Qua đường dây nóng

Công trình Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Hải Châu: Chờ kết quả nghiệm thu

.

Qua “đường dây nóng” của Báo Đà Nẵng, bạn đọc phản ánh công trình Trung tâm Văn hóa - Thể thao (TTVHTT) quận Hải Châu mặc dù đã thi công hoàn thành hầu hết các hạng mục, nhưng qua hơn 3 tháng vẫn chưa đưa vào sử dụng.

Theo Sở Xây dựng, công trình Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Hải Châu đã cơ bản hoàn thành nhưng còn nhiều hạng mục và hồ sơ chưa bảo đảm nên chưa được nghiệm thu để đưa vào sử dụng.
Theo Sở Xây dựng, công trình Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Hải Châu đã cơ bản hoàn thành nhưng còn nhiều hạng mục và hồ sơ chưa bảo đảm nên chưa được nghiệm thu để đưa vào sử dụng.

TTVHTT quận Hải Châu nằm trên khu đất rộng khoảng hơn 3.000m2; cổng chính nằm trên đường Tân An 3, các mặt còn lại nằm trên các tuyến đường Nguyễn Khánh Toàn và Tân An 4 (thuộc địa bàn phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu).

Công trình do Ban quản lý Công trình xây dựng cơ bản quận Hải Châu (gọi tắt là Ban quản lý) làm chủ đầu tư và điều hành dự án. Qua quan sát, hầu hết các hạng mục chính của công trình đều đã hoàn thành; trong đó có 1 nhà làm việc cao 4 tầng, 1 nhà thi đấu đa năng, 1 nhà phục vụ, sân tennis, bể bơi và các hạng mục phụ trợ như: hệ thống điện chiếu sáng, tường rào, cổng ngõ, sân nền, cây xanh…

Ông Đoàn Ngọc Anh, Tổ trưởng tổ dân phố 88 phường Hòa Cường Bắc cho biết, ông cũng nhận được một số ý kiến của người dân phản ánh về việc công trình TTVHTT quận Hải Châu đã hoàn thành, nước đã được đổ vào bể bơi nhưng chưa sử dụng, tạo điều kiện cho muỗi phát sinh.

Công trình không có người trông coi nên rác, lá cây rơi xuống trong và ngoài khuôn viên đều không được quét dọn. Vỉa hè chưa được lót gạch nên cỏ mọc, lại thêm xà bần vương vãi, trông mất cảnh quan. Ngoài ra, tường rào bao quanh được thiết kế khá thấp nên dễ xảy ra tai nạn nếu trẻ em trèo rào vào trong khuôn viên để chơi đùa.

“Tôi và nhiều hộ ở khu vực mong muốn công trình sớm được đưa vào sử dụng để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân”, ông Anh bày tỏ.

Ông Nguyễn Hữu Hồng, Chủ tịch UBND phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) cho biết, mặc dù công trình TTVHTT quận Hải Châu nằm trên địa bàn phường nhưng ông cũng không biết khi nào được đưa vào sử dụng.

Sau khi có phản ánh của người dân, lãnh đạo phường đã cử lực lượng đến kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công phải khắc phục ngay tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu vực công trình.

Cụ thể, yêu cầu đơn vị thi công thay toàn bộ nước trong bể bơi, đồng thời xử lý nước, không để phát sinh muỗi. Còn với số rác thải, lá cây… rơi vãi xung quanh công trình, phường đã huy động người dân tham gia “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp”, dọn vệ sinh sạch sẽ.

Riêng với phần vỉa hè xung quanh công trình hiện chưa hoàn thiện, UBND phường đã có văn bản đề nghị chủ đầu tư và đơn vị thi công nhanh chóng hoàn thành việc lát gạch bảo đảm đồng bộ, mỹ quan.

Đại diện Ban quản lý cho hay, công trình TTVHTT quận được khởi công vào tháng 10-2016 và hoàn thành vào tháng 12-2017; đơn vị này đã tiến hành nghiệm thu kỹ thuật. Hệ thống phòng cháy chữa cháy cũng được đơn vị chức năng kiểm tra và nghiệm thu.

Sau đó, Ban quản lý đã gửi tờ trình cũng như các hồ sơ pháp lý, hồ sơ chất lượng kỹ thuật lên Sở Xây dựng. Cũng theo vị đại diện này, hiện vẫn chờ kết quả từ Sở Xây dựng nên chưa biết khi nào có thể bàn giao và đưa vào sử dụng công trình.

Trong khi đó, theo Sở Xây dựng, sau khi nhận được báo cáo của Ban quản lý, sở đã tổ chức kiểm tra hiện trường cũng như hồ sơ liên quan đến công trình TTVHTT quận, nhưng còn nhiều hạng mục và hồ sơ chưa bảo đảm nên yêu cầu chủ đầu tư cần phải bổ sung, hoàn thiện.

Cụ thể, Công văn số 4440/SXD-CCGĐ ngày 22-5-2018 của Sở Xây dựng nêu rõ: Qua kiểm tra hiện trường và hồ sơ liên quan, để có cơ sở xem xét, chấp thuận kết quả nghiệm thu, đưa công trình vào sử dụng, sở đề nghị Ban quản lý cần thực hiện các nội dung gồm: thi công hoàn thành hạng mục bể bơi bảo đảm theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt; cung cấp hồ sơ hoàn thành công trình theo hướng dẫn tại Công văn số 9394/SXD-QLCL của Sở Xây dựng để kiểm tra đúng quy định, trong đó lưu ý các nội dung như: thực hiện thủ tục đấu nối thoát nước vào hệ thống thoát nước khu vực; tổ chức lập, phê duyệt quy trình bảo trì công trình. Sau khi thực hiện các yêu cầu trên, gửi kết quả thực hiện bằng văn bản về Sở Xây dựng để xử lý hồ sơ theo quy định.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.
.