Qua đường dây nóng

Hễ mưa là ngập

.

Người dân tổ 38 phường Vĩnh Trung (quận Thanh Khê) phản ánh qua “đường dây nóng” của Báo Đà Nẵng về tình trạng kiệt 228 Nguyễn Hoàng gần 20 năm nay hễ mưa lớn là ngập kéo dài, gây nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của hàng chục hộ. Những ngày mưa do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới vừa qua, tình trạng này lại xuất hiện.

Kiệt 228 Nguyễn Hoàng hễ mưa là ngập. Tình trạng này kéo dài gần 20 năm nay.
Kiệt 228 Nguyễn Hoàng hễ mưa là ngập. Tình trạng này kéo dài gần 20 năm nay.

Theo ông Nguyễn Cung, người dân sống lâu năm trong kiệt 228 Nguyễn Hoàng, kể từ khi đường Nguyễn Hoàng được hoàn thành và đưa vào sử dụng, kiệt 228 rơi vào ngập cục bộ thường xuyên. Nguyên nhân là cốt cống thoát nước dưới lòng kiệt (kể cả mặt đường kiệt) thấp hơn nền đường Nguyễn Hoàng khoảng 40cm. “Nước dọc đường kiệt này, về nguyên lý một phía thoát ra từ phía đường Nguyễn Hoàng và phía thoát ra kiệt dẫn ra đường Tôn Thất Tùng. Nhưng thực tế, cả hai phía đầu và cuối kiệt đều cao hơn giữa kiệt, nên kiệt biến thành lòng chảo. Hễ mưa là ngập và nước chậm rút. Tình trạng này diễn ra suốt gần 20 năm qua. Người dân đã kiến nghị nhiều lần. Mùa mưa sắp đến, người dân chúng tôi mong chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng sớm có giải pháp xử lý dứt điểm”, ông Cung nói.

Cũng theo ông Cung, tại các cuộc họp tổ dân phố, các hộ đều phản ánh tình trạng ngập của kiệt 228. Đến năm 2016, sau khi các đường kiệt kế cạnh (K220 và K256 Nguyễn Hoàng) rơi vào tình trạng tương tự và được đầu tư nâng cấp, thoát ngập, thì người dân sống ở kiệt 228 mới làm đơn kiến nghị gửi UBND phường. Năm 2017, người dân tiếp tục gửi đơn kiến nghị nhưng phường trả lời rằng “chờ kinh phí từ quận”.

Cốt cống thoát nước dưới lòng kiệt 228 (kể cả mặt đường kiệt) thấp hơn nền đường Nguyễn Hoàng khoảng 40cm.  Ảnh do người dân cung cấp.
Cốt cống thoát nước dưới lòng kiệt 228 (kể cả mặt đường kiệt) thấp hơn nền đường Nguyễn Hoàng khoảng 40cm. Ảnh do người dân cung cấp.

Tình trạng ngập (thời điểm cao nhất nước lên đến 40cm tràn vào nhà) gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và sinh hoạt của các hộ dân. Đặc biệt, môi trường ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Các nhà dọc đường kiệt có điều kiện đều nâng nền lên cao ít nhất 40cm, nhà ít điều kiện thì xây gờ tường cao 40cm để ngăn nước tràn vào nhà.

Mong muốn của người dân là sớm nâng cốt cống và mặt đường kiệt 228 Nguyễn Hoàng lên cao bằng đường Nguyễn Hoàng để giải quyết tình trạng ngập. “Trường hợp cần thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân ở đây sẵn sàng chung tay”, ông Nguyễn An - người dân sống trong kiệt nói.

Theo ông Nguyễn Minh Trí, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trung, nhiều năm qua, tiếp nhận kiến nghị của người dân, phường đã có nhiều tờ trình lên UBND quận Thanh Khê xin chủ trương đầu tư cải tạo, nâng cấp kiệt 228 Nguyễn Hoàng. Mặc dù UBND quận đã đồng ý chủ trương nhưng cũng phải chờ các quy trình thủ tục hồ sơ của các cơ quan chức năng quận hoàn thành theo quy định, trình lãnh đạo quận phê duyệt thì mới có thể triển khai dự án (dự kiến vào đầu năm 2019).

Ông Trí cũng cho biết, sẽ tiến hành họp dân để lấy ý kiến về đề nghị của các hộ thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, sớm triển khai nâng cốt cống và mặt đường kiệt trước mùa mưa năm nay. Nếu đa số người dân thống nhất phương châm trên, UBND phường sẽ có tờ trình gửi UBND quận, kiến nghị sớm triển khai thực hiện theo nguyện vọng của người dân.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.
.