Qua đơn - thư bạn đọc

Lò mì xả thải ra môi trường

.

Báo Đà Nẵng nhận được kiến nghị của người dân khu vực tổ 13 phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) về việc lò mì Quảng của hộ ông Nguyễn Đức Thư (580 Trường Chinh) trong quá trình hoạt động sản xuất đã xả thải ra môi trường mà không qua xử lý, gây ô nhiễm.

Ông Nguyễn Đức Thư đã tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân, lắp máy bơm hút nước thải ra phía đường Trường Chinh.
Ông Nguyễn Đức Thư đã tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân, lắp máy bơm hút nước thải ra phía đường Trường Chinh.

Theo phản ánh của người dân, lò mì Quảng của ông Thư thường xuyên xả nước thải ra môi trường không thông qua hệ thống hầm rút, thải nước bẩn trực tiếp ra mương. Nước không thoát, gây ứ đọng, bốc mùi hôi; đặc biệt vào mùa hè, nước đọng, sinh ra nhiều muỗi. Tình trạng này kéo dài nhiều năm. Người dân đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Có mặt tại hiện trường, phóng viên ghi nhận những phản ánh của người dân là có cơ sở. Sau nhà ông Thư có mương thoát nước. Mặc dù ông Thư cho rằng không còn xả thải ra mương này nhưng nước thải từ lò mì vẫn đọng lại, có màu trắng đục, bốc mùi hôi. Mương nước kéo dài khoảng 30 mét, men theo bờ tường. Được biết, đây là mương nước công cộng, thoát nước chung cho các hộ trong khu vực.

Theo ông Thư, lò mì Quảng nhà ông hoạt động khoảng 20 năm nay, có giấy phép hoạt động (3 năm cấp một lần, còn thời hiệu đến năm 2019). Mỗi ngày lò sản xuất trung bình 500kg mì, lúc cao điểm lên đến 1.000kg mì.

Trước đây, do sản lượng mì ít, cống thoát nước hở kênh Khe Cạn còn lưu thông, nước thải từ lò mì thông dòng, chảy thẳng ra kênh Khe Cạn nên không phát sinh mùi hôi đáng kể. Nhưng thời gian gần đây, kênh Khe Cạn đang thi công dẫn đến tắc cống, nước thải không thoát được, gây ứ đọng và bốc mùi hôi.

“Sau khi UBND phường kiểm tra và chỉ đạo, gia đình tôi đã lắp máy bơm nước bơm từ hầm rút đẩy ra cống thoát nước phía đường Trường Chinh, không còn thải ra mương cũ trước đây. Gia đình cam kết không thải ra phía mương này nữa. Nếu vi phạm, người dân phản ánh, gia đình chịu hoàn toàn trách nhiệm và chấp nhận bị xử phạt theo quy định”, ông Thư cam kết.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa An cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, UBND phường đã kiểm tra thực tế, đồng thời yêu cầu ông Thư chấp hành nghiêm việc không xả thải ra môi trường.

Theo đó, ông Thư phải khắc phục những tồn tại do hoạt động sản xuất mì gây ra, xây thêm 2 bể lóng tích tụ, bảo đảm thu gom hết chất thải từ cơ sở phát sinh, hạn chế thấp nhất mùi hôi khi nước thải ra môi trường. Thời gian thực hiện trong vòng 10 ngày (kể từ ngày 4-6, thời điểm phường tiến hành kiểm tra). Trường hợp ông Thư không chấp hành, UBND phường sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.
.