Vấn đề bạn đọc quan tâm

Chiếm dụng vỉa hè giữ xe trái quy định

.

Một số người dân sống quanh Bệnh viện Đà Nẵng phản ánh tình trạng một số cá nhân chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh dịch vụ trông giữ xe gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến giao thông.

Việc tự ý trông giữ xe vẫn diễn ra tại vỉa hè đường Hải Phòng (gần cổng sau Bệnh viện Đà Nẵng) mặc dù đã có biển cấm. (Ảnh chụp lúc 16 giờ 20 ngày 7-5) 					                    Ảnh: ĐẮC MẠNH 
Việc tự ý trông giữ xe vẫn diễn ra tại vỉa hè đường Hải Phòng (gần cổng sau Bệnh viện Đà Nẵng) mặc dù đã có biển cấm. (Ảnh chụp lúc 16 giờ 20 ngày 7-5) Ảnh: ĐẮC MẠNH 

Ông Toàn Ngọc Quang (trú ở đường Quang Trung) cho biết, tình trạng trông giữ xe trên vỉa hè tuyến đường Quang Trung diễn ra nhiều năm nay. Nhiều lúc xe để tràn ra đường, lấn chiếm cả lối đi bộ, làm người dân bức xúc.

Cùng quan điểm này, bà Vân (trú ở đường Hải Phòng) bày tỏ mong muốn chính quyền sẽ có những biện pháp hợp lý để vừa giải quyết tình trạng lấn chiếm vỉa hè, gây mất trật tự an toàn giao thông, vừa giải quyết được vấn đề mưu sinh cho những người trông xe.

Theo ghi nhận của phóng viên, ở cổng trước và sau của Bệnh viện Đà Nẵng, cả hai vỉa hè tuyến đường Quang Trung và đường Hải Phòng bị một vài cá nhân tự ý sử dụng làm điểm trông giữ xe có thu phí. Phía đường Quang Trung do một người đàn ông trông giữ xe.

Còn tại vỉa hè đường Hải Phòng, mặc dù có bảng “Cấm trông giữ xe” treo ngay khu vực hàng rào nhưng hằng ngày vẫn có người đàn ông khoảng 35 tuổi ghi số, đưa vé nhận trông xe. Cả hai địa điểm này đều thu phí 5.000 đồng/xe máy/lượt.

Trong khi đó, theo Quyết định số 25/2017/QĐ-UBND ngày 4-8-2017 của UBND thành phố kèm theo bảng giá trông giữ xe ở khu vực bệnh viện, giá giữ xe máy là 1.000 đồng/chiếc/lượt (gửi ban ngày), 2.000 đồng/chiếc/lượt (gửi ban đêm), gửi cả ngày đêm là 3.000 đồng/chiếc/lượt.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Thế Sơn, Chủ tịch UBND phường Thạch Thang cho hay, trong thời gian qua, UBND phường vẫn thường xuyên huy động lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý các trường hợp tự ý trông giữ xe trái phép tại khu vực xung quanh Bệnh viện Đà Nẵng.

“Đối với vỉa hè đường Hải Phòng, chúng tôi đã treo biển cấm giữ xe và thường xuyên kiểm tra, xử phạt hành chính đối với trường hợp tự ý trông xe thu tiền; đồng thời thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân đậu đỗ xe đúng nơi quy định.

Riêng trường hợp người giữ xe ở khu vực trước cổng cấp cứu bệnh viện tại đường Quang Trung, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, phải nuôi vợ bị bệnh nên được địa phương tạo điều kiện cho giữ xe nhưng buộc người này cam kết không để xe lấn chiếm vỉa hè của người đi bộ”, ông Sơn nói.

Về biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng nói trên, ông Sơn cho biết, sắp tới sẽ tổ chức họp liên ngành với các đơn vị chức năng của phường và lãnh đạo Bệnh viện Đà Nẵng để cùng tìm giải pháp chung hợp lý.

“Chúng tôi đã tính phương án sắp xếp lại tất cả các hộ kinh doanh trên vỉa hè của hai tuyến đường Quang Trung và Hải Phòng để bảo đảm mỹ quan đô thị, sau đó bố trí lực lượng trông giữ xe trong khu vực được phép theo quy định và bảo đảm các vấn đề về an ninh trật tự, giá cả, môi trường...”, ông Sơn thông tin thêm.

Bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, do khuôn viên giữ xe của bệnh viện quá hẹp, lượng xe gửi quá nhiều nên nhà xe thường rơi vào tình trạng quá tải. Do đó, nhiều người nhà bệnh nhân và những người đi thăm bệnh phải gửi xe phía ngoài bệnh viện.

“Trước mắt, trong khả năng của mình, chúng tôi luôn cố gắng tạo tối đa vị trí để xe cho người nhà bệnh nhân. Còn sắp tới, khi Trung tâm Tim mạch hoàn thành, chúng tôi sẽ quy hoạch lại khu vực nhà xe, phân luồng giữ xe để bảo đảm khoa học. Nếu nhà xe trong bệnh viện đáp ứng đủ chỗ giữ xe thì kiên quyết dẹp bỏ tình trạng trông xe tự phát trên vỉa hè khu vực ngoài bệnh viện như hiện nay”, bác sĩ Nhân nói.

ĐẮC MẠNH - NGUYỄN CHI

;
.
.
.
.
.
.