến, chúng tôi sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý kiên quyết những trường hợp vi phạm”, ông Xứng nhấn mạnh.

Theo Sở Văn hóa - Thể thao, nhằm chấn chỉnh tình trạng quảng cáo, rao vặt trái phép, trong thời gian đến, sở sẽ chỉ đạo Thanh tra tăng cường công tác kiểm tra và phối hợp hơn nữa đối với đội kiểm tra liên ngành các quận, huyện để kiểm tra, xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.
.