Chuyện tổ, chuyện thôn

84 tuổi vẫn làm công tác mặt trận

Khu dân cư (KDC) 16, phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) nhiều năm không xảy ra tệ nạn xã hội, cũng không có cháy nổ, mất cắp… Trong tổng số 102 hộ, hiện chỉ có 2 hộ thuộc diện khó khăn. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của Trưởng ban Công tác Mặt trận KDC Ngô Thị Kim Trinh, 84 tuổi.

Bà Trinh là người gốc Bình Định, tập kết ra Bắc. Năm 1975, bà về công tác tại Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ), đến năm 1993 nghỉ hưu. Từ năm 1994, bà làm Phó Bí thư rồi Bí thư Chi bộ KDC, đến năm 2005 thì xin nghỉ. Tháng 6-2005, bà được tín nhiệm làm Trưởng ban Công tác Mặt trận KDC cho đến nay.

Ở tuổi xưa nay hiếm, bà Trinh vẫn minh mẫn, năng nổ trong công tác tuyên truyền, vận động. Khi có hộ rải vàng mã, cháo hoa gây ô nhiễm môi trường, thay vì đọc quy định cấm này nọ, bà chỉ nhẹ nhàng nhắc nhở. “Tôi nói với họ rằng, người khuất cũng nghe thấy, nhìn thấy.

Vì vậy, không nên rải vàng mã, cháo hoa tung tóe, mà phải gom lại rồi bỏ vào túi nilon cho gọn gàng, sạch sẽ, không gây mất mỹ quan đô thị thì người khuất mới ấm lòng”, bà Trinh chia sẻ. Việc tuyên truyền, vận động của bà luôn theo cách nhẹ nhàng, có lý, có tình như thế. Người nghe cũng cảm thấy vui vẻ, dễ chịu, từ đó dễ dàng tiếp thu và thực hiện.

Theo bà Trinh, làm công tác cán bộ cơ sở là phải có nghệ thuật, phải biết tâm tính và suy nghĩ của người ta mà lựa lời, lựa thời điểm khuyên giải, cứ “mưa dầm thấm lâu” sẽ mang lại hiệu quả. “Nhiều người hỏi vì sao tôi có thể làm được những công việc “không tên” một cách kiên trì như thế.

Tôi không thể lý giải được, chỉ biết rằng tôi yêu KDC nơi mình sinh sống và muốn góp phần tạo ra bầu không khí êm ấm, tình làng nghĩa xóm gắn bó, cũng như môi trường sạch, đẹp, văn minh”, bà Trinh nói. 

Tiết lộ về “bí quyết” gắn bó với công tác mặt trận suốt 13 năm qua, bà Trinh cười và bảo rằng, bà chẳng có phương pháp đặc biệt gì, chỉ luôn tâm niệm rằng làm công bộc của dân thì phải kiên trì, kiên nhẫn, đặc biệt là phải có tâm.

Phương châm của bà là “đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng thành viên” để tuyên truyền, vận động về các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, thành phố và địa phương. Lần thứ nhất vận động chưa được, thì lần thứ hai, thứ ba, cho đến khi người dân thực sự thông hiểu.

“Cán bộ phải nắm rõ tâm tư, tình cảm của dân, lắng nghe dân, từ đó phản ánh lên cấp trên; nếu vấn đề trong phạm vi, thẩm quyền thì nhanh chóng trực tiếp giải quyết nguyện vọng chính đáng của dân. Hơn nữa, mình phải gương mẫu ở tất cả lĩnh vực, quan tâm sâu sát đến từng hoàn cảnh trong KDC để tìm biện pháp giúp đỡ”, bà Trinh bày tỏ. 

Ở KDC 16 có một phụ nữ lớn tuổi làm mẹ đơn thân, bà Trinh cùng các hộ vận động hỗ trợ hai mẹ con suốt thời gian dài.

Đến nay, người con học lớp 9, chăm ngoan và hiếu thảo. Trường hợp khác, một cặp vợ chồng cãi nhau, có nguy cơ đổ vỡ hạnh phúc, bà Trinh đã đến thăm hỏi, động viên, lựa lời khuyên nhủ. Sự nhiệt tình, chân thành của người Trưởng ban Công tác Mặt trận dần dần giúp gắn kết hai vợ chồng này trở lại và họ sống rất hạnh phúc…

Năm nay, bà Trinh sẽ xin nghỉ công tác để chăm chồng gần 90 tuổi. Kế hoạch trong quỹ thời gian “nghỉ hưu” của bà là sưu tầm các câu ca dao, tục ngữ của ông cha ta như một cách “tập thể dục” cho trí não minh mẫn và luôn yêu cuộc sống.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.
.